Bắc Kinh khôi phục văn hoá xe đạp

(ANTĐ) - Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, khi Trung Quốc bắt đầu cải cách kinh tế, cứ 10 người Bắc Kinh thì có 8 người sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển. Ngày nay tỷ lệ này là 2/10. Hình ảnh những dòng người đi xe đạp và tiếng chuông leng keng đã bị thay thế bằng những đoàn ôtô ùn tắc và tiếng còi xe inh tai.

Bắc Kinh khôi phục văn hoá xe đạp

(ANTĐ) - Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, khi Trung Quốc bắt đầu cải cách kinh tế, cứ 10 người Bắc Kinh thì có 8 người sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển. Ngày nay tỷ lệ này là 2/10. Hình ảnh những dòng người đi xe đạp và tiếng chuông leng keng đã bị thay thế bằng những đoàn ôtô ùn tắc và tiếng còi xe inh tai.

Nay, với những con đường đông nghịt và tình trạng ô nhiễm ngày càng tồi tệ, chính quyền thành phố đang cố gắng khôi phục lại “văn hóa xe đạp”, khởi đầu bằng chiến dịch thực hiện “Phong trào Xanh” với mục tiêu vận động đến năm 2015 có 1/4 trong số 17 triệu dân sử dụng xe đạp. Tiếp đó, Bắc Kinh lại thực hiện chương trình cho thuê xe đạp. Người dân có thể đăng ký lấy thẻ để mỗi người có thể sử dụng một trong số 100 chiếc xe đạp tại các trạm xe đạp ở các ga tàu điện ngầm và những khu dân cư chính. Thẻ sử dụng 20 giờ đầu tiên sẽ được miễn phí. Sau đó, họ chỉ mất khoảng 200 nhân dân tệ để mua thẻ sử dụng những lần tiếp theo. Chính quyền thành phố cũng có kế hoạch xây dựng 1.000 trạm xe đạp với tổng cộng 50.000 chiếc xe cho người dân thuê sử dụng.

Tuy nhiên, các chuyên gia xã hội học Trung Quốc đã nhận định trận chiến giữa xe đạp và ôtô vẫn sẽ còn gay go vì đối với người dân Bắc Kinh, ôtô giờ đây không chỉ là phương tiện giao thông, nó đã trở thành một thứ biểu tượng của thành đạt!

Hà Nam

(Theo AFP )