Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm

ANTD.VN - Vào ngày 22/4/2008, Không quân Mỹ đã chính thức cho phi đội máy bay tàng hình F-117A Night Hawk được "nghỉ hưu", tuy nhiên công nghệ áp dụng trên chiếc tiêm kích này vẫn được nhiều quốc gia cố gắng tìm cách tiếp cận.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
F-117A Night Hawk (Chim ưng đêm) là loại máy bay ném bom tàng hình đầu tiên trên thế giới, thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 18/6/1981 và chỉ được sử dụng trong Không quân Mỹ.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Khác với F-105 hay F-111, F-117 Night Hawk hoàn toàn không có khả năng không chiến khi không được trang bị pháo hay tên lửa không đối không.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Ký hiệu “F” của F-117 được giải thích rằng những phi công lái chiếc máy bay chiến đấu có chóp hình chữ V này cảm thấy việc điều khiển nó tương đồng với loại máy bay “F” hơn là loại “B” và “A”.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Sau đó F-117 còn được triển khai với nhiệm vụ ném bom thông minh trong chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất năm 1991, chiến tranh Kosovo năm 1999 và chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ hai năm 2003.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Chiếc F-117A đầu tiên và duy nhất bị bắn rơi cho đến lúc này là bởi hệ thống tên lửa phòng không S-125 Pechora (SA-3 Goa) của Serbia vào ngày 27/3/1999.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Sự kiện trên cùng với việc Không quân Mỹ đưa chiếc tiêm kích tàng hình F-22A Raptor vào biên chế chiến đấu được cho là những nguyên nhân chính khiến F-117A phải nhận sổ hưu vào ngày 22/4/2008.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Vào ngày 22/4/2018, Không lực Hoa Kỳ đã đăng một bài viết thú vị trên trang web của họ với tiêu đề "Nhớ F-117 Nighthawk" nhân kỷ niệm 10 năm ngày nó nghỉ hưu.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Người Mỹ tự hào nhắc lại rằng công nghệ áp dụng trên F-117A được phát triển vào những năm 1970, giúp máy bay có thể tấn công các mục tiêu có giá trị cao mà không bị radar đối phương phát hiện.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá nghỉ hưu Jack Forsythe nhớ lại cảm giác phấn khởi khi lần đầu ông được bay trên chiếc tiêm kích tàng hình F-117A Night Hawk.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
"Đó là một trải nghiệm độc đáo," ông nói. "Đó có lẽ là cảm giác tương tự mà rất nhiều phi công của chúng tôi (F-22 Raptor và F-35 Lightning II) cảm thấy trong ngày hôm nay".
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Vị Đại tá còn tuyên bố thêm rằng: "Chúng tôi đã cho nghỉ hưu một chiếc máy bay mà kẻ thù vẫn còn đang cố gắng tìm cách ăn cắp công nghệ - cho đến tận ngày hôm nay".
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Mặc dù về lý thuyết là đã bị loại biên nhưng thỉnh thoảng người dân Mỹ vẫn được chứng kiến chiếc F-117A hoạt động trên bầu trời, lần gần đây nhất là ngày 14/11/2017.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đây là bằng chứng cho thấy chiếc F-117A có thể vẫn được Không lực Hoa Kỳ sử dụng cho một số nhiệm vụ bí mật nào đó.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Thậm chí đã có một ý tưởng táo bạo được nhắc đến đó là nâng cấp F-117A Night Hawk với radar đa năng, cho phép nó mang tên lửa không đối không để trở thành một chiếc tiêm kích chuyên đánh tầm xa.
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm
Đại tá Mỹ: Đối phương vẫn phải cố đánh cắp công nghệ của F-117A đã nghỉ hưu cả chục năm