- Đã phát hiện sụt lún trước khi thông xe cao tốc Hà Nội - Lào Cai
- Đã xác định nguyên nhân gây nứt cao tốc tỷ đô
- Nhà thầu Keangnam xin lỗi việc cao tốc tỷ đô vừa thông xe đã nứt
Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, mặc dù đã chính thức thông xe và thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai, nhưng vẫn còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún.
Tại vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 như phản ánh là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu. Trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.
Vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội).
Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này. Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão (số 2 và số 3) với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.
VEC đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt, đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt, để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.