Cẩn trọng với fanpage ‘sinh đôi’ mạo dao thương hiệu du lịch lừa đảo

ANTD.VN -  Không chỉ chiếm đoạt tiền cọc của khách du lịch, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh các khách sạn, công ty tuyển nhân viên, qua đó chiếm đoạt tiền của người ứng tuyển.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai gần đây cũng có công văn gửi các cơ quan chức năng tại địa phương và Trung ương đề nghị có biện pháp ngăn chặn kịp thời các đối tượng xấu mạo danh khách sạn, nhà hàng ở Sa Pa để lừa đảo tiền bạc.

Vấn nạn này ảnh hưởng lớn tới uy tín du lịch trong nước, đặc biệt tới du khách người nước ngoài, làm tổn hại tới khách hàng và uy tín các doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch.

Trang fanpage giả mạo có giao diện giống như thật khiến người tiêu dùng mắc bẫy lừa

Các đối tượng này còn đe dọa ngược lại doanh nghiệp chính thống bị mạo danh rằng nếu đánh sập trang của chúng thì chúng sẽ tạo thêm nhiều trang giả danh khác và cho đánh sập trang của doanh nghiệp. Đáng chú ý, mỗi tháng các đối tượng xấu đang lừa đảo được từ khách hàng số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch ở thị xã Sa Pa hiện nay rất hoang mang vì chưa tìm được hướng xử lý các đối tượng này.

Bộ Công an cũng vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lập fanpage giả mạo khách sạn chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng. Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã tạo ra những trang web, fanpage “sinh đôi” với giao diện gần như giống hệt bản gốc, thậm chí còn có cả số điện thoại đường dây nóng để tư vấn khách hàng. Sau khi nhận được tiền đặt cọc hoặc thanh toán trước, các đối tượng liền “bốc hơi”, khiến du khách lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”. Nhiều khách sạn đã tự đăng thông tin cảnh báo nhưng nhiều trang giả mạo chạy quảng cáo dồn dập, khiến khách vẫn bị nhầm lẫn.

Các đối tượng lừa đảo mạo danh công ty du lịch tuyển dụng cộng tác viên

Các đối tượng lừa đảo thường lựa những khách sạn, resort để giả mạo nhằm gây lòng tin với khách hàng. Đáng chú ý, khi trao đổi với khách, đối tượng lừa đảo nhiệt tình tư vấn về các dịch vụ cũng như đưa ra mức giá vô cùng hợp lý. Nhằm chiếm được niềm tin của khách, đối tượng lừa đảo sẽ gửi kèm với nhiều hình ảnh đẹp, thậm chí có cả nhận xét (review) của khách hàng khác nhằm gia tăng mức độ uy tín. Khi đã chiếm được lòng tin của khách, các đối tượng sẽ yêu cầu khách nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không giữ được phòng.

Ngoài thủ đoạn chiếm đoạt tiền cọc đặt phòng, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh các công ty du lịch đăng bài tuyển dụng cộng tác viên làm việc, nhân viên bán hàng nhằm mục đích lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng yêu cầu các cá nhân có nhu cầu mong muốn làm CTV, đại lý của công ty tải ứng dụng về thiết bị điện tử. Sau đó sẽ yêu cầu khách hàng thực hiện nhiệm vụ để được trở thành cộng tác viên, đại lý du lịch… Mỗi lần thực hiện nhiệm vụ sẽ phải chuyển vào tài khoản của nhóm này số tiền 96.000 đồng.

Hàng trăm bị hại đã bị chiếm đoạt tiền theo phương thức này và chỉ biết mình bị lừa khi đến công ty tìm hiểu sự việc.

Cơ quan công an đề nghị người dân, trước khi lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng khách sạn, xin làm cộng tác viên du lịch cần tìm hiểu kỹ thông tin (chú ý kiểm tra tính minh bạch của trang fanpage), lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, lữ hành uy tín hoặc qua các ứng dụng đặt phòng du lịch có sẵn trên các ứng dụng.

Khi đã kiểm tra chính xác thông tin liên hệ, cần tìm hiểu kỹ chính sách đặt, hủy tour; yêu cầu khách sạn chuyển thông tin xác nhận đặt phòng. Để yên tâm hơn thì người dân có thể đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ cho xem các Giấy phép hoạt động kinh doanh tại địa phương đang liên hệ đặt phòng.

Một đặc điểm điểm cần chú ý nhận biết là trên các fanpage chính thống của khách sạn thường dùng số điện thoại tổng đài cố định, khách sạn sẽ bố trí với nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp để nhận thông tin, tư vấn dịch vụ cho khách hàng; còn các trang fanpage giả mạo thường sử dụng số điện thoại di động để liên hệ.