Bộ trưởng Tô Lâm: Áp dụng khoa học công nghệ sẽ giảm “tiếng ong ve” về cảnh sát giao thông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, phải áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả trong đảm bảo TTATGT đường bộ và giảm bớt "tiếng ong ve" về CSGT…
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu thảo luận tổ tại Quốc hội

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu thảo luận tổ tại Quốc hội

Phát biểu thảo luận tại tổ tại Quốc hội sáng 10-11, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an đã lý giải làm rõ hơn sự cần thiết phải ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, do vẫn còn có đại biểu băn khoăn.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trước đây chúng ta còn tranh luận, có nên tách Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ hay không, song sau đó Quốc hội đã thống nhất việc này.

Cơ sở chính trị quan trọng là Chỉ thị số 23 ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới, trong đó đề ra nhiệm vụ: "Tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội".

Việc xây dựng, ban hành Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ để cụ thể hóa một bước định hướng trên. “Đây là vấn đề rất quan trọng, cũng là định hướng để nâng cao chất lượng của dự án luật" - Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Đại tướng Tô Lâm cũng cho biết, quá trình soạn thảo luật này, nguyên tắc luôn được nhấn mạnh là xây dựng luật để quản lý nhà nước, quản trị xã hội nhưng luật phải phục vụ nhân dân. Điều quan trọng là luật phải bảo đảm những quyền lợi, lợi ích cao nhất của người dân, để phục vụ nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tự giác thực hiện đảm bảo quyền lợi của mình.

“Chúng tôi cũng thảo luận, quán triệt rất kỹ những vấn đề này, trong quá trình xây dựng luật nếu không đảm bảo tinh thần đó thì phải chỉnh sửa. Chứ không phải chỉ một chiều, cơ quan quản lý nhà nước đặt ra phải thế này, thế kia...” - Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ.

Đi vào làm rõ hơn một số nội dung cụ thể của dự luật, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, ở đâu kinh tế phát triển thì ở đó những vấn đề về TTATGT rất phức tạp như tắc đường, tai nạn giao thông… nên chúng ta cần có luật để điều chỉnh.

Ở đâu kinh tế phát triển thì ở đó những vấn đề về TTATGT rất phức tạp

Ở đâu kinh tế phát triển thì ở đó những vấn đề về TTATGT rất phức tạp

Về vấn đề sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, quá trình xây dựng dự án luật, Ban soạn thảo rất quan tâm đến những người yếu thế. Bộ trưởng dẫn hình ảnh CSGT dắt cụ già, em nhỏ qua đường, tham gia cấp cứu người gặp nạn, cứu hộ, thậm chí cảnh sát chưa được học đỡ đẻ ngày nào nhưng nhiều trường hợp cấp bách cũng tham gia giúp sản phụ đỡ đẻ, người dân khen ngợi… Những hình ảnh như thế rất nhiều.

"Bộ Công an đang cho lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ; CSGT học những kiến thức cơ bản về y tế để phục vụ cho việc đó" - người đứng đầu ngành Công an thông tin thêm.

Tiếp tục đề cập đến vấn đề về đăng ký xe chính chủ, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định điều này là cần thiết để đảm bảo minh bạch, lành mạnh, để tránh “ông đi không phạt lại phạt ông đã bán xe lâu rồi. Tài sản người này lại người kia quản lý”.

Theo Bộ trưởng, trước đây bán xe là bán cả biển số, nhưng nay định danh theo biển số xe và khi bán xe phải giữ biển số lại nên sẽ giải quyết được vấn đề.

Một điểm nữa được Bộ trưởng Tô Lâm đề cập là vấn đề chỉ huy giao thông. Theo ông, ở các nước họ làm rất chuẩn, ra đường chỉ có 1 luật. Xe ưu tiên có xe cảnh sát dẫn đường nhưng đèn đỏ là dừng lại.

“Ở nước ta hiện nay, xe ưu tiên gặp đèn đỏ vẫn được đi qua theo hiệu lệnh của chỉ huy giao thông. Cảnh sát lại phải ngăn người dân để nhường đường rất vất vả, còn người dân phải dừng dù đang đi đúng đường. Do đó, điều hành phải đúng” – Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Ông dẫn chứng: “Đi ra nước ngoài, họ thiết kế đúng luật đối với xe ưu tiên, xe ưu tiên đi đến đâu thì họ điều chỉnh hệ thống đèn giao thông đến đó. Chúng tôi muốn xe ưu tiên dẫn đoàn cũng phải đèn xanh mới được đi, đồng thời đỡ vất vả cho anh em CSGT”.

Cũng theo người đứng đầu ngành công an, cần phải áp dụng công nghệ, chuẩn hoá kỹ thuật, thiết bị cho CSGT.

“Sang nước bạn, muốn tự đi xe của mình cũng không được vì hệ thống nhận diện không đúng biển số xe là không cho lưu thông. Giờ mình biển rởm, thậm chí che biển vẫn chạy. Phải áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để quản lý hiệu quả. Làm được thì giảm đi “tiếng ong ve” về CSGT, vì không nhận tiền phạt trực tiếp, không ai tiếp xúc với ai thì tiêu cực thế nào được, rồi còn giúp cải cách thủ tục hành chính” – Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ.

Đánh giá cao ý kiến ĐBQH nêu ra tại phiên thảo luận tổ, nhất là nhiều điểm mới, gợi ý hay được nêu ra mà dự thảo chưa thể bao quát, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp tiếp thu, hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua ở kỳ họp sau.