'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm

ANTD.VN - Leopard 1A5 là phiên bản nâng cấp cuối cùng của dòng xe tăng Leopard 1 nổi tiếng với trong thời kỳ chiến tranh Lạnh do Tây Đức phát triển. Do được trang bị pháo tăng mới kết hợp với hệ thống điều khiển hỏa lực tân tiến nên dòng chiến xa này vẫn rất mạnh.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Leopard 1 là loại xe tăng chiến đấu chủ lực được thiết kế và sản xuất tại Tây Đức, chúng chính thức đi vào biên chế năm 1965.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Loại xe tăng này nhanh chóng trở thành mẫu xe tăng tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang châu Âu.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Leopard 1 cũng là xe tăng chiến đấu chủ lực tại hơn 10 quốc gia trên toàn thế giới.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Năm 1980 một chương trình nghiên cứu cải tiến dành cho xe tăng Leopard 1 đã được Đức tiến hành.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Đầu tiên là phiên bản xe tăng Leopard 1A1, ở biến thể này được trang bị một hệ thống điều khiển hỏa lực mới cho phép tác chiến ban đêm và trong thời tiết xấu.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Phiên bản Leopard 1A2 có lớp giáp bảo vệ tháp pháo tốt hơn, hệ thống bảo vệ chống cháy cải tiến và thiết bị nhìn đêm mới.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Phiên bản Leopard 1A3 được nâng cấp với tháp pháo hàn mới với giáp composite, đồng thời bệ pháo được gia cường tốt hơn.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Phiên bản Leopard 1A4 có bề ngoài tương tự như Leopard 1A3, nhưng hệ thống điều khiển hỏa lực được vi tính hóa mới và hệ thống ngắm cũng mới.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Leopard 1A5 được phát triển vào cuối thập niên 1980. Nó được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại và thiết bị nhìn đêm cải tiến.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Tháp pháo ở phiên bản này được thiết kế lại để mang pháo nòng trơn 120 mm Rheinmetall, ngoài ra giáp xe cũng được tăng cường đáng kể.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Tổng cộng 1.300 xe tăng Leopard 1A1/A2 đã được cải tiến theo gói nâng cấp này và nhận tên gọi Leopard 1A5.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Những xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên được chuyển giao cho Quân đội Đức vào đầu năm 1987 sau đó chúng được chuyển giao cho các đồng minh khối NATO.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Thông số cơ bản của xe tăng Leopard 1A5: Trọng lượng 42,2 tấn; chiều dài 9,54 m (với pháo quay về phía trước); chiều rộng 3,37 m; chiều cao 2,7 m.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Leopard 1A5 được trang bị động cơ diesel 10 xi lanh MTU MB 838 CaM 500 công suất 819 mã lực, cho tốc độ tối đa 65 km/h trên đường tốt.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Ngoài pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm L/55 (tương đương với phiên bản Leopard 2A6) xe còn được trang bị thêm 2 súng máy 7,62 mm.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Hiện nay vẫn còn hàng ngàn chiếc xe tăng Leopard 1A5 đang còn hoạt động trong biên chế một số nước.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
So với các xe tăng hiện đại thì Leopard 1A5 có hệ thống giáp mỏng manh hơn.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Tuy nhiên thời điểm ra đời, người Đức ước tính rằng xe tăng T-62 của Liên Xô chỉ có thể xuyên thủng giáp trước của Leopard 1 ở cự ly 2 - 2,5 km tùy theo phiên bản.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Trong khi xe tăng T-64 và T72 mới hơn của Liên Xô cũng chỉ có thể xuyên thủng nó ở cự ly hơn 3.km.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Với việc trang bị pháo Rheinmetall 120 mm L/55, xe tăng Leopard 1A5 có thể xuyên thủng các xe tăng đối thủ ở cự ly từ 4 -5 km.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Dù ra đời đã lâu, nhưng nhờ việc nâng cấp hệ thống kiểm soát hỏa lực và trang bị khẩu pháo uy lực, Leopard 1A5 vẫn là dòng chiến xa đáng sợ trên chiến trường.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
Hiện Đức vẫn đang chào bán loại xe tăng này với cái giá rẻ bất ngờ khi chỉ vào khoảng 400.000 - 500.000 USD/chiếc.
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm
'Báo thép' Leopard 1A5 của Đức vẫn rất nguy hiểm