Kiến nghị xây cầu Đại Ngãi bằng 8.100 tỷ đồng vốn ngân sách thay vì đợi vốn vay ODA

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT đề xuất Chính phủ điều chỉnh chủ trương xây dựng cầu Đại Ngãi bằng vốn ngân sách, thay vì đợi vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. 

Bộ GTVT có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi, trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Theo Bộ GTVT, tháng 10/2019 Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa có cam kết vốn chính thức cho dự án. Thời gian thực hiện dự án cầu Đại Ngãi là 5 năm, kể từ khi hiệp định vay vốn có hiệu lực nên việc vay vốn ODA nếu thuận lợi đến năm 2028 mới có thể hoàn thành cầu Đại Ngãi.

Do xúc tiến đầu tư vốn vay ODA quá chậm nên cử tri, HĐND, UBND và Tỉnh ủy các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng có văn bản gửi Chính phủ, các Bộ liên quan đề nghị quan tâm sớm đầu tư dự án cầu Đại Ngãi.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối Sóc Trăng và Trà Vinh

Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối Sóc Trăng và Trà Vinh

Theo Bộ GTVT, cầu Đại Ngãi là dự án rất quan trọng, nhằm nối thông Quốc lộ 60. Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phân luồng, giảm tải cho Quốc lộ 1, rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến Quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM, giảm thời gian đi lại khoảng 1,5 đến 2 giờ chờ và đi qua 2 phà vượt sông Hậu.

Nếu dự án cầu Đại Ngãi được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công sử dụng vốn trong nước và áp dụng cơ chế đặc thù (của Quốc hội) sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, khởi công cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng sớm hơn khoảng 2 năm.

Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi; giao Bộ KH-ĐT thông báo cho phía Nhật Bản, chính thức đưa dự án vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để chuyển đổi sang thực hiện theo hình thức đầu tư công sử dụng vốn trong nước.

Về quy mô đầu tư dự án, tiêu chuẩn kỹ thuật của cầu Đại Ngãi, Bộ GTVT đề nghị vẫn giữ nguyên như phương án đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2019.

Theo đó, dự án cầu Đại Ngãi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án sẽ xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến). Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,2km.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án cầu Đại Ngãi khi sử dụng vốn trong nước là 8.014 tỷ đồng, giảm gần 26 tỷ đồng so với đầu tư bằng vốn ODA...