Biển giận giữ, chiến hạm hàng nghìn tấn của Pháp chật vật tìm sự sống

ANTD.VN - Một chiếc tàu hộ vệ tên lửa dù có lượng giãn nước hàng nghìn tấn nhưng khi hoạt động trên biển chúng chỉ như những chiếc lá tre, bão tố và sóng cồn có thể nhấn chìm nó bất cứ lức nào.

Khu trục hạm chống ngầm thuộc lớp Georges Leygues của Hải quân Cộng hòa Pháp còn có tên gọi khác là Type F70 AS). 

Lớp chiến hạm này gồm tất cả 7 chiếc được đóng trong giai đoạn 1974 - 1988 và hiện vẫn còn 5 chiếc đang hoạt động.

F70 có lượng giãn nước tiêu chuẩn 3.550 tấn và lên tới 4.500 tấn khi nạp đầy tải; chiều dài 139 m; chiều rộng 14 m; chiều cao 39,36 m; mớn nước 5,8 m; biên chế gồm 20 sĩ quan cùng 95 thủy thủ.

Tàu được trang bị hỗn hợp 2 động cơ diesel Pielstick PA 6 V280 STD công suất 5.200 mã lực (3.878 kW), cùng 2 động cơ turbine khí Rolls Royce Olympus TM3B công suất 26.000 mã lực (19.388 kW), cho tốc độ tối đa 30 hải lý/h (56 km/h).

Tầm hoạt động của chiến hạm lớp Georges Leygues có thể lên tới 10.000 hải lý (19.000 km) khi chạy ở tốc độ 15 hải lý/h (27 km/) bằng động cơ diesel; hoặc chỉ là 1.000 hải lý (1.900 km) nếu chạy bằng động cơ turbine khí ở vận tốc tới hạn.

Hệ thống điện tử của F70 khá đồ sộ, gồm radar cảnh giới đường không DRBV51C và DRBV 26; 1 radar kiểm soát hỏa lực DRBC 32E; 2 radar dẫn đường hàng hải KH 1007; sonar gắn liền thân loại DUBV 23 và sonar kéo DUBV 43C.

Vũ khí trang bị của tàu gồm pháo hạm CADAM cỡ 100 mm, 4 tên lửa hành trình đối hạm Exocet MM 38 có tầm bắn 70 km.

Bên cạnh đó là hệ thống phòng không tầm ngắn Crotale EDIR với 8 tên lửa sẵn sàng phóng cùng 18 đạn dự trữ, bên cạnh đó là tổ hợp Simbad với 4 tên lửa phòng không vác vai Mistral.

Với chức năng chính là săn ngầm, F70 mang theo tới 10 ngư lôi L5 Mod 4 (có thể thay bằng loại MU90 Impact). Sàn đáp và nhà chứa máy bay ở đuôi cho phép mang theo 2 trực thăng Lynx WG13 trong những chuyến hải trình dài.

Ngoài kết cấu vững chắc, lớp khu trục hạm chống ngầm này còn được xây dựng đặc biệt để chống chọi lại điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nó có thể di chuyển trong những cơn bão lớn với độ ổn định ít ai sánh bằng.

Những hình ảnh này được ghi lại vào tháng 3/2008, trong bộ phim tài liệu phát hành năm 2010 của đạo diễn Jacques Perrin.

Khi đó chiếc Latouche Treville đi qua vùng biển Mer d'Iroise, gần đảo Ouessant (ngoài khơi mũi phía tây của Pháp), mà đôi khi được gọi là "Đảo kinh hoàng".

Đây là một vùng biển dữ thuộc Đại Tây Dương, thường xuyên xuất hiện những cơn bão lớn và còn được "khuyến mãi" thêm những rặng đá ngầm hiểm trở.

Trong những hình ảnh ở trên, chúng ta nhìn thấy ánh sáng của ngọn hải đăng Créac'h gần đó, có thể được phát hiện từ cách xa khoảng 32 dặm.

Nó đưa ra cảnh báo hàng hải giúp tàu thuyền tránh xa những tảng đá nguy hiểm xung quanh Ouessant.