Cường kích A-10 Thunderbolt II được Mỹ điều tới bán đảo Triều Tiên

ANTD.VN - Không quân Hàn Quốc - Mỹ triển khai cuộc tập trận Buddy Wing đầu tiên trong năm 2023, kéo dài 5 ngày tại căn cứ không quân Osan, nơi đặt Không đoàn chiến đấu 51 thuộc Không quân 7 của Mỹ. Trong cuộc diễn tập này có sự tham gia của cường kích A-10 Thunderbolt II.
Buddy Wing là cuộc tập trận cấp tiểu đoàn được tổ chức từ năm 1997, trong đó phi công chiến đấu của Không quân Hàn Quốc - Mỹ được triển khai tới căn cứ đối phương để giao lưu về chiến thuật tác chiến, bồi dưỡng năng lực vận hành nguồn lực chiến đấu.
Không quân Hàn Quốc cử máy bay vận tải C-130, CN-235; trực thăng HH-47, trong khi Mỹ điều động máy bay cường kích A-10; máy bay vận tải C-130J; máy bay vận tải đặc nhiệm MC-130J tham gia.
Cuộc diễn tập diễn ra nhằm kiểm tra an toàn trên mặt đất tại đường băng khẩn cấp.

Các máy bay diễn tập theo hai hình thức, gồm hạ cánh hoàn toàn và hạ cánh không hoàn toàn, tức "tiếp cận tầm thấp" ở độ cao cách đường băng khoảng 30m.

Ra đời từ năm 1977, A-10 Thunderbolt II là một trong những loại máy bay cường kích đáng sợ nhất trên thế giới.
Nhiều chuyên gia cho rằng sức mạnh của A-10 thậm chí còn vượt "xe tăng bay" Su-25 của Nga.
Quá trình sản xuất A-10 kéo dài từ năm 1972 tới năm 1984 thì kết thúc với hơn 700 chiếc được hoàn thiện.
Khác với nhiều loại máy bay được các nước đồng minh sử dụng như F-15, F-16, F-18, hiện nay chỉ có duy nhất không quân Mỹ đang vận hành những chiếc cường kích này.
Loại cường kích này nổi tiếng với khả năng yểm trợ chính xác, bọc thép tốt, mang được tới tối đa 7,2 tấn vũ khí tổng cộng bao gồm pháo, tên lửa, rocket và các loại bom.
Trong số đó khẩu pháo nòng xoay GAU-8/A cỡ nòng 30mm là một trong những vũ khí đáng sợ nhất.
Khẩu pháo 7 nòng này có khả năng bắn với tốc độ tối đa lên tới 3.900 viên mỗi phút. Tầm bắn hiệu quả lên tới 3.600 m.
Pháo của A-10 sử dụng cỡ đạn 30x173mm đủ khả năng tấn công cả xe thiết giáp chở quân, xe chiến đấu bộ binh hay thậm chí là xe tăng đối phương.
A-10 có khả năng mang một số lượng lớn tên lửa chống tăng như Hellfire, hay tên lửa không đối đất AGM-65.
Do chủ yếu hoạt động ở độ cao thấp, A-10 được thiết kế để có thể chịu được hư hại nặng gây ra bởi hỏa lực phòng không của đối phương, đặc biệt là pháo cao xạ và tên lửa tầm gần.
Nó được cho là có khả năng chịu hư hại gấp 10 lần các loại máy bay khác trong 1 số tình huống.
Trong chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 (1991), một chiếc A-10 bị trúng liên tiếp 4 phát đạn từ pháo phòng không 57mm. Trong đó 2 phát trúng đuôi, 1 phát nổ ngay trước mũi máy bay, 1 trúng vào cánh phải và gây kích nổ cho quả tên lửa đối không Sidewinder gắn ở đó.
Tổng cộng chiếc A-10 có 378 lỗ thủng trên thân, trong đó 17 lỗ ngay dưới buồng lái.
Tuy vậy, viên phi công vẫn bình yên vô sự và có thể hạ cánh an toàn.
Có được khả năng này nhờ buồng lái của A-10 được bọc 1 lớp titan dày gần 4 cm giúp bảo vệ phi công khỏi hỏa lực phòng không từ mặt đất.
Năm 2015, một chiếc A-10 đã bị tấn công ít nhất bằng 4 quả tên lửa phòng không vác vai SA-7 từ các tay súng IS, trong cuộc không kích vào một căn cứ địa của IS gần thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, tuy nhiên không hiểu bằng cách nào nó vẫn lết về được căn cứ và phi công bình an vô sự.
Chính nhờ khả năng sống dai này mà A-10 tiếp tục tung ra những đòn vũ bão vào khủng bố IS trong cuộc chiến chống lực lượng này của Mỹ tại chiến trường Syria và Iraq trong những năm vừa qua.