Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tiêm kích F-16 mà NATO dự định viện trợ Ukraine bị các chuyên gia quân sự đánh giá là loại lạc hậu, do sản xuất cách đây gần 40 năm. Do đó trong trường hợp chạm mặt chúng ít có cơ hội giành chiến thắng trước loạt chiến đấu cơ hiện đại của Nga.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Nhiều chuyên gia quân sự có chung nhận định rằng: Việc các đồng minh châu Âu dự định hỗ trợ tiêm kích F-16 cho Ukraine sẽ không có bất kỳ tác động nào đến tiến trình chiến sự. Máy bay được sản xuất vào giữa những năm 1980 kém hơn nhiều so với chiến đấu cơ hiện đại của Nga.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Theo nhận xét, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) được trang bị máy bay chiến đấu Su-35S, Su-30SM và tiêm kích đánh chặn MiG-31BM nâng cấp với tính năng kỹ chiến thuật rất đáng gờm.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Chúng được trang bị tên lửa không đối không có tầm bắn lên tới 400 km, vượt quá khả năng của tên lửa AIM-9 Sidewinder và AIM-7 Sparrow, vốn là một phần của dòng vũ khí trang bị cho tiêm kích F-16 đời đầu.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Ngoài ra, máy bay chiến đấu của Mỹ chỉ được trang bị 1 động cơ, trong khi tiêm kích Nga lại có tới 2 động cơ. Do vậy phi cơ của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cơ động hơn và có thể mang theo nhiều vũ khí hơn hẳn.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Sẽ không dễ để những chiếc tiêm kích F-16 đời đầu nói trên cạnh tranh ngay cả với MiG-29 nâng cấp. Ví dụ radar của MiG-29M giúp phát hiện máy bay địch ở khoảng cách lên tới 120 km, so với 100 km của F-16AM/BM.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Thực tế là bầu trời trong khu vực diễn ra chiến sự được Quân đội Nga bao phủ bởi hệ thống phòng không nhiều tầng nhiều lớp.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Chiếc máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất sẽ không thể hoạt động ở những khu vực triển khai hệ thống phòng không S-300 và S-400, cũng như tại các địa điểm mà binh sĩ có trong tay tên lửa vác vai.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Ngoài ra vấn đề nhân sự trong Không quân Ukraine vẫn chưa được giải quyết. Hầu hết các ứng viên phi công F-16 đều chưa nói được tiếng Anh và các đồng minh vẫn chưa thống nhất được kế hoạch đào tạo họ.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Với thực tế trên, sẽ rất khó khăn để các tiêm kích F-16 thuộc phiên bản cũ phát huy đầy đủ tính năng tác dụng như kỳ vọng của chính quyền Kyiv, kể cả khi chúng sớm có mặt tại tiền tuyến.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Trong diễn biến khác, các phi công của Không quân Ukraine - những người được tuyển chọn để lái tiêm kích F-16 dự kiến trước tiên sẽ trải qua khóa học cơ bản tại Pháp, trên máy bay huấn luyện phản lực Dassault/Dornier Alpha Jet.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Theo thông báo, chỉ sau khi hoàn thành toàn bộ khóa tập huấn trên chiếc máy bay huấn luyện - tấn công hạng nhẹ được chỉ định, các phi công Ukraine mới được phép lái tiêm kích F-16.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cần lưu ý rằng kể từ tháng 3 năm 2023, Alpha Jet đã chính thức được rút khỏi biên chế Không quân Pháp. Chúng được thay thế bằng máy bay huấn luyện cánh quạt Pilatus PC-21 của Thụy Sĩ và một số loại khác.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Trước tình hình trên, các phi công Ukraine khó có thể lái F-16 trước năm 2024, thậm chí mốc thời gian có thể bị đẩy lùi sang tới giữa năm sau.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Vấn đề nữa cần nói tới là Không quân Pháp từng có 72 chiếc Alpha Jet nhưng chưa rõ số lượng còn lại là bao nhiêu. Không thể loại trừ khả năng Paris sẽ cung cấp hàng chục máy bay phản lực nói trên để tăng cường sức chiến đấu cho Lực lượng vũ trang Ukraine.
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?
Cơ hội nào cho tiêm kích F-16 đời đầu khi phải đối mặt với chiến đấu cơ hiện đại của Nga?