- Bẫy lừa tặng quà trên mạng xã hội
- Lừa trúng thưởng xổ số, ba đối tượng lợi dụng trộm cắp tiền vàng
- Bắt khẩn cấp băng nhóm chuyên lừa trúng thưởng qua Zalo
Tối 14-3, chị T.N.L (ở quận Ba Đình, Hà Nội) đang lướt facebook thì nhận được tin nhắn từ messenger với nội dung sẽ nhận được quà là 500.000 đồng nhân sinh nhật ví MoMo. Khi chị L nhắn hỏi về phần thưởng này, đối tượng lừa đảo bắt đầu giăng bẫy.
Ban đầu, chúng nói tài khoản của chị L chưa đủ điểm tin cậy, hướng dẫn chị liên kết ngân hàng với ví này sau đó gửi cho chị đường link http://payment.momo.vn/v2/gateway/.., đề nghị chị nhấn vào liên kết, nhấn nút xác nhận để nhận quà.
Khi chị L băn khoăn ‘em bị lừa đúng không’ thì đối tượng lừa đảo cam kết ‘chị đảm bảo em nhận được quà, chị chịu trách nhiệm’. Tuy vậy, sau khi click vào đường link, chị L không những không thấy quà tặng đâu mà tiền trong tài khoản cũng không cánh mà bay. Và ngay lập tức, kẻ lừa đảo vội vã khóa tài khoản mạng xã hội.
Đường link và hướng dẫn khách hàng nhận quà do đối tượng lừa đảo gửi |
Điều đáng nói không chỉ có chị L mà thời gian qua có khá nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đã bị lừa với thủ đoạn tương tự. Do đó, phía MoMo đã đưa ra khuyến cáo ‘hiện nay, có nhiều Fanpage giả mạo MoMo/Ví trả sau thực hiện lừa đảo khách hàng mở ví và tiến hành giao dịch chiếm đoạt tín dụng, cũng như thực hiện dịch vụ rút tiền Ví trả sau không chính thống’.
Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lừa đảo mở ví nhận thưởng của các Fanpage giả mạo. Trước tiên, chúng đăng tải nội dung về sự kiện 'Tri ân khách hàng thưởng lớn từ Ví MoMo' với nhiều mức thưởng 500K, 600K, 800K, 900K trên mạng xã hội. Sau đó, các đối tượng kêu gọi inbox ngay bằng nút ‘Gửi tin nhắn’ để được nhân viên CSKH hướng dẫn nhận 500K về tài khoản Ví MoMo”. Khi khách hàng vào gửi tin nhắn, kẻ lừa đảo hướng dẫn khách hàng vào mục ‘Ví của tôi’, nhấn vào ‘Điểm tin cậy’ và yêu cầu chụp màn hình với lý do ‘để xem đủ điều kiện nhận ưu đãi về ví không’.
Tiếp theo, kẻ gian gửi đường link thanh toán cho khách hàng. Người dùng nhấn vào link sẽ được chuyển đến màn hình Thanh toán an toàn trên ứng dụng MoMo. Tại bước này đối tượng sẽ thuyết phục khách hàng xác nhận thanh toán bằng nhiều chiêu thức khác nhau như ‘đây chỉ là bước sao kê để nhận thưởng’ và khẳng định khách hàng sẽ không bị mất tiền, hướng dẫn khách hàng liên kết tài khoản ngân hàng với MoMo.
Sau khi xác nhận thanh toán, khách hàng mới phát hiện mình bị lừa do tài khoản bị trừ tiền ở tài khoản MoMo hoặc ví trả sau
Ngoài thủ đoạn trên, có đối tượng còn thực hiện hành vi lừa đảo rút tiền Ví trả sau. Trước nhu cầu cần vay hoặc rút tiền mặt từ các sản phẩm tín dụng, chúng đã tạo các Group Facebook hoặc nhắn tin Zalo mời chào khách hàng rút tiền mặt, đáo hạn hàng tháng để nhận tiền mặt về tay với lãi suất thấp.
Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng quét mã QR thanh toán, nếu thành công thì khách hàng sẽ nhận được một khoản tiền mặt trả trước. Điều này khiến khách hàng có thể mất khoản phí cao thậm chí phải trả toàn bộ số tiền đã thanh toán. Nếu không có khả năng thanh toán, khách hàng có thể sẽ bị ghi nhận nợ xấu trên Trung tâm thông tin tín dụng.
Để tránh sập bẫy đối tượng lừa đảo, mỗi cá nhân không cung cấp các thông tin như mã OTP, mật khẩu, thông tin hạn mức... cho bất kỳ ai để tránh bị ăn cắp thông tin, đặc biệt, tuyệt đối không truy cập các trang Facebook giả mạo và cảnh giác cao với các chiêu trò tặng quà, trúng thưởng của các đối tượng xấu.