Bách khoa toàn thư biểu tượng và hoa văn Mật tạng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hoạ sỹ, tác giả người Anh Robert Beer đã biên soạn nhiều cuốn sách về nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng. Trong đó, "Bách khoa toàn thư biểu tượng và hoa văn Mật tạng" là ấn phẩm đầy đủ, được biết đến nhiều nhất của ông.

Cuốn sách không những hệ thống hóa các hình tượng trong nghệ thuật Phật giáo, mà còn cung cấp bối cảnh lịch sử và văn hóa xung quanh mỗi chủ đề, tóm lược nguồn gốc và tiến trình phát triển về dạng hình và ý nghĩa. Đây là tác phẩm kinh điển không chỉ cho những người quan tâm tới Phật giáo Kim Cương Thừa, văn hóa Tây Tạng, mà còn dành cho giới họa sỹ, nhà thiết kế và bất cứ ai đang hướng về phương Đông để đi tìm ý nghĩa cuộc sống.

Công trình nghiên cứu về nghệ thuật tâm linh Tây Tạng này là kết quả của 8 năm miệt mài vẽ tranh, của một đời chiêm nghiệm về nguồn gốc và ý nghĩa ẩn tàng trong từng đường nét của họa sĩ Robert Beer. Hàng nghìn chi tiết đơn lẻ bố cục thành 169 minh Họa, gần như bao trùm toàn bộ biểu tượng và yếu tố đặc trưng của Phật giáo Tây Tạng. Phần lớn minh họa được tái hiện ở kích thước nguyên bản. Tất cả đều được vẽ bằng bút lông nét nhỏ và mực tàu trên nền giấy mỹ thuật, họa sĩ chỉ sử dụng bút kỹ thuật cho các nét thẳng và đường tròn. Mỗi bức tranh tốn từ 50 tới 200 giờ để hoàn thành.

Tác giả Robert Beer cho biết, hầu hết thông tin trong cuốn sách được chắt lọc từ 4 nguồn khảo cứu. Nguồn đầu tiên dựa trên khía cạnh kiến thức, đúc rút sau khi đọc một số lượng lớn những văn bản ít người biết, với nội dung về truyền thống, lịch sử và sự phát triển của Ấn Độ giáo và Phật giáo.

Nguồn thứ hai dựa trên khía cạnh hình ảnh trực quan sau khi nghiên cứu hàng nghìn bức thangka Tây Tạng.

Nguồn thứ ba dựa trên khía cạnh trực giác, có được sau khi vẽ đi vẽ lại các biểu tượng, khi dấu ấn của những hình ảnh này “tự hiển lộ bản chất”, giống như một nhà thám hiểm bắt đầu quen thuộc với địa hình xung quanh và có thể tự xác định vị trí của mình.

Nguồn thứ tư dựa trên khía cạnh tâm linh, sau khi thực sự thấu hiểu rằng những biểu tượng này chính là cách biểu lộ thanh tịnh nhất của Phật Pháp.

Robert Beer là họa sỹ người Anh, sinh năm 1947 tại Cardiff, miền Nam xứ Wales. Năm 1970, ông tới Ấn Độ và Nepal. Ở đó, ông đã thâm nhập vào địa hạt mỹ thuật Thangka và theo học với một số họa sỹ Tây Tạng nổi tiếng bấy giờ.

Năm 1976, ông trở về sống ở London và miệt mài phát triển tay nghề, tích lũy kiến thức. Suốt gần 40 năm qua, những thiết kế tinh tế của ông đã tô điểm cho vô số ấn phẩm và hiện vật tâm linh, góp phần định hình nghệ thuật Tây Tạng và Nepal đương đại.

Không dừng lại ở đó, sự cống hiến của ông còn vượt ra ngoài lĩnh vực nghệ thuật - ông trở thành người bảo trợ và cố vấn cho các họa sỹ tài năng ở Thung lũng Kathmandu, cùng họ chung tay bảo tồn di sản văn hóa và truyền thống đồ sộ nơi đây.