- Điểm thi thấp nhưng điểm sàn đại học vẫn cao
- Bỏ điểm sàn đại học: Thả đầu vào, chất lượng sẽ thế nào?
- Tuyển sinh ĐH, CĐ 2016: Thu hẹp đối tượng được hưởng ưu tiên
Việc giáo viên có sửa điểm trong học bạ của học sinh THPT hay không vẫn chưa thể khẳng định, nhưng có một thực tế vừa được Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An, tỉnh An Giang công bố công khai: “Từ khi có chuyện xét học bạ, điểm của học sinh lớp 12 cao thấy rõ”. Sự việc còn được đặc biệt quan tâm khi có phản ánh từ phụ huynh học sinh trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về việc nhiều học sinh có dấu hiệu được nâng điểm môn Vật lý học kỳ I năm học này.
Lo ngại mất công bằng vì tình trạng sửa điểm học bạ để xét tuyển đại học (Ảnh minh họa)
Sẽ thiệt thòi nếu thầy giáo sửa điểm
Mới đây, một số phụ huynh học sinh trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội phản ánh về việc giáo viên nhà trường bất ngờ sửa và nâng điểm môn Vật lý cho hàng loạt học sinh lớp 12 D4. Theo đó, văn bản được được cho là bảng điểm môn Vật lý của lớp 12 D4, học kỳ 1, năm học 2016-2017 do thầy giáo Đỗ Văn Thành giảng dạy, có tới 11/44 học sinh được sửa điểm, nâng điểm ở thang điểm kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút (điểm hệ số 1) và điểm hệ số 2.
Theo đó, tại điểm hệ số 1 (kiểm tra miệng và 15 phút), học sinh đạt điểm kém, điểm yếu (điểm 3, 4) được gạch đi và điền bên cạnh là mức điểm khá, giỏi (điểm7, 8, 9); học sinh có mức điểm trung bình khá, điểm khá (điểm 6, 7) được thay thành mức giỏi (điểm 8, 9). Tương tự, tại điểm hệ số 2, một số điểm cũng được gạch đi để thay thế bằng mức điểm cao hơn. Theo phản ánh của phụ huynh học sinh, nếu đúng sự việc xảy ra như vậy thì rõ ràng những học sinh học thật, điểm thật không được nâng điểm sẽ rất thiệt thòi. Tuy nhiên, khi trả lời báo chí về vấn đề này, thầy Đỗ Văn Thành cho biết, đây chỉ là bản in nháp từ phần mềm sổ điểm điện tử của trường. Sau khi nhập điểm, thầy Thành in ra để so sánh với sổ điểm cá nhân và phát hiện nhiều lỗi sai trong quá trình nhập điểm nên đã chữa vào bên cạnh. Nếu là nâng điểm cho học sinh thì không giáo viên nào lại gạch xóa như trong bản in nháp mà phụ huynh phản ánh.
Tất cả vì xét tuyển bằng học bạ
Thực tế 2 năm nay, việc một số trường đại học tổ chức sơ tuyển, xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT đã tác động tới việc dạy và học ở các trường THPT. Mới đây, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An, tỉnh An Giang đã thẳng thắn phản ánh, những thay đổi trong tuyển sinh mấy năm qua đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục THPT và từ khi có chuyện xét học bạ, điểm học sinh lớp 12 cao thấy rõ.
Điều này cũng được không ít hiệu trưởng thừa nhận. Hiệu trưởng một trường THPT Hà Nội cho biết, một số học sinh sau khi kiểm tra bị điểm thấp đều xin giáo viên bộ môn kiểm tra bổ sung để cải thiện điểm. Về nguyên tắc, cách làm này không đúng vì trong quy định của Bộ GD-ĐT không cho phép. Tuy nhiên, trước nguyện vọng của học sinh hay phụ huynh nhờ vả, thầy cô giáo cũng khó lòng từ chối. “Tương lai các em có đỗ đại học hay không với mức điểm các em có được ở bậc THPT khiến các thầy cô rất băn khoăn nên thường chọn phương án tạo điều kiện để các em kiểm tra lại nhằm cải thiện điểm. Hơn nữa, ở bậc đại học các em cũng vẫn được thực hiện việc thi lại để cải thiện điểm và được công nhận công khai”, hiệu trưởng một trường THPT Hà Nội chia sẻ.
Có thể thấy, việc kiểm soát điểm tránh tiêu cực trong thi cử, kiểm tra dù được tăng cường bằng nhiều hình thức, nhưng trước nhu cầu thực tế, với cách hiểu đơn giản chỉ cần đỗ đại học bằng mọi giá thì việc nâng điểm, sửa điểm học bạ là điều hoàn toàn vẫn có thể diễn ra ở bất cứ trường học nào.
“Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu giáo viên Đỗ Văn Thành giải trình về sự việc này và hẹn cung cấp thông tin cho phóng viên vào sáng 10-1”.
Ông Phạm Đức Doanh, (Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú)