- Thí điểm xử lý vật chứng, tài sản không nên chỉ áp dụng trong một số vụ án tham nhũng
- ĐBQH: Nhiều vật chứng đã hoàn thành “chứng minh tội phạm” và không còn giá trị nhưng không thể tiêu hủy
Trước đó, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự.
Về quy định chung các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản (Điều 3), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, các trường hợp vật chứng cần được xử lý ngay (bán hoặc tiêu hủy vật chứng thuộc loại mau hỏng hoặc khó bảo quản...) đã được BLTTHS quy định cụ thể (khoản 3 Điều 106).
Bên cạnh đó, căn cứ Kết luận số 87-KL/TW của Bộ Chính trị, các cơ quan tư pháp Trung ương có trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn các biện pháp khác về xử lý vật chứng, trong đó có biện pháp “tịch thu, tiêu hủy”. Vì vậy, UBTVQH đề nghị không bổ sung quy định về biện pháp nói trên trong dự thảo.
Về biện pháp “trả lại tiền cho bị hại hoặc gửi tiền vào ngân hàng để chờ xử lý” (khoản 1 Điều 3), có ý kiến đề nghị, trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng gửi tiền đã thu giữ vào tài khoản mở tại ngân hàng thì cần quy định rõ phải gửi vào tài khoản tiền gửi có kỳ hạn và phải xác định rõ kỳ hạn gửi tối thiểu là 2 tháng.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo đã bổ sung tại điểm b khoản 1 Điều 3 quy định các trường hợp được “gửi tiền vào tài khoản tiền gửi có kỳ hạn” đối với khoản tiền đã thu giữ hoặc phong tỏa chờ xử lý. Đối với quy định về kỳ hạn gửi, tùy từng vụ án cụ thể, kỳ hạn tiền gửi sẽ được xem xét phù hợp với thời hạn tố tụng. Vì vậy, UBTVQH đề nghị không quy định rõ kỳ hạn gửi trong Nghị quyết mà giao cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện.
Kết quả biểu quyết |
Về biện pháp“mua bán, chuyển nhượng vật chứng, tài sản và xử lý tiền thu được từ việc mua bán, chuyển nhượng" (khoản 3 Điều 3), có ý kiến đề nghị, đối với tài sản là bất động sản, cùng với việc cho phép mua bán, chuyển nhượng từ giai đoạn trước xét xử thì cần quy định việc hủy bỏ biện pháp đã áp dụng, đồng thời, cần có quy định để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của bên thứ ba ngay tình đã mua tài sản.
UBTVQH xin tiếp thu ý kiến xác đáng của ĐBQH và đã chỉnh lý quy định tại điểm c khoản 7 Điều 3.
Về biện pháp “Giao vật chứng, tài sản cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp để quản lý, khai thác, sử dụng” (khoản 4 Điều 3), thiều ý kiến tán thành với quy định tại khoản 4 Điều 3 dự thảo; có ý kiến đề nghị bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được giao quản lý, khai thác, sử dụng đối với trường hợp gây thiệt hại, hoặc hủy hoại tài sản.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý bổ sung quy định tại điểm b khoản 4 Điều 3.
Về biện pháp “tạm ngừng giao dịch, tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản” (khoản 5 Điều 3), có ý kiến cho rằng, biện pháp tạm ngừng giao dịch, tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản có khả năng gây thiệt hại rất cao, vì vậy, cần cân nhắc bổ sung các tiêu chí, điều kiện áp dụng, hủy bỏ để bảo đảm thận trọng, hạn chế thiệt hại xảy ra trong thực tế.
UBTVQH nhận thấy, ý kiến của ĐBQH rất xác đáng và xin được tiếp thu theo hướng: bên cạnh việc quy định căn cứ (điểm a khoản 5 Điều 3) và thời hạn áp dụng, dự thảo bổ sung nội dung quy định việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp này tại điểm b khoản 5 Điều 3.