0:00 / 0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong thế giới tự nhiên, một số ít loài động vật có cơ thể màu xanh dương hiếm gặp. Màu sắc này xuất phát từ đột biến gene hoặc cấu tạo cơ thể đặc biệt.
Các loài động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên
Năm 2023, một nhóm nhà khoa học ở Thái Lan phát hiện nhện tarantula xanh điện (Chilobrachys natanicharum). Chúng sinh sống trong môi trường đa dạng, bao gồm cây cối, hang hốc ở rừng đước hoặc hang dưới lòng đất.
Các loài động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên
Màu sắc đặc biệt của loài nhện này đến từ cấu trúc độc đáo của lông, không phải do sự tồn tại của sắc tố xanh dương. Lông của chúng có cấu trúc nano điều khiển ánh sáng chiếu lên chúng, phỏng theo màu xanh dương đặc trưng.
Các loài động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên
Theo Thủy cung New England, chỉ khoảng 1 trong 2 triệu con tôm hùm có màu xanh dương. Hồi tháng 5/2024, một ngư dân ở miền nam nước Anh bắt được con tôm hùm xanh dương cực hiếm.
Các loài động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên
Tôm hùm xanh dương từng được ghi nhận ở một số nơi trên thế giới như: Marblehead, Massachusetts, Pháp... Andrew Hebda, cựu quản lý động vật học ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, cho hay màu xanh dương của tôm hùm là kết quả của đột biến gene.
Các loài động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên
Vào tháng 5/2024 vừa qua, một gia đình sống ở ngoại ô Chicago, Mỹ bất ngờ tìm thấy một con ve sầu (Magicicada cassin) có cặp mắt màu xanh dương thay vì màu đỏ thường thấy ở loài này. Theo các nhà nghiên cứu, màu mắt xanh dương đặc biệt của con ve sầu này là do đột biến gene. Điều này chỉ xảy ra ở 1 trong 1 triệu con. Ve sầu mắt xanh có tuổi thọ ngắn như đồng loại.
Các loài động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên
Con ve sầu có mắt xanh hiếm gặp trên đã được đưa vào bộ sưu tập côn trùng của Bảo tàng Field. Theo đó, các nhà khoa học có thể nghiên cứu về nó, bao gồm thực hiện giải trình tự ADN nhằm giải mã vì sao nó có màu mắt hiếm gặp như vậy.
Các loài động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên
Sên xanh là loài có nguồn gốc từ khu vực tây bắc Thái Bình Dương. Sên xanh hiện được xếp vào nhóm các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Các nhà khoa học cho biết họ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến loài sên này có cơ thể màu xanh. Theo các nghiên cứu mới đây, sên xanh là loài ăn nấm và có thể phân phối bào tử nấm trong các khu rừng.
Các loài động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên
Rất nhiều loài động vật kỳ lạ có thể được tìm thấy trên khắp nước Australia và một loài ong sở hữu dải màu xanh da trời nổi bật trên lưng cũng đã được phát hiện ở quốc gia này. Cái tên đặc biệt của loài ong sáng màu này là "Amegilla cingulata". Chúng thường phát triển đến khoảng 11cm và có tuổi thọ tương đối ngắn với khoảng 40 ngày sống trên đời.