Bão số 3 gây hư hỏng hàng loạt tuyến đường, ước thiệt hại 2.500 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên các tuyến quốc lộ từ Thanh Hoá và các tỉnh phía Bắc có tổng số 4.177 vị trí hư hỏng lớn, ngập nước, hư hỏng công trình báo hiệu đường bộ, trạm thu phí, cầu phao...

Thông tin về công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra đối với quốc lộ, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục hậu quả thiên tai nhằm sớm khôi phục giao thông các vị trí, đoạn đường bị tắc, phân luồng, phân tuyến giao thông qua khu vực bị tắc hoặc không bảo đảm an toàn giao thông.

Các đơn vị trong ngành đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương khôi phục hạ tầng đường bộ phục vụ tìm kiếm cứu nạn; thông tuyến bảo đảm giao thông để phục vụ cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm người mất tích; vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, bảo đảm giao thông cho các tuyến cao tốc, quốc lộ trở lại bình thường.

Về thiệt hại, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên các tuyến quốc lộ từ Thanh Hoá và các tỉnh phía Bắc có tổng số 4.177 vị trí hư hỏng lớn, ngập nước, hư hỏng công trình báo hiệu đường bộ, trạm thu phí, cầu phao...

Nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở nghiêm trọng do bão số 3

Nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở nghiêm trọng do bão số 3

Trong đó, có 3.924 vị trí bị thiệt hại, hư hỏng do sạt lở đất, sụt nền, đứt đường, và hư hỏng cầu, cống, công trình khác; 253 vị trí mặt đường bị ngập nước do mưa, lũ, nước dâng khu vực địa hình quốc lộ đi qua, kể cả tại Hà Nội và một số tỉnh đồng bắc Bắc bộ.

Sập đổ 2 nhịp cầu Phong Châu; tạm dừng khai thác 4 cầu khác trên quốc lộ để bảo đảm an toàn trong điều kiện nước sông dâng cao, chảy xiết; dừng khai thác 3 (trong số 4) bến phà trên quốc lộ tại Nam Định, Thái Bình do nước dâng cao, chảy xiết; hư hỏng 1 cầu phao tại Nam Định.

Ước tính khối lượng hót sụt và khôi phục nền đường hàng trăm nghìn m3 đất, đá và sửa chữa hàng trăm nghìn m2 mặt đường để khôi phục giao thông, ngoài ra, cần sửa chữa các công trình báo hiệu đường bộ, trạm thu phí, cầu phao, các công trình cầu, cống khác.

Đáng chú ý, có 567 vị trí do sạt lở đất đá, lún, sụt nền đường, hư hỏng cống gây tắc đường không thể lưu thông.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến 15h ngày 14/9, đã khắc phục và giảm được 555 vị trí trong tổng số 567 vị trí sạt lở đất đá để thông đường toàn bộ mặt đường, hoặc thông một phần mặt đường phục vụ giao thông.

Ước tính cần khoảng 400 tỷ đồng để xây mới cầu Phong Châu

Ước tính cần khoảng 400 tỷ đồng để xây mới cầu Phong Châu

Hiện chỉ còn 12 vị trí chưa thông do sạt lở, sụt lún nền đường với khối lượng lớn, nằm ở khu vực địa hình khó tiếp cận đưa máy móc vào thi công.

Riêng tỉnh Lào Cai - vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 có tổng số 58 vị trí sạt, trượt trên các quốc lộ gây ách tắc giao thông. Các lực lượng quản lý đường bộ đã chủ động, khẩn trương xử lý các vị trí sạt lở ngay khi xảy ra.

Tính đến 15h ngày 14/9/2024 đã khắc phục thông xe được 54 vị trí, chỉ còn 3 vị trí sạt lở taluy dương, đứt đường và taluy âm tại nhiều điểm, điều kiện địa chất phức tạp, nước ngầm lớn và khối lượng lớn. Tuy vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động máy móc, thiết bị tập trung xử lý các vị trí sạt lở còn lại, phấn đấu thông xe từ ngày 16/9/2024.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện các đơn vị đang tập trung công tác cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm giao thông để phục vụ cứu nạn, cứu hộ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục vụ giao thông cho công việc khác.

Vì vậy, chưa đánh giá chính xác, đầy đủ các thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng đường bộ.

Bước đầu ước tính chi phí đảm bảo giao thông gồm chi phí để hót sụt, đắp lại nền đường, xây dựng tạm đường tránh, cầu, cống tạm, bổ sung, thay thế báo hiệu và khôi phục giao thông tạm trên các quốc lộ bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão ước tính khoảng trên 500 tỷ đồng.

Chi phí để xây dựng lại các tuyến quốc lộ bị thiệt hại, hư hỏng do bão, mưa lũ, sạt lở đất bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ước tính 1.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, dự kiến khoảng 400 tỷ đồng).