ĐBQH đề xuất một “cách làm khác” để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tranh luận với ý kiến một số ĐBQH cho rằng cần thể chế hóa việc bảo vệ cán bộ, dám nghĩ, dám làm, ĐBQH Trần Hữu Hậu cho rằng, “cần xem xét kỹ và nên có cách làm khác”.
ĐBQH Trần Hữu Hậu tranh luận tại Quốc hội

ĐBQH Trần Hữu Hậu tranh luận tại Quốc hội

Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 1-11, nhiều ĐBQH quan tâm đến nội dung Chính phủ mới ban hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP về “khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”.

Theo Nghị định, “cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm” là những người “trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ” đã đề xuất và thực hiện những việc “nhằm tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách chưa được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật”.

ĐB Trần Hữu Hậu (đoàn Tây Ninh) cho rằng, chúng ta phải xây dựng pháp luật để cán bộ không phải dám nghĩ, dám làm bằng cách “xé rào”, bởi như vậy là vi phạm pháp luật để khắc phục những bất cập của pháp luật.

Ông Hậu nhấn mạnh, quy định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm phải chặt chẽ để làm sao người cán bộ không phải đem cả sinh mệnh chính trị của mình để thực thi chức trách, nhiệm vụ mà phải tìm cách lách từ ‘cái tên’ của công việc cho đỡ bị chú ý, đến phải trình bày nhỏ to để cơ quan chức năng thông cảm, bỏ qua hoặc “giơ cao, đánh khẽ”.

Trong đó, về giải pháp, việc quyết liệt rà soát hàng trăm văn bản để tìm ra những mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, vướng mắc theo Nghị quyết 101/2023/QH15 là cơ sở để sửa đổi bổ sung các quy định; xử lý những vướng mắc tồn tại từ nhiều năm, tạo hành lang pháp lý cho cán bộ của chúng ta an tâm hơn, chủ động hơn trong thực thi công vụ; giảm bớt căn bệnh “không dám làm những việc cần phải làm” do vi phạm các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, thực tiễn luôn biến động; chất lượng xây dựng pháp luật lúc này, lúc khác chưa cao…, những bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn mới sẽ phát sinh. Do vậy, ông Hậu cho rằng, chúng ta cần tìm thêm những phương thức xây dựng pháp luật phù hợp.

“Chúng ta có cách làm hay như: “thông qua luật trong 1 kỳ họp” hay “dùng một luật sửa nhiều luật”. Tôi kính đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng: Cho phép trình, thông qua Quốc hội 1 luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật với chỉ một hoặc một vài nội dung cụ thể, theo quy trình, thủ tục ngắn gọn trong 1 kỳ họp” – ĐB Hậu đề xuất giải pháp.

Cũng theo ông Hậu, chúng ta đã nói nhiều về “Luật khung”, “Luật ống”; đến việc phải chờ Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Do vậy, nếu có những luật ngắn gọn, cụ thể, kịp thời như trên thì luật sẽ đi thẳng vào cuộc sống, phát huy tác dụng ngay. Điều ấy cũng đáp ứng một yêu cầu cơ bản trong xây dựng pháp luật là: Luật phải xây dựng từ thực tiễn, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của thực tiễn.

“Luật gây vướng mắc; góp phần tạo sức ì cho hệ thống công quyền mà không sửa kịp thời là có lỗi với dân, với nước” – ĐBQH đoàn Tây Ninh nói thêm.