Chưa thu xếp được 550 tỷ đồng để nâng cấp quốc lộ 4 qua Hà Giang

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trên QL4 đoạn Hà Giang - Lào Cai còn khoảng 20 km chưa được nâng cấp, xây dựng do nguồn vốn được bố trí chưa đủ để đầu tư hoàn thành. Khái toán kinh phí đầu tư đoạn tuyến này khoảng 550 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nâng cấp quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai.

Theo Bộ GTVT, tuyến QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) được phê duyệt đầu tư nâng cấp các đoạn Km238 - Km258, Km271 - Km299 và Km339 - Km414 với tổng mức đầu tư hơn 1.565 tỷ đồng được triển khai thi công từ năm 2008.

Đến tháng 2/2011, dự án đã hoàn thành thi công 5 đoạn tuyến với chiều dài khoảng 49km (Km238 - Km258, Km271 - Km284, Km296 - Km297, Km298 - Km299, Km388 - Km414).

Tỉnh Hà Giang muốn đầu tư, nâng cấp nốt đoạn còn lại của quốc lộ 4 qua địa bàn

Tỉnh Hà Giang muốn đầu tư, nâng cấp nốt đoạn còn lại của quốc lộ 4 qua địa bàn

Còn lại khoảng 20km thuộc Km368 - Km388 (đèo Tây Côn Lĩnh, Hà Giang), 1 km thuộc đoạn Km297 - Km298 chưa triển khai thi công và 24,4 km thuộc đoạn Km339 - Km368 đang thi công dở dang phải tạm dừng thực hiện do chưa được bố trí đủ vốn sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tháng 7/2018, dự án được bố trí 430 tỷ đồng thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận tại Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã chấp thuận phân kỳ đầu tư, tập trung hoàn thành đoạn Km339 - Km368 nhằm bảo đảm việc đi lại của các phương tiện và nhân dân khu vực (các đơn vị đã thi công hoàn thành đoạn tuyến này từ cuối năm 2020).

Hiện nay, trên QL4 đoạn Hà Giang - Lào Cai còn khoảng 20 km (Km368 - Km388) chưa được nâng cấp, xây dựng do nguồn vốn được bố trí chưa đủ để đầu tư hoàn thành. Khái toán kinh phí đầu tư đoạn tuyến này khoảng 550 tỷ đồng đã được Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét danh mục bố trí vốn đầu tư các dự án.

“Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các nguồn vốn để ưu tiên đầu tư hoàn thành, thông tuyến trên cơ sở các nguồn lực được phân bổ, phục vụ nhu cầu giao thông, phát triển KT-XH khu vực”, Bộ GTVT thông tin.