Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng

ANTD.VN - Một video vừa được trang tin Bulgarian Military đăng lên cho thấy, "xe tăng bay"Su-25SM3 của không quân Nga đã phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng trong tình trạng không càng đáp. 
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Video cho thấy đây là một lần hạ cánh khẩn cấp, bởi chiếc "xe tăng bay" Su-25SM3 không hề hạ càng khi đáp xuống đường băng. Máy bay này đã hạ cánh trực tiếp với phần bụng va chạm với đường băng, cùng lúc đó bung hai dù giảm tốc.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Hiện tại, chưa có thêm thông tin về các thiệt hại tới phần bụng máy bay sau khi hạ cánh, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng việc hạ cánh khẩn cấp đã khiến phần bụng hư hỏng khá nặng và cần được bảo trì trước khi có thể tái hoạt động.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Sau khi bung hai dù giảm tốc, chiếc Su-25SM3 đã di chuyển chậm lại và dừng trên đường băng. Điều đặc biệt là dù không hạ càng trước khi đáp, phi công đã hạ cánh thành công trong khu vực đường băng mà không lao ra phía ngoài.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Rất có thể, một số trục trặc về càng máy bay đã xảy ra khi hạ cánh, gây ra tình huống bất ngờ bởi video không xuất hiện các phương tiện cấp cứu.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Kích thước nhỏ gọn và chi phí vận hành rẻ, cho phép không quân Nga ưa chuộng sử dụng chiến đấu cơ Su-25SM3 thay vì sử dụng cường kích Su-34.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Mẫu Su-25SM3 là phiên bản mới nhất của dòng cường kích Su-25 nổi tiếng do Liên Xô phát triển, phiên bản này được tích hợp nhiều thiết bị cảm biến và cơ chế phòng thủ nâng cao.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Những nâng cấp giúp chiếc cường kích Su-25SM3 mang biệt danh "xe tăng bay" này có thể phô diễn sức mạnh trong chiến trường hiện đại.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Su-25SM3 có chiều dài 15,35 m, cao 5,2m và có sải cánh 14,52 m.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Trọng lượng cất cánh của Su-25SM3 tối đa lên tới hơn 17 tấn.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cường kích này được trang bị 2 động cơ turbojet, có tốc độ bay tối đa là 950km/h, tầm bay 1.000 km.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Su-25SM3 có thể bay xa 1.850 km nếu có thêm thùng nhiên liệu bên ngoài.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Về hệ thống điện tử, không quân Nga lắp đặt hệ thống ngắm bắn SVP-24 cho cường kích Su-25SM3.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Hệ thống SVP-24 liên tục tính toán khoảng cách giữa máy bay và mục tiêu nhờ sử dụng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Các hệ thống này đo các thông số môi trường như áp suất, độ ẩm, tốc độ gió và nhận thêm thông tin bổ sung từ máy bay cảnh báo sớm, sở chỉ huy và các phi cơ khác.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Phi công chỉ cần điều khiển máy bay theo các tham số do SVP-24 đưa ra, các quả bom không có hệ thống dẫn đường sẽ được tự động thả đúng thời điểm để đánh trúng mục tiêu với sai số chưa tới 5 m.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Ngoài SVP-24, biến thể Su-25SM3 còn được lắp hệ thống định vị và ngắm bắn quang - điện tử SOLT-25, cho phép nó tác chiến cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
"Tổ hợp SOLT-25 gồm thiết bị ngắm quang - điện tử, camera ảnh nhiệt và bộ đo xa laser. Nó có thể tìm kiếm và bám bắt nhiều mục tiêu như bộ binh, tăng thiết giáp và lô cốt, bất chấp sương mù và mưa lớn", giáo sư Vadim Kozulin tại Học viện khoa học quân sự Nga cho biết.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Ngoài tăng cường khả năng tấn công chính xác, một điểm quan trọng ở gói nâng cấp Su-25SM3 là tổ hợp phòng thủ điện tử Vitbsk do Viện nghiên cứu Samara phát triển.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Vitbsk gồm một radar cảnh báo sớm, cụm cảm biến tử ngoại để phát hiện tên lửa tiếp cận (MAWS) và một thiết bị gây nhiễu mạnh.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Tổ hợp phòng thủ này được nhà phát triển cho biết nó không chỉ gây nhiễu radar mà còn có hệ thống làm mù tên lửa hồng ngoại.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Phía Nga cho biết, hệ thống Vitbsk được thiết kế để bảo vệ cường kích Su-25SM3 khỏi nhiều mối đe dọa trên chiến trường, từ tên lửa vác vai FIM-92 Stinger cho đến tên lửa Patriot PAC-3 hiện đại.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Hệ thống Vitbsk cũng có thể tự động nhận diện và định vị chính xác các radar đang hướng vào máy bay. Dữ liệu cảnh báo sẽ được nạp vào máy tính và chuyển thành tham số mục tiêu, giúp cường kích Su-25SM3 tấn công bằng tên lửa diệt radar như Kh-25MPU và Kh-58.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Trong trường hợp Su-25SM3 không quyết định tấn công, chúng có thể chuyển dữ liệu cho các máy bay chế áp hệ thống phòng không đối phương.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Các máy bay Su-25SM3 cũng được lắp bộ cảnh báo chiếu xạ radar và trinh sát điện tử L-15-16M.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Hệ thống này không chỉ thu nhận tín hiệu từ radar mặt đất mà còn đủ sức phát hiện tín hiệu radar từ máy bay đối phương, cho phép Su-25SM3 cung cấp tham số cho tên lửa dùng đầu dò thụ động như R-27P/EP.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Kho vũ khí của Su-25SM3 khá đa dạng, từ pháo bắn nhanh, rocket đến các loại bom và các loại tên lửa đối đất.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Hiện Nga đang sở hữu khoảng 1/3 trong tổng số hơn 250 chiếc Su-25 đã được nâng cấp lên chuẩn Su-25M3.
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng
Cận cảnh 'xe tăng bay' Su-25SM3 Nga hạ cánh bằng bụng