Công nghiệp không khói trở thành một trụ cột của kinh tế Thái Lan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Không chỉ ngành du lịch mà Chính phủ cùng các địa phương, các ngành liên quan của Thái Lan đang cùng vào cuộc với mục tiêu đạt doanh thu du lịch lên 100 tỷ USD trong năm nay, từng bước đưa ngành công nghiệp không khói thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tới 25% tổng sản phẩm nội địa sau 5 năm nữa.
Thái Lan xem xét việc miễn thị thực để du khách châu Âu có thể ở lại đất nước Chùa Vàng này đến 90 ngày

Thái Lan xem xét việc miễn thị thực để du khách châu Âu có thể ở lại đất nước Chùa Vàng này đến 90 ngày

Thái Lan đặt mục tiêu thu 100 tỷ USD từ du lịch

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke trong ngày đầu tiên của năm mới 2024 cho biết, trong cả năm qua (tính đến hết ngày 24-12-2023), đã có 27,25 triệu lượt khách đến nước này, hoàn thành mục tiêu đặt ra của Chính phủ là thu hút

25-28 triệu lượt du khách. Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, 5 quốc gia có số lượng du khách đến nước này nhiều nhất bao gồm Malaysia (4,44 triệu lượt), Trung Quốc (3,42 triệu lượt), Hàn Quốc (1,62 triệu lượt), Ấn Độ (1,59 triệu lượt) và Nga (1,43 triệu lượt).

Du lịch Thái Lan phục hồi ngoài nguyên nhân khách quan khi đại dịch Covid-19 kết thúc, nguyên nhân chủ quan từ nỗ lực của các ngành, các cấp và địa phương của nước này giữ vai trò rất quan trọng. Ông Prommin Lertsuridej, trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, lãnh đạo nước này đã thực hiện “những bước đi táo bạo” nhằm thúc đẩy ngành du lịch, trong đó có việc miễn thị thực cho công dân nhiều nước, vùng lãnh thổ.

Nhằm thu hút du khách, nhất là du khách quốc tế, Thái Lan đã kéo dài hoạt động kinh tế đêm, trong đó thí điểm cho một số tỉnh, thành phố trên được mở cửa đến 4h sáng. Khu vực tư nhân tin rằng, việc kéo dài thời gian mở cửa các địa điểm giải trí đêm này sẽ phù hợp với bối cảnh du lịch hiện đại và có tiềm năng thúc đẩy nền kinh tế đất nước. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng, thời gian mở cửa kéo dài hơn sẽ thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan hơn.

Xác định du lịch là một ngành kinh tế ngày càng quan trọng, Thái Lan đặt ra các mục tiêu lớn nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến với đất nước Chùa Vàng này, phấn đấu sau 5 năm nữa, thúc đẩy doanh thu du lịch chiếm tới 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trước mắt là mục tiêu đạt doanh thu 3.500 tỷ baht (tương đương 100 tỷ USD) trong năm 2024 này, trong đó dự kiến doanh thu từ khách du lịch trong nước là 1.000 tỷ baht (khoảng 28,5 tỷ USD) và từ du khách quốc tế là 2.500 tỷ baht (khoảng 71,5 tỷ USD). Để thực hiện mục tiêu đạt doanh thu từ du lịch là 3.500 tỷ baht trong năm nay, các nhà chức trách Thái Lan đã và đang triển khai chiến dịch quảng bá Thái Lan như một điểm đến tuyệt vời trong suốt cả năm. Chiến dịch này sẽ tập trung quảng bá những điểm đến du lịch ít được biết đến, kết hợp cùng với những địa điểm nổi tiếng đối với du khách. Ngay trong tháng 1-2024, Phòng Thương mại Thái Lan và Tổng cục Du lịch (TAT) bắt đầu quảng bá các tỉnh ít được du khách ghé thăm nhưng có tiềm năng đầu tư và du lịch gồm Phrae, Lampang, Nakhon Sawan, Nakhon Phanom, Si Sa Ket, Chanthaburi, Ratchaburi, Kanchanaburi, Nakhon Si Thammarat. Bên cạnh đó, người đứng đầu Tổng cục Du lịch Thái Lan Thapanee Kiatphaibool khẳng định, chính sách miễn thị thực đối với một số khách du lịch đã mang lại cho ngành “công nghiệp không khói” lực đẩy cần thiết.

Đặt nhiều mục tiêu bứt phá

Trước đại dịch Covid-19, Thái Lan từng đón lượng khách nước ngoài kỷ lục vào năm 2019, với gần 40 triệu lượt du khách, giúp mang lại doanh thu 1,91 nghìn tỉ baht (54,4 tỷ đô la Mỹ). Theo số liệu chính thức, năm đó, mỗi du khách nước ngoài chi trung bình 47.895 baht (1.364 USD) cho mỗi chuyến thăm dài trung bình 9 ngày ở Thái Lan. Tổng cục Du lịch Thái Lan đã đặt mục tiêu đưa doanh thu du lịch từ khách nước ngoài trong năm 2024 vượt mức trước dịch Covid-19, tức khoảng 2,5 nghìn tỉ baht nhằm dần hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành “công nghiệp không khói” chiếm 1/4 GDP sau 5 năm nữa.

Du lịch Thái Lan tự tin có thể đạt được các mục tiêu trên nhờ những nỗ lực liên tục nhằm biến nước này thành một điểm đến ngày càng thuận tiện, hấp dẫn hơn với du khách. Theo đó, Chính phủ Thái Lan cho biết, dự kiến sẽ tiếp tục miễn thị thực cho du khách từ nhiều nước châu Âu hơn và lên kế hoạch tổ chức khoảng 3.000 sự kiện thể thao, văn hóa để tăng doanh thu du lịch trong năm 2024. Chính phủ Thái Lan đã thảo luận kế hoạch cho phép du khách của một số nước châu Âu lưu trú đến 90 ngày ở Thái Lan mà không cần thị thực. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã đề xuất chính phủ nâng thời gian miễn thị thực cho du khách của hơn 50 nước từ 30 ngày lên 60 ngày. Trong giai đoạn đầu tiên, kế hoạch nâng thời gian miễn thị thực sẽ nhắm đến các nước ở châu Âu như Anh, Đức, các nước thuộc vùng Scandinavi và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), bao gồm Kazakhstan, Uzbekistan và Turkmenistan nhằm giúp thúc đẩy hơn nữa ngành du lịch. Cùng với việc cho phép kéo dài thời gian hoạt động của các điểm giải trí đêm ở các thành phố, tỉnh thu hút nhiều du khách quốc tế như Bangkok, Phuket, Chiang Mai, Chonburi… Chính phủ Thái Lan cũng yêu cầu các hãng hàng không bổ sung nhiều tuyến bay hơn trong khi cải thiện hiệu quả hoạt động tại các sân bay để cắt giảm thời gian chờ đợi của du khách. Chính phủ Thái Lan đang rất nỗ lực để hút ngày càng nhiều hơn du khách đến với đất nước này, bởi như xác định của Thủ tướng Srettha Thavisin, du lịch là giải pháp nhanh nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Là quốc gia láng giềng của Thái Lan trong khu vực Đông Nam Á, du lịch Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công trong năm 2023 vừa qua. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm qua cả nước đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% so với mục tiêu ban đầu và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12-13 triệu lượt). Khách nội địa đạt 108 triệu lượt, vượt 6% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng, vượt 4,3% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó có đóng góp xứng đáng của du lịch Thủ đô Hà Nội với 4 triệu lượt khách quốc tế, khách nội địa đạt 20 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87.650 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022. Tuy vậy, du lịch Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; lượng khách quốc tế đến phục hồi tương đối chậm so với các nước trong khu vực. Vì thế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp tạo đột phá trong phục hồi, phát triển du lịch thời gian tới, trong đó nghiên cứu đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho du khách từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn như Trung Quốc, Ấn Độ...; mở rộng miễn thị thực đơn phương cho các nước có chi tiêu du lịch lớn như Australia, Canada, Mỹ, các nước còn lại trong Liên minh châu Âu (EU). Cùng với đó là phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch có thương hiệu, giá trị gia tăng, khả năng cạnh tranh cao; các doanh nghiệp thúc đẩy liên kết hợp tác, tạo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch...

Năm 2024, ngành du lịch kỳ vọng du lịch sẽ tiếp tục bứt phá, hướng tới phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch như năm 2019, mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, đưa Việt Nam trở thành quốc gia du lịch phát triển cao trong khu vực.