Cổ phiếu Vietnam Airlines nguy cơ bị hủy niêm yết, hãng bay nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp và có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines là “rất đặc biệt”.

Tình huống "rất đặc biệt"

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines diễn ra ngày 16/12, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines, khẳng định tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp và có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines là “rất đặc biệt”.

Trước dịch Covid-19, Vietnam Airlines là một trong các doanh nghiệp đứng đầu top doanh nghiệp có vốn hóa lớn, khả năng tài chính sinh lời và minh bạch tài chính trên sàn chứng khoán.

Tình huống Vietnam Airlines bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế có yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch Covid-19 gây hệ lụy lớn đối với kinh tế toàn cầu, đặc biệt là hàng không và các hãng bay đều trong tình cảnh này.

"Tôi tin tưởng cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá yếu tố này là khách quan và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn duy trì trên sàn chứng khoán”, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Ông Hiền cũng khẳng định, Vietnam Airlines đang tiến hành xây dựng triển khai đồng bộ tái cơ cấu, trong đó giải pháp tự thân là quan trọng nhất. Hãng phải tiến tới có lãi, khả năng thanh toán từ dòng tiền kinh doanh, có giải pháp đồng bộ tái cơ cấu khắc phục hậu quả của Covid-19.

Vietnam Airlines cho biết, năm 2023 dòng tiền của hãng được cải thiện đáng kể

Vietnam Airlines cho biết, năm 2023 dòng tiền của hãng được cải thiện đáng kể

Dòng tiền cân đối 2023 - 2024 và các năm tiếp là tự thân hãng thông qua các giải pháp cắt giảm chi phí, nội bộ doanh nghiệp. Với các giải pháp đã xây dựng, kỳ vọng thời gian không lâu, Vietnam Airlines cân bằng tài chính và khắc phục được hậu quả của dịch Covid-19, đưa tài chính về trạng thái an toàn, đáp ứng được yêu cầu của cổ phiếu niêm yết trên HOSE.

Theo ông Hiền, năm nay thị trường hàng không phục hồi nhanh nên dòng tiền của Vietnam Airlines được cải thiện đáng kể. Dòng tiền ngoài việc đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hãng còn bố trí trên 7.000 tỉ đồng trả các khoản nợ đã cam kết.

“Bán” Skypec và phát hành cổ phiếu

Trả lời câu hỏi bao giờ sẽ xóa được lỗ lũy kế, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho rằng, nếu chỉ hoạt động kinh doanh thông thường thì mất rất nhiều năm.

Vietnam Airlines xác định đề án tái cơ cấu tổng thể, trong đó có tái cơ cấu về tài sản, danh mục đầu tư, nguồn vốn, đưa ra các giải pháp để có thêm thu nhập, nguồn vốn nhằm cải thiện dòng tiền để từng bước xóa dần lỗ lũy kế.

Ông Hiền bày tỏ mong muốn Chính phủ có thể thông qua chủ trương tái cơ cấu sớm nhất như thoái vốn Skypec, phát hành thêm cổ phiếu để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines.

Thông tin thêm, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết Vietnam Airlines đã xây dựng và đang báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021 - 2025.

Mặc dù đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tự thân để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch rất lớn và hậu quả vẫn còn kéo dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đề xuất, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ với vai trò là chủ sở hữu, trong đó trọng tâm là gói giải pháp bổ sung dòng tiền, nguồn vốn kinh doanh.