Chấn chỉnh nhà thầu thi công sau vụ máy xúc đi lên đường ray va chạm với tàu hỏa

ANTD.VN - Liên quan đến vụ tai nạn máy xúc công trình đi lên đường sắt gây tai nạn với tàu SE10 vừa qua, đại diện Bộ GTVT cho biết, đã chấn chỉnh các nhà thầu và đang phối hợp cùng cơ quan chức năng để sớm có kết quả xử lý.

Theo Bộ GTVT, vị trí xảy ra tai nạn ở huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Khu vực này đã được nhà thầu hoàn thành thi công, đang dọn dẹp trước khi rút toàn bộ máy móc ra khỏi hiện trường.

Tuy nhiên, trong quá trình này nhà thầu không tuân thủ đúng quy định về an toàn nên để xảy ra vụ tai nạn.

Ngay khi xảy ra tai nạn, các đơn vị quản lý đường sắt đã tiếp cận hiện trường và phối hợp với các cơ quan điều tra ở địa phương để làm rõ nguyên nhân.

Sau khi có kết luận chính thức sẽ ban hành các quyết định xử phạt nhà thầu khi để xảy ra vụ tai nạn.

Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt đã ra các văn bản chấn chỉnh các nhà thầu còn lại trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn.

Máy xúc công trình đi lên đường ray và va chạm với tàu hỏa tại Bình Thuận

Trước đó, chiều 6/6, đoàn tàu SE10 khi tới km1504+900 thuộc huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận thì bất ngờ phát hiện trên đường sắt có một máy xúc.

Tổ tàu đã lập tức hãm tàu khẩn cấp. Tuy nhiên vì khu vực này là đường cong, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt là cự ly hãm quá gần nên đoàn tàu SE10 vẫn va phải máy xúc.

Qua thu thập, phân tích chứng cứ liên quan, Hội đồng giải quyết tai nạn của ngành đường sắt đánh giá nguyên nhân xảy ra tai nạn do Công ty CP xây dựng công trình Long Hưng đã tự ý cho máy xúc chạy trên đường sắt.

Vụ tai nạn làm ách tắc tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận gần 5 giờ, không có thiệt hại về người.

Hiện các đơn vị đường sắt vẫn đang thống kê, tổng hợp chi phí thiệt hại về đầu máy, cầu đường, chậm tàu, cứu hộ cứu nạn để yêu cầu bồi thường.

Nhà thầu Long Hưng là thành viên trong liên danh gồm 4 công ty triển khai gói thầu XL-NTSG2-02 cải tạo, nâng cấp đoạn km1454+917 - km1613+510 thuộc tỉnh Bình Thuận.

Gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, giai đoạn 2 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM do Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Công ty CP công trình Long Hưng - Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt - Công ty CP Đường sắt Vĩnh Phú - Công ty CP Đường sắt Phú Khánh là đơn vị trúng thầu. Giá trị gói thầu hơn 443,4 tỉ đồng.

Tiến độ thi công của gói thầu theo hợp đồng là 600 ngày. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chấp thuận mở điểm thi công trên đường sắt đoạn tuyến trên từ tháng 2/2023.