Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu nối Trà Vinh và Sóc Trăng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với QL54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022 - 2026.

Theo đó, dự án có điểm đầu giao với QL54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án có tổng chiều dài của dự án khoảng 15,14 km. Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m. Riêng phần cầu chính dây văng, bề rộng 21,5m. Cầu Đại Ngãi 2 có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu

Phối cảnh cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu

Trên tuyến cũng được xây dựng mới 5 cầu Cầu Rạch Ông Rùm, Cầu Ấp Ngã Ba, Cầu Ấp Cầu Đôi, Cầu Bến Bạ, Cầu Khém Rạch Già. Các cầu này được thiết kế với mặt cắt ngang 2 làn xe cơ giới, bề rộng cầu là 10,5m.

Ngoài ra, dự án cũng có 7 nút giao, trong đó 5 nút giao bằng và 2 nút giao bố trí nhánh tách nhập làn kết nối với đường chui dưới cầu Đại Ngãi 1. Các vị trí giao cắt với hệ thống đường hiện hữu, đường dân sinh của địa phương được thiết kế vuốt nối đảm bảo êm thuận, kết cấu mặt đường giao được thiết kế phù hợp với kết cấu mặt đường hiện hữu.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng hơn 5.200 tỷ đồng. Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng hơn 2.700 tỷ đồng.

Nguồn vốn dự kiến phân bổ vốn theo tiến độ dự án: Năm 2022 phân bổ 14 tỷ đồng. Năm 2023 là 2.190 tỷ đồng. Năm 2024 là 1.524 tỷ đồng. Năm 2025 là 1.518 tỷ đồng. Năm 2026 phân bổ 1.845 tỷ đồng và năm 2027 phân bổ hơn 871 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư dự án nhằm thực hiện các quy hoạch phát triển giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước đây Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án dùng vốn ngân sách trong nước đầu tư cầu Đại Ngãi để hoàn thành cầu này trong năm 2026, vì nếu dùng vốn vay ODA phải đến năm 2028 mới hoàn thành.

Lý do là tháng 10-2019 Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, đến đầu năm 2022 phía Nhật Bản chưa có cam kết vốn chính thức cho dự án. Thời gian thực hiện dự án cầu Đại Ngãi là 5 năm kể từ khi hiệp định vay vốn có hiệu lực nên việc vay vốn ODA nếu thuận lợi đến năm 2028 mới có thể hoàn thành cầu Đại Ngãi.

Do xúc tiến đầu tư vốn vay ODA quá chậm nên cử tri, HĐND, UBND và tỉnh ủy các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng có văn bản gửi Chính phủ, các bộ liên quan đề nghị quan tâm sớm đầu tư dự án cầu Đại Ngãi.