Cao tốc trên cao Vành đai 4- vùng Thủ đô: Mức phí dự kiến thu 1.900/km

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian dự kiến đưa vào khai thác dự án Vành đai 4 năm 2027, mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần.

Khung giá đảm bảo khả năng thu hồi vốn

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo bổ sung gửi HĐND TP về việc ý kiến tác động thực hiện dự án thành phần 3- cao tốc trên cao thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định đánh giá tính khả thi khi triển khai theo hình thức PPP, dự án thành phần 3 được phê duyệt, việc lựa chọn Nhà đầu tư dự án thành phần 3 phụ thuộc rất lớn vào tình hình kinh tế trong nước và thế giới.

Tuy nhiên, trong trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP sẽ có một số lợi thế so với hình thức khác.

Cụ thể, sẽ huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách Nhà nước đối với công trình có quy mô lớn như dự án thành phần 3. Bên cạnh đó còn giảm đáng kể nguồn ngân sách Nhà nước cần bố trí để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Đường cao tốc trên cao Vành đai 4 dự kiến được xây dựng theo hình thức PPP- hợp đồng BOT

Đường cao tốc trên cao Vành đai 4 dự kiến được xây dựng theo hình thức PPP- hợp đồng BOT

Chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc hiện nay trung bình khoảng 3 tỷ đồng/km/năm. Tính riêng 112,8 km trên tuyến đường Vành đai 4, mỗi năm ngân sách Nhà nước tốn khoảng 300 tỷ đồng, chưa bao gồm các chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Mặt khác, đây là dự án đầu tư tuyến mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ, thu phí theo chiều dài sử dụng nên đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng.

Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án tham chiếu áp dụng theo khung giá vé của dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Với thời gian dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần với mức giá vé tính cho xe tiêu chuẩn, phù hợp theo khung giá được quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

UBND TP Hà Nội cho biết, tính theo khung giá này sẽ đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Mặt khác, mức thu phí này phù hợp với sức chi trả của người sử dụng phương tiện.

Ba cầu lớn trên Vành đai 4 đều được mở rộng quy mô

Ba cầu lớn trên Vành đai 4 đều được mở rộng quy mô

Mở rộng quy mô 3 cầu lớn qua sông Hồng

Về vị trí thiết kế các nút giao, UBND TP Hà Nội cho biết sẽ thiết kế 5 nút liên thông hoàn chỉnh bao gồm Nội Bài – Lào Cai; trục Mê Linh, Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 6; Ngọc Hồi – Phú Xuyên. 3 nút giao quy hoạch (quốc lộ 32; Hồ Tây – Ba Vì; Ngọc Hồi – Phú Xuyên) đồng thời có giải pháp thiết kế bố trí các làn tách, nhập vào đường cao tốc cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Về quy mô các cầu lớn qua sông (cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng), hồ sơ thiết kế báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang các cầu từ 17,5m lên 24,5m để bố trí đủ cho 4 làn xe cơ giới và mỗi bên 1 làn xe máy, xe thô sơ lưu thông, đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thông, phù hợp tổng thể dự án.

Dự án thành phần 3 – xây dựng đường cao tốc Vành đai 4 được triển khai theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, có mục tiêu xây dựng chính tuyến cao tốc với tổng chiều dài 112,8km (Hà Nội: 58,2km; Hưng Yên: 19,3km; Bắc Ninh: 25,6km và tuyến nối 9,7km).

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 – xây dựng đường cao tốc Vành đai 4 là 56.520 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước tham gia là 26.730 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương 18.313 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 8.417 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư thu xếp là 29.790 tỷ đồng, chiếm khoảng 52% tổng mức đầu tư.

“Giải pháp thiết kế nêu trên đã xem xét đến tình kiến trúc, mỹ quan công trình và đủ điều kiện để có thể khai thác sử dụng gầm cầu phục vụ giao thông đô thị.

Hội đồng thẩm định Nhà nước tiếp tục xem xét xác định phương án thiết kế đảm bảo phù hợp quy hoạch, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành của pháp luật, cũng như tạo điều kiện phát triển ở hiện tại và trong tương lai cho Vùng Thủ đô nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng”, báo cáo của TP Hà Nội nêu.