Văn hóa - Giải trí

Các bức tranh tĩnh vật mang vẻ đẹp sâu thẳm của sự im lặng

Hương Thủy
ANTD.VN - Các bức tranh tĩnh vật theo trường phái tả thực của lão họa sĩ Lê Vượng (sinh năm 1952) như mang vẻ đẹp sâu thẳm của sự im lặng. Cùng với Đỗ Quang Em và một vài họa sĩ theo phái tả thực khác của Việt Nam, Lê Vượng chắt lọc kỹ thuật-quan niệm từ bậc thầy sáng tối Georges de La Tour.
Nhân 70 tuổi và 50 năm cầm cọ, Lê Vượng mới làm triển lãm cá nhân lần đầu tiên mang tên "Sáng và tối" sẽ khai mạc ngày 18/6 tại Bình Minh Art Gallery (29A Ngô Thời Nhiệm, TP.HCM).
Triển lãm bày 36 tranh sơn dầu tiêu biểu của ông qua các thời kỳ, gồm 28 tĩnh vật theo lối tả thực, 5 tranh phong cảnh, 2 tranh tự họa và 1 tranh chân dung vẽ vợ ông.
Lê Vượng học vẽ tả thực từ trẻ, nhưng mãi đến năm 1992 thì ý tưởng theo đuổi tả thực thường xuyên mới hiển hiện, để rồi ông gắn bó cho đến ngày nay, đã vẽ rất nhiều tác phẩm.
Lê Vượng chia sẻ: “Qua thế giới tĩnh vật ấy, tôi cảm nhận được ý nghĩa sâu thẳm của sự im lặng và cả ý nghĩa bao dung của sự bình dị, những điều mà người ta dễ dàng đánh mất trước cuộc sống phồn hoa đô thị”.
Ông đã tham gia nhiều cuộc triển lãm nhóm ở trong nước và quốc tế, nhận nhiều giải thưởng mỹ thuật, có tranh trong nhiều bộ sưu tập và bảo tàng.
"Vẽ đi vẽ lại các tĩnh vật quen thuộc, không phải để chúng trông thực hơn, mà là cách để mỗi ngày một gần gũi hơn” - Lê Vượng nói. .
Họa sĩ Nguyễn Trung nhận xét, Lê Vượng là một con người đang tự đi tìm mình.
Mỗi ngày ông ung dung tận hưởng cái hạnh phúc làm công việc đó.
Và mỗi ngày, từ những đồ vật mà ông yêu thương và có thể nói là dựa dẫm vào, ông lần bước để đi tìm gặp cái bản thể của chính mình
Họa sĩ Lê Vượng sinh năm 1952 tại Sài Gòn. Từ năm 1970 đến năm 1973, ông theo học và tốt nghiệp trường Cao đẳng mỹ thuật Gia Định
Sau đó, ông tiếp tục học lên hệ Đại học của trường này và tốt nghiệp khoa Hội họa vào năm 1977 (khi đó, trường đã là Đại học Mỹ thuật TP.HCM)
Sau 7 năm đèn sách, ông được giữ lại trường và làm giảng viên của trường.
Sau đó, ông được trường phân công đi thực tế tại Sở Văn hóa-Thể thao Vĩnh Long với nhiệm vụ dạy vẽ và vẽ tranh cổ động.
Ông còn theo nghề dạy học tại trường Trung học trang trí Đồng Nai, trước khi trở thành họa sĩ tự do.
Giai đoạn đầu, ông vẽ nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, lụa, màu nước... với nhiều đề tài như phong cảnh, chân dung, tĩnh vật.
Năm 1992, một nhà sưu tầm đồ cổ nhờ ông vẽ tĩnh vật. Sau lần ấy, Lê Vượng bắt đầu tò mò, thích thú rồi theo đuổi lối vẽ tả thực và gắn bó từ đó đế nay
Một nhà sưu tập giấu tên cho biết: " Nghiên cứu họa phẩm của ông, tôi đã sửng sốt trước vẻ đối chọi thần kỳ giữa sáng và tối. Tôi nhận thấy sự kết hợp chính xác và đơn giản giữa những đồ vật và bóng của chúng. Tất cả những điều ấy hợp lại thành một cung cách tĩnh lặng, suy tư và kỳ bí. Tôi thán phục Lê Vượng về cả phương diện nghệ sĩ và con người. Vẻ hóm hỉnh nồng nàn, dễ thương và nhận định khiêm tốn đã làm tăng thêm giá trị cho các bức tranh của Lê Vượng".
Hiện, họa sĩ Lê Vượng là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC