Cơ quan thuế: Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế, không tăng giá cước xe công nghệ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Cơ quan thuế cho rằng, Nghị định 126 chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng, do đó không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế, cũng không làm tăng giá cước vận tải.

Từ 05/12/2020, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế (sau đây gọi tắt là Nghị định 126) có hiệu lực thi hành.

Theo đó, cách tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Gojek, Bee... hay còn gọi là đơn vị hợp tác cá nhân kinh doanh có thay đổi. Theo đó, các doanh nghiệp có trách nhiệm khai thuế GTGT cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10%.

Cụ thể, tại điểm c khoản 5 Điều 7 Nghị định 126 quy định: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh…”.

Nghị định 126 đang khiến các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ bối rối

Nghị định 126 đang khiến các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ bối rối

Cục Thuế Hà Nội cho biết, theo quy định tại Nghị định 126, với hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) thì tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế GTGT và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức. Đồng thời, với thuế thu nhập cá nhân (TNCN), tổ chức khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân theo quy định của pháp luật thuế TNCN (biểu thuế tại Thông tư 92/2015/TT-BTC), không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.

Điều này có nghĩa, các tổ chức hợp tác kinh doanh như Grab, Gojeck, Bee… sẽ phải tiến hành khai thuế GTGT cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10%; và khai thay, nộp thay thuế TNCN (1,5%) cho các tài xế hợp tác với các hãng xe công nghệ này.

“Cách tính thuế mới này nhằm thu thuế GTGT theo đúng bản chất hoạt động kinh doanh, lái xe chỉ có trách nhiệm nộp phần thuế TNCN 1,5%, nếu thu nhập vượt quá 100 triệu đồng/năm và sẽ không phải nộp 3% thuế GTGT như hiện nay mà trách nhiệm nộp thuế GTGT thuộc về doanh nghiệp” – Cục Thuế Hà Nội cho biết.

Cũng theo cơ quan thuế, Nghị định 126 quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT. Chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.

“Như vậy, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay)” – Cục Thuế Hà Nội khẳng định.

Cơ quan Thuế cũng cho rằng Nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất kinh tế phát sinh cũng như thông lệ quốc tế. Do đó, các tổ chức, cá nhân có liên quan cần tìm hiểu kỹ về phương pháp tính thuế áp dụng theo quy định mới để từ đó nhận thức đúng về quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Cách hiểu chưa thống nhất?

Trước đó, liên quan đến Nghị định 126, đơn vị cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ là Grab đã ban hành chính sách giá và chiết khấu mới. Ngoài tăng giá cước các cuốc xe, Grab cũng tăng tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabCar và GrabBike. Cụ thể, tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 20% lên 27,273% và và tăng từ 28,375% lên 32,841% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%.

Việc tăng tỷ lệ chiết khấu đã nhận phải phản ứng gay gắt từ các lái xe Grab, hàng trăm lái xe Grab đã có đơn kiến nghị, tụ tập, thậm chí tắt ứng dụng để phản đối chính sách này.

Nêu ý kiến về sự việc này, đại diện Công ty TNHH Grab cho hay, chính sách giá và chiết khấu mới nhằm tuân thủ các quy định mới tại Nghị định 126. Theo đó, Grab cho rằng mức tăng này đã được doanh nghiệp này cân nhắc nhằm phù hợp quy định nộp thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế (trước đó, phần doanh thu của tài xế phải nộp thuế GTGT 3%); đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế GTGT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả . Còn phần phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi.

“Việc Grab khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai, và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của Nghị định 126. Toàn bộ phần thuế thu hộ đều được Grab nộp về Kho bạc Nhà nước và đều được cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế” - đại diện Grab khẳng định.

Được biết, Tổng cục Thuế sẽ làm việc với đại diện Grab trong ngày hôm nay, 9/12 để làm rõ vấn đề.