Các kỹ sư thâu đêm "khám bệnh" cầu Chương Dương, chuẩn bị phương án sửa chữa tổng thể

ANTD.VN - Từ nay đến hết tháng 1/2022, cầu Chương Dương sẽ được 50 kỹ sư với các máy móc hiện đại "khám bệnh" kỹ để lên phương án sửa chữa tổng thể sau khi có nhiều dấu hiệu bị xuống cấp.

Từ 0h ngày 31/12, lực lượng chức năng cấm các phương tiện lưu thông qua cầu Chương Dương để kiểm định tình trạng xuống cấp của cầu để lên phương án sửa chữa tổng thể

Công tác kiểm định diễn ra từ 0h-4h sáng cùng ngày. Sau đó sẽ dựa vào kết quả thu được để lên phương án sửa chữa tổng thể.

CSGT phân luồng các phương tiện đi vào làn dành cho xe máy

Trong năm 2021, mỗi ngày có tới hơn 95.000 lượt xe qua cầu, gấp hơn 8 lần so với thiết kế nên cầu Chương Dương đang có một số điểm bị xuống cấp.

Cầu Chương Dương sẽ được ưu tiên kiểm tra và xử lý mặt đường rồi mới đến các hạng mục khác.

Việc sửa mặt cầu Chương Dương sẽ đơn giản hơn sửa mặt cầu Thăng Long do mặt cầu được thiết kế bằng bê tông nên khi trải thảm mặt cầu sẽ có độ bám nhám tốt hơn so với cầu Thăng Long.

Các thiết bị cảm biến được gắn để đo thông số kỹ thuật

Cầu Chương Dương là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài

Các kỹ sư lắp đặt thiết bị đo đạc

Việc kiểm định cầu Chương Dương dự kiến hoàn thành đầu tháng 1/2022

Các kỹ sư cũng sẽ khảo sát, đo đạc các nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ

Nhiều thiết bị chuyên dụng được huy động phục vụ công tác đo đạc

Khâu quan trọng nhất trong việc kiểm định cầu là thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng 6 xe tải có khối lượng 27-30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu.

Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.

50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại được huy động đểm "khám bệnh" cho Cầu Dương dương

Sau 40 năm đưa vào sử dụng, mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.