Đại biểu Quốc hội: Không nhất thiết Cục, Tổng cục nào cũng cần có Thanh tra

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ sự tán thành với việc thành lập thanh tra cấp huyện, thanh tra tổng cục, song không nhất thiết cục, tổng cục nào cũng cần có thanh tra.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, việc quy định hệ thống thanh tra ba cấp là cần thiết, đặc biệt với việc thành lập thanh tra huyện.

Theo đại biểu, dù ở huyện với quy mô dân số nhỏ cũng cần có cơ quan thanh tra. Điểm yếu của các cơ quan này là do chưa được bố trí nguồn lực đầy đủ, chưa đảm bảo điều kiện hoạt động. Nhưng nếu thiếu thanh tra huyện thì ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước ở cấp huyện, nhất là trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Về nhiệm vụ quyền hạn của thanh tra huyện, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn Bến Tre) đề nghị điều chỉnh bổ sung các quy định như thanh tra huyện xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra trình Chủ tịch UBND huyện xem, có ý kiến thống nhất trước khi gửi thanh tra tỉnh tổng hợp trong kế hoạch thanh tra của tỉnh để phù hợp với vị trí, chức năng của thanh tra huyện tại khoản 1 Điều 30 của dự thảo luật.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ sự tán thành việc thành lập thanh tra cấp huyện

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ sự tán thành việc thành lập thanh tra cấp huyện

Góp ý về một số vấn đề cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra cấp tỉnh, cấp huyện, đại biểu Hoàng Ngọc Đinh (đoàn Hà Giang) đề nghị bổ sung Chủ tịch UBND huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái đối với chức danh Chánh Thanh tra sau khi có sự thống nhất với Chánh Thanh tra tỉnh và bổ sung thực hiện đối với cả chức danh Phó Chánh Thanh tra để bảo đảm đầy đủ và tổ chức của Thanh tra huyện có Chánh Thanh tra. Phó Chánh Thanh tra thuộc sự quản lý của Ủy ban nhân dân huyện.

Về thanh tra tổng cục, cục thuộc Bộ, Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, pháp luật hiện hành, chưa cho phép thành lập thanh tra tổng cục, cục cuộc Bộ, nhưng luật cho phép Chính phủ xem xét, quyết định, giao cho Tổng cục, Cục thuộc Bộ, thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

Đại biểu cho rằng việc thành lập thanh tra chuyên ngành là cần thiết, tạo cơ sở pháp lý minh bạch cho công tác thanh tra, không phát sinh biên chế, tổ chức bộ máy. Tuy nhiên, không nhất thiết cục, tổng cục nào cũng cần có thanh tra, mà cần có nguyên tắc cụ thể trong việc thành lập này, giao Chính phủ quy định.

Về phân định quyền hạn cụ thể giữa thanh tra Bộ và thanh tra tổng cục, cục cuộc Bộ, để rạch ròi nhiệm vụ, quyền hạn tránh chồng lấn, Đại biểu Hoà cho rằng, nên quy định việc nào thanh tra tổng cục, cục cuộc Bộ, thanh tra chuyên ngành đã thanh tra thì thanh tra Bộ không thanh tra, để hạn chế gây khó khăn cho đối tượng thanh tra, trừ trường hợp có phát sinh mới hoặc nghi vấn tiêu cực của thanh tra trước đó.

Cơ bản đồng tình với nhiều nội dung của dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) nhận định, Dự thảo luật đã xử lý được những vướng mắc, khó khăn đối với Thanh tra tổng cục, cục thuộc Bộ.

Theo đại biểu, riêng trong lĩnh vực thuế và hải quan nếu bỏ chức năng thanh tra thì ngân sách Nhà nước sẽ có nguy cơ thất thu hàng nghìn tỷ đồng. Đây là nguồn thu lớn và ổn định, bền vững của ngân sách nhà nước. Hiệu quả của thanh tra Cục Thuế, Cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh và khu vực là không phải bàn cãi.