Hậu vụ án tham nhũng tại Vinalines:

Bộ GTVT và Ngân hàng Citibank sẽ bị Cơ quan CSĐT "sờ gáy"

ANTĐ - Ngoài phần tuyên phạt mức án nghiêm khắc cho từng hành vi phạm tội của từng bị cáo, bản án sơ thẩm còn kiến nghị cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, làm rõ sự liên đới của Bộ GTVT và Ngân hàng Citibank trong vụ án này.

Bản án thể hiện sự nghiêm minh

Sau 3 ngày (từ 12 đến 14-12) mở phiên tòa xét xử vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) và hơn một ngày nghỉ nghị án, chiều qua (16-12), HĐXX - TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với từng bị cáo và kiến nghị cơ quan CSĐT - Bộ Công an xem xét điều tra xử lý hai cơ quan liên quan trong vụ án này gồm Bộ Giao thông Vận (GTVT) tải và Ngân hàng Citibank.

Qua lời khai của các bị cáo và các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án, sau khi xem xét lời bào chữa của các luật sư và các bị cáo, HĐXX thấy đủ cơ sở để quy kết các bị cáo có hành vi: Cố ý làm trái quy định trong việc lập, phê duyệt dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam; Cố ý làm trái trong quyết định đầu tư, tổ chức đấu thầu, khảo sát, ký hợp đồng mua ụ nổi 83M; Cố ý làm trái trong việc giải ngân, thanh toán Hợp đồng mua ụ nổi giữa Vinalines và Cty Ap - Singapore; Cố ý làm trái trong việc làm thủ tục thông quan, nhập khẩu ụ nổi 83M…

Mức án mà HĐXX tuyên phạt đối với từng bị cáo được dư luận đánh giá là hình phạt nghiêm khắc thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật 

Các hành vi của các bị cáo trong vụ án này đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 367 tỷ đồng. Đáng nói, trong khi thực hiện dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam và dự án ăn theo mua ụ nổi 83M, bị cáo Dương Chí Dũng (SN 1957, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines), Mai Văn Phúc (SN 1957, nguyên Tổng giám đốc Vinalines), Trần Hải Sơn (SN 1960, nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines), Trần Hữu Chiều (SN 1952, nguyên Phó tổng giám đốc Vinalines) tham ô 1,66 triệu USD.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với từng bị cáo, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Chí Dũng mức án tử hình về tội "Tham ô tài sản" và 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt là tử hình; bị cáo Mai Văn Phúc mức án tử hình về "Tham ô tài sản" và 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt là tử hình; Bị cáo Trần Hải Sơn bị tuyên phạt 14 năm tù về tội "Tham ô tài sản" và 8 năm tù về tộ "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung là 22 năm tù; Trần Hữu Chiều bị tuyên phạt 10 năm tù về tội "Tham ô tài sản" và 9 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 19 năm tù.

Đối với các bị cáo còn lại bị truy tố phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" là Bùi Thị Bích Loan bị tuyên phạt mức án 4 năm tù; Mai Văn Khang và Lê Văn Dương cùng bị tuyên phạt mức án 7 năm tù. 3 bị cáo gồm Huỳnh Hữu Đức, Lê Ngọc Triện, Lê Văn Lừng cùng bị tuyên phạt mức án 8 năm tù.

Quyết không bỏ lọt tội phạm 

Đặc biệt, tại phần tuyên án, HĐXX đã nhấn mạnh, ngoài hành vi phạm tội của các bị cáo nêu trên và bị pháp luật trừng trị một cách nghiêm minh thì cần xem xét đến trách nhiệm liên đới gồm là Bộ GTVT (cơ quan chủ quản của Vinalines) và Ngân hàng CitiBank, nếu phát hiện sai phạm cần tiến hành xử lý.

Đối với Bộ GTVT, HĐXX nhận định, là cơ quan có chức năng quản lý ngành, phối hợp với cơ quan khác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn, đánh giá kết quả kinh doanh của Vinalines... Tuy nhiên, trong quá trình phê duyệt thực hiện dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam và mua ụ nổi 83M, Vinalines đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT

Thế nhưng, không xem xét đánh giá thực tế của dự án, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ, đề nghị chấp nhận Vinalines thực hiện triển khai dự án. Thông qua báo cáo của Bộ GTVT, Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc và giao cho Bộ GTVT cập nhật dự án quy hoạch phát triển ngành, trình Thủ tướng quyết định nhưng trong một thời gian dài, đơn vị không cập nhật, không kiểm tra giám sát, để Vinalines triển khai dự án có nhiều sai phạm gây hậu quả thiệt hại rất lớn. Do vậy, những sai phạm trên của của Vinalines có trách nhiệm của Bộ GTVT.

Việc thực hiện DA xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam và mua ụ nổi 83M
làm thất thoát số tiền gần 367 tỷ đồng được HĐXX có sự liên đới
của Bộ GTVT và Ngân hàng Citibank - Ảnh TNO

Đối với Ngân hàng Citibank, quá trình điều tra vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an phát hiện hồ sơ thanh toán 9 triệu USD tiền hợp đồng mua ụ nổi 83M của Vinalines với Công ty AP - Singapore có nhiều vi phạm pháp luật Việt Nam và Hiệp ước quốc tế. Tuy nhiên, Ngân hàng Citibank vẫn thực hiện chuyển tiền cho Công ty AP - Singapore dẫn tới thất thoát số tiền 9 triệu USD của Nhà nước.

Từ những căn cứ trên, TAND TP Hà Nội kiến nghị cơ quan CSĐT - Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ sai phạm của Bộ GTVT và Ngân hàng Citibank. 

Không đến mức độ "nặng" như Bộ GTVT, Ngân hàng CitiBank nhưng Tổng Cục Hải quan cũng bị HĐXX nhắc nhở cần chấn chỉnh, tăng cường công tác giám sát hoạt động của ngành nhằm ngăn ngừa thiếu sót và sai phạm trong công tác Hải quan. Cụ thể trong vụ án này là Tổng cục Hải quan để Chi cục Hải quan Vân Phong (Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa) thực hiện thủ tục thông quan ụ nổi 83M trái với quy định của ngành và của pháp luật Việt Nam.