Chưa tìm được nhà đầu tư cao tốc trên cao Vành đai 4- vùng Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến nay dự án thành phần 3-xây dựng cao tốc trên cao đường Vành đai 4- vùng Thủ đô vẫn chưa tìm được nhà đầu tư.

Ước tính tăng thêm hơn 2.800 tỷ đồng

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4-vùng Thủ đô Hà Nội.

Tại báo cáo này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến nay dự án thành phần 3-xây dựng cao tốc trên cao chưa tìm được nhà đầu tư.

Năm 2022, Quốc hội phê duyệt sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án Vành đai 4- vùng Thủ đô là 85.810 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo của các địa phương khi triển khai thực tế cho thấy, ước tính tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 2.880 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là áp dụng đơn giá bồi thường đất ở, tính theo giá thị trường.

Cụ thể, dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Hưng Yên tăng 1.500 tỷ đồng và tại Bắc Ninh tăng 2.870 tỷ đồng. Dự án thành phần đầu tư xây cao tốc do UBND TP Hà Nội triển khai giảm 1.480 tỷ đồng.

Sau khi phê duyệt nghiên cứu khả thi các dự án thành phần, ba địa phương sẽ rà soát xác định chính xác tổng mức đầu tư toàn bộ dự án, nếu vượt mức vốn được Quốc hội phê duyệt sẽ làm thủ tục điều chỉnh. Đến nay, tổng vốn đã bố trí cho dự án đạt 12.600 tỷ đồng, trong đó giải ngân được 64%.

Dự án thành phần 3- Vành đai 4- vùng Thủ đô vẫn chưa tìm được nhà đầu tư

Dự án thành phần 3- Vành đai 4- vùng Thủ đô vẫn chưa tìm được nhà đầu tư

Bộ GTVT cũng cho biết tiến độ khởi công các dự án thành phần làm đường song hành hiện còn chậm. Tại Hà Nội, dự án đường song hành khởi công từ tháng 6, nhưng đến nay hiện trường chủ yếu chỉ xây dựng lán trại, thi công lớp đất hữu cơ, đắp nền một số phân đoạn và xây dựng đường công vụ.

Nguyên nhân là phải hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ vật liệu phục vụ dự án. Việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại ba địa phương đều chậm. Diện tích giải phóng mặt bằng đạt 86,5%, nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp. Khu vực chưa giải phóng mặt bằng thuộc đất ở của người dân, cơ quan, tổ chức hoặc đất liên quan tín ngưỡng.

Bộ GTVT đánh giá đây là khu vực rất khó khăn để thu hồi, do ảnh hưởng đến sinh kế người dân, doanh nghiệp, nhiều thủ tục. "Tỷ lệ mặt bằng đã bàn giao khá lớn, tuy nhiên còn "xôi đỗ", khó thi công đồng loạt", báo cáo của Bộ GTVT nêu.

Vướng mắc tiểu dự án đường cao tốc trên cao

Trong đó, dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc) dài hơn 112km do TP Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP) thuộc đến nay vẫn chưa thể lựa chọn được nhà thầu thi công xây dựng.

Phối cảnh 1 nút giao trên đường Vành đai 4

Phối cảnh 1 nút giao trên đường Vành đai 4

Theo báo cáo, đến tháng 3/2023, UBND TP Hà Nội đã hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định. Đến nay, công tác thẩm định đã cơ bản hoàn thành, dự kiến phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 4/2023.

Nguyên nhân dự án thành phần 3 chậm tiến độ là do có quy mô, tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều quy hoạch nên thời gian thỏa thuận, thống nhất với các Bộ, ngành và địa phương kéo dài. Ngoài ra, việc triển khai dự án theo phương thức PPP đã phát sinh một số vướng mắc cần được tháo gỡ nên kéo dài thời gian chuẩn bị dự án, đến nay chưa hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cụ thể, dự án vẫn chưa thống nhất về cơ quan lập thiết kế, thời điểm phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và dự toán đối với tiểu dự án sử dụng vốn đầu tư công.

“Do chưa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi nên dự án thành phần này chưa triển khai bước thiết kế kỹ thuật, chưa lựa chọn xong nhà thầu thi công xây dựng,” ông Thắng thông tin.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, dự án thành phần 3 đường Vành đai 4- vùng Thủ đô cần được điều chỉnh hoặc hướng dẫn làm rõ để tạo hành lang pháp lý, làm cơ sở tổ chức thực hiện đúng quy định.

Trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu Bộ KH-ĐT, Tài chính theo thẩm quyền, hỗ trợ UBND TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án thành phần 3. Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ KH-ĐT khẩn trương hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 làm cơ sở để TP Hà Nội phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Vành đai 4-vùng Thủ đô dài 112 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Dự án khởi động từ năm 2022, mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ 2027.

Dự án thành phần 3-xây dựng cao tốc trên cao có chiều dài khoảng 112,8km, quy mô theo quy hoạch 6 làn xe, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng, vốn Nhà nước khoảng 27.089 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 18.313 tỷ đồng, ngân sách địa phương 8.776 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư huy động khoảng 29.447 tỷ đồng (chiếm 52,1%).