Cuộc thử nghiệm bay diễn ra hôm 19/7 tại trường bay huấn luyện số 3 của không quân Hàn Quốc tại thành phố Sacheon, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía nam, theo thông báo từ Cơ quan quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA).
Chiến đấu cơ KF-21 Boramae cất cánh lúc 15h40 và hạ cánh lúc 16h13. "Đây là khoảnh khắc năng lực phát triển chiến đấu cơ thế hệ 4,5 của Hàn Quốc đã trở thành hiện thực", DAPA cho biết.
DAPA gọi KF-21 là tiêm kích thế hệ 4,5 do nó không có những tính năng giúp tăng tính tàng hình như khoang vũ khí giấu trong thân.
Tuy nhiên, giới phân tích cho hay mẫu tiêm kích này có thể bay nhanh hơn và cao hơn tiêm kích thế hệ năm F-35 của Mỹ.
Thử nghiệm này biến Hàn Quốc trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới phát triển thành công tiêm kích siêu thanh hiện đại.
KF-21 được phát triển trong dự án trị giá 8.800 tỷ won (6,67 tỷ USD) nhằm thay thế các chiến đấu cơ F-4 và F-5 đã cũ.
Từ đó củng cố năng lực phòng không để ứng phó với mối đe dọa hạt nhân, tên lửa từ Triều Tiên.
Tiêm kích KF-21 Boramae được kỳ vọng sẽ là phương án thay thế giá rẻ và có khả năng tàng hình kém hơn chút so với chiến đấu cơ F-35 do Mỹ sản xuất.
Phía Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ biên chế ít nhất 40 chiếc KF-21 trước năm 2029 và tăng lên 140 chiếc vào năm 2032.
KF-X là chương trình tiêm kích lớn và đắt đỏ nhất lịch sử Hàn Quốc, đặt mục tiêu chế tạo 180 tiêm kích đa năng trước năm 2026.
Hàn Quốc và Indonesia hồi năm 2014 thống nhất cùng phát triển dự án tiêm kích trị giá 6,3 tỷ USD, trong đó Jakarta sẽ đóng góp 20% ngân sách.
Tuy nhiên, chính phủ Indonesia năm 2018 tìm cách đàm phán lại điều khoản dự án để giảm áp lực với nguồn dự trữ ngoại tệ, trong bối cảnh dự án bị đội chi phí lên 8 tỷ USD. Indonesia cũng nhiều lần chậm chi trả khoản đóng góp, khiến tập đoàn KAI gặp nhiều khó khăn.
KF-X (Korean Fighter eXperimental) là chường trình máy bay tàng hình thế hệ tiếp theo, kết hợp các yếu tố của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.
KAI bắt đầu phát triển hệ thống vào tháng 12/2015, trải qua PDR (Đánh giá thiết kế sơ bộ) vào năm 2018, bắt đầu gia công bộ phận chi tiết đầu tiên vào tháng 2/2019 và vượt qua CDR (đánh giá thiết kế quan trọng) vào tháng 9/2019.
Ngoài ra KAI đang nội địa hóa phần điện tử hàng không chính để cải tiến sản phẩm bằng công nghệ trong nước. Máy tính nhiệm vụ và điều khiển bay - tương đương với bộ não của nó, sẽ được lắp vào cho chiến đấu cơ trong dự án này.
Giới quan sát cho biết, loại máy bay do Hàn Quốc phát triển chịu ảnh hưởng nhiều từ máy bay F-22 Raptor của Mỹ.
Không rõ liệu Mỹ đã trợ giúp bao nhiêu phần trăm vấn đề kỹ thuật để Hàn Quốc hoàn thiện loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này, mọi thông số liên quan đến KF-X vẫn đang trong vòng bí mật.
Tổng thống Yoon Suk-yeol ca ngợi cuộc thử nghiệm, mô tả đây là "kỳ tích trong quá trình theo đuổi năng lực tự vệ của Hàn Quốc", đặt nền móng cho mở rộng xuất khẩu quốc phòng.
5 nguyên mẫu KF-21 đã được sản xuất, chiếc thứ 6 dự kiến hoàn thành trong tháng 7. Các nguyên mẫu sẽ thực hiện khoảng 2.000 đợt bay thử nghiệm cho đến năm 2026, trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt.