Cảnh sát mật phục liên tiếp phát hiện xe container ‘hung thần’: Cắt nóc chở cả 100 tấn đất đá

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhìn bề ngoài, những chiếc xe container hoán cải không có gì khác biệt, nhưng kỳ thực nóc thùng đã được cắt bỏ, để chở đất, đá... trọng lượng lên đến cả trăm tấn. Xe đi tới đâu tàn phá đường xá, cầu cống tới đó và đặc biệt gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông xung quanh và cho chính lái xe.

Vào hồi 13h ngày 12/4, tổ công tác đặc biệt số 3, Phòng CSGT do Thiếu tá Phạm Văn Luyến (Phó Đội trưởng Đội CSGT số 11) là tổ trưởng làm nhiệm vụ tại xã Đoàn Kết - Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội kiểm tra xe ô tô đầu kéo mang BKS: 29H-80136 kéo theo sơ mi rơ mooc 29R-07066 có biểu hiện cắt nóc container chở cát quá tải.

Lái xe Cao Minh H (SN 1986, HKTT: Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội ) khai nhận đang trên đường chở cát vàng từ phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, Phú Thọ đi về theo tuyến đường huyện Vĩnh Tường, cầu Vĩnh Thịnh, đường tránh Sơn Tây, Quốc lộ 21A và dự định đổ cát cho người dân ở cầu Asean ở Sơn Đông - thị xã Sơn Tây - Hà Nội.

Tổ công tác đặc biệt số 3 phát hiện xe đầu kéo tự ý cắt nóc container chở quá tải

Tổ công tác đặc biệt số 3 phát hiện xe đầu kéo tự ý cắt nóc container chở quá tải

Container do lái xe mua lại và cắt tại Quốc lộ 39 huyện Văn Lâm, Hưng Yên từ năm 2020 và sử dụng từ đó đến nay. Tại thời điểm kiểm tra, tổng tải trọng của xe là 96 tấn. Lái xe cũng cho biết khi đi đăng kiểm, lái xe đã tháo thùng container xuống.

Tổ công tác đặc biệt số 3 đã tiến hành lập biên bản và xác minh rõ về nguồn gốc hàng là cát vàng không hóa đơn chứng từ, bàn giao cho Đội CSGT số 9, Phòng CSGT lập biên bản xử phạt đối với lái xe và chủ xe về 2 lỗi: xe đầu kéo quá tải 227% và rơ mooc quá tải: 155,5%.

Trước đó vào đêm 31-3, rạng sáng 1-4, tổ công tác liên ngành Ban Chỉ đạo 197 thành phố do Thượng tá Cao Trần Quốc Hoàng, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội), Phó Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo, trực tiếp chỉ huy, tiến hành mật phục, kiểm tra, vây bắt nhiều trường hợp xe container chở quá khổ, quá tải, trên các tuyến quốc lộ 21B, đường trục phía Nam…

Qua quan sát, những xe này bề ngoài không khác biệt gì nhiều so với xe container bình thường, nhưng nóc xe bị cắt bỏ, bên trong chở đá dăm, trọng lượng xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc. Bước đầu cân các xe đều chở quá tải 100%. Để đối phó với cơ quan chức năng, giờ và lộ trình vận chuyển của xe không cố định.

Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe hoán cải này rất dễ gây tai nạn, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe hoán cải này rất dễ gây tai nạn, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong khi xe ben được mệnh danh là “hung thần xa lộ” chỉ chở được 25 tấn cát, đá thì những chiếc container cắt nóc được “độ, chế” có thể chở cả 100 tấn, gấp 3-4 lần. Giới lái xe nhận định đây là phương tiện nguy hiểm nhất hiện nay. Loại phương tiện này thường xuyên gây tai nạn, phổ biến nhất là lật thùng container.

Không chỉ vi phạm quá tải trọng, những chiếc xe container cắt nóc còn đang bị sử dụng sai mục đích, vi phạm về thay đổi kết cấu xe. Trọng tải khi chở cát, đá của container cắt nóc lên đến 100 tấn, sẽ tàn phá hệ thống đường giao thông và gây nguy hiểm cho người đi đường và cả chính người lái.