Bộ trưởng Giáo dục: Sẽ giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT, có thể giảm các kỳ thi kết thúc THCS

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh, nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT thì cần thiết phải có…
Đại biểu Lý Tiết Hạnh chất vấn về lĩnh vực giáo dục đào tạo

Đại biểu Lý Tiết Hạnh chất vấn về lĩnh vực giáo dục đào tạo

Tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 7/11, đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) bày tỏ mối quan tâm đến lĩnh vực giáo dục trung học phổ thông (THPT). Bà Hạnh cho biết, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở (THCS).

“THCS là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh. Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình THCS, các em học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong đó khi kết thúc THPT thì lại thi tốt nghiệp” – nữ ĐBQH phản ánh và đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc “có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THCS kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp THPT hay không?”.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 15-8 vừa qua, trước thềm năm học mới, Bộ có tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên. Trong cuộc gặp gỡ có hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến đã được gửi đến, bày tỏ sự đồng tình với xu hướng đổi mới giáo dục đào tạo do Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang dẫn dắt.

Các giáo viên cũng mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà lực lượng giáo viên đang làm, đồng thời mong muốn được quan tâm hơn để có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.

Đối với cơ cấu của các kỳ thi trong chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo thiết kế chương trình, bậc THCS là bậc giáo dục mang tính nền tảng, tích hợp để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông. Còn trong chương trình bậc THPT sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh.

Việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở THCS đảm bảo cơ bản và nền tảng cũng đã được triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh.

Dư luận xã hội, phụ huynh và ngành giáo dục đều nhận thức sự cần thiết phải giảm các kỳ thi khi kết thúc THCS để chuyển sang THPT.

Tuy nhiên với kỳ thi kết thúc THPT, dẫu đã là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp nhưng vẫn trong phạm vi giáo dục phổ thông, và để kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông thì cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.

"Kỳ thi tốt nghiệp THPT mục đích và bản chất là để tốt nghiệp, nhưng thực tế còn lấy kết quả làm căn cứ để các trường đại học tuyển sinh. Nên kỳ thi vẫn được tổ chức trong những năm tới" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.