[ẢNH] Tàu sân bay duy nhất của Nga sẽ được phục hồi tại... Trung Quốc?

ANTD.VN - Trong tình cảnh hiện tại, kéo tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sang Đại Liên gần như là cách duy nhất để Nga có thể sớm hoàn thành công việc sửa chữa.

Như đã thông tin trước đó, vào ngày 30/10 đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng đối với tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga - chiếc Đô đốc Kuznetsov khi nó đang trong quá trình đại tu sửa chữa lớn tại nhà máy.

Do sai sót trong quá trình lai dắt con tàu ra khỏi ụ nổi siêu trường siêu trọng PD-50 đã dẫn tới hậu quả là phương tiện này bị chìm xuống nước, kéo theo cả một chiếc cần cẩu cỡ lớn.

Chưa dừng lại đó, một cần cẩu khác đã đổ thẳng vào sàn tàu và gây hư hại không khác gì một nhát búa tạ giáng xuống.

Rất may là tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã không bị chìm theo ụ nổi PD-50 dẫn tới việc bị loại biên sớm.

Tuy nhiên nó đã phải lai dắt về cảng với chiếc cần cẩn còn nguyên trên sàn cất hạ cánh, đồng thời nhà máy sửa chữa tàu biển Nga chưa đưa ra được phương án tiếp tục công việc.

Theo thông báo mới nhất của Nga, nhà máy đóng tàu sẽ không thể nào tiếp tục công việc khi thiếu ụ nổi PD-50.

Trong thời gian đó thì tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn phải tiếp tục trạng thái chờ đợi để xử lý.

Viễn cảnh trục vớt ụ nổi PD-50 lên để tái sử dụng bị đánh giá là gần như bất khả thi do hiện nay Nga thiếu phương tiện đủ sức làm việc này.

Trong khi phương án khác là đóng mới cũng cực kỳ khó khăn do không có kinh phí và kể cả kế hoạch được phê duyệt thì cũng tốn quá nhiều thời gian.

Trước tình cảnh trên, giải pháp gần như là khả thi duy nhất đối với Hải quân Nga chỉ còn một con đường là kéo tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tới xưởng đóng tàu Đại Liên của Trung Quốc để thuê sửa chữa.

Đại Liên hiện nay là nhà máy đóng tàu lớn nhất của Trung Quốc, chuyên đóng mới và sửa chữa tàu chiến siêu trường siêu trọng

Cơ sở trên đã hoàn thành việc phục hồi chức năng cho tàu sân bay Varyag (hiện là chiếc Liêu Ninh) trong hoàn cảnh nó còn xuống cấp hơn nhiều so với chiếc Đô đốc Kuznetsov thời điểm hiện tại.

Chưa dừng lại đó, với cơ sở vật chất vượt trội của mình, nhà máy Đại Liên còn là nơi cho ra đời tàu sân bay Type 001A (CV-17) và hiện đang tiến hành đóng mới chiếc Type 003 với đường cất hạ cánh kiểu sàn phẳng.

Với những kinh nghiệm thu được từ quá trình biến chiếc Varyag thành Liêu Ninh như hiện nay, xưởng Đại Liên chắc chắn có thể giúp người Nga rút ngắn thời gian đưa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trở lại biên chế.

Do vậy sẽ không ngạc nhiên nếu như viễn cảnh này sớm diễn ra trong tương lai gần, khi đó cặp tàu sân bay lớp Varyag sẽ có cơ hội “tái ngộ” có một không hai.