[ẢNH] Sukhoi Superjet 100 - Dòng máy bay thương mại quá nhiều tai tiếng của Nga

ANTD.VN - Cùng với MS-21, máy bay chở khách dân dụng Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) cũng được biết đến như chiếc phi cơ vỏ Nga ruột phương Tây, nó có một lịch sử hoạt động khá tai tiếng.  

Superjet 100 do bộ phận chế tạo máy bay dân sự của Sukhoi cộng tác với một số hãng hàng không phương Tây phát triển, trong đó Nga phụ trách phần chế tạo khung thân còn thiết bị là hàng nhập khẩu.

Theo phân công, cơ sở NAPO thuộc Sukhoi sản xuất phần mũi, cánh đuôi đứng - ngang và KnAAPO chế tạo cặp cánh chính. Trong khi đó cửa sổ, ghế ngồi khoang lái và khoang hành khách do các nhà thầu phương Tây đảm nhiệm

NPO Saturn hợp tác với Snecma Moteurs của Pháp để thiết kế động cơ turbine phản lực cánh quạt đẩy SaM146, cho tốc độ tối đa 870 km/h, trần bay 12.500 m, tầm bay tùy theo tải trọng từ 2.900 đến 4.500 km.

Về hệ thống điện tử, công ty Thales (Pháp) cung cấp các thiết bị như màn hình tinh thể lỏng trong buồng lái, thiết bị liên lạc, định vị vệ tinh. Công ty CMC Electronics (Canada) cung cấp hệ thống kiểm soát lái CMA-9000. 

Công ty Thụy ĐiểnLeibherr Aerospace hợp tác với trung tâm Voscod của Nga thiết kế hệ thống điều khiển bay cho Sukhoi Superjet 100, Leibherr còn phát triển hệ thống điều khiển và điều hòa không khí cho máy bay. 

Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nguồn điện trên máy bay do công ty Honeywell (Mỹ) thực hiện. Ngoài ra, các công ty Pháp tham gia thiết kế hệ thống càng hạ cánh cho Superjet 100.

Sukhoi Superjet 100 cất cánh lần đầu vào ngày 19/5/2008, được ủy ban hàng không liên quốc gia cấp chứng nhận vào tháng 1/2011, thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 21/4/2011 từ Yerevan tới St Peterburg.

Sukhoi Superjet 100 được kỳ vọng sẽ thay thế toàn bộ các máy bay chở khách có từ thời Liên Xô trên các chặng bay nội địa, ngoài ra còn hướng tới thị trường xuất khẩu.

Mặc dù vậy, Sukhoi Superjet 100 đã gặp phải vô số tai tiếng trên thị trường quốc tế, khiến cho nó gần như chỉ còn được duy nhất các hãng hàng không Nga khai thác trên các chặng bay nội địa.

Đầu tiên là hãng hàng không Armavia của Armenia cho biết họ đã trả lại chiếc máy bay Superjet 100 cho nhà sản xuất vì lý do bảo dưỡng không thuận tiện. 

Ông Mikhail Bagdasarov, chủ tịch hãng hàng không Armavia khẳng định hãng này không tiếp tục sử dụng máy bay Superjet 100 vì chất lượng của nó dưới mức tiêu chuẩn trong hợp đồng.

"Superjet 100 yêu cầu phải bảo dưỡng ngay trong năm đầu tiên sử dụng", theo phát ngôn viên của hãng hàng không Armavia. Trong khi các loại phi cơ Airbus và Boeing đủ sức bay 330 - 350 giờ mỗi tháng, thì Superjet 100 chỉ bay có 150 giờ.

Có 3 chiếc Superjet 100 được sản xuất cho hãng hàng không Lào nhưng sau đó chỉ bán được một chiếc còn hai máy bay bị trả lại cho Nga cũng bởi lý do chất lượng không đảm bảo.

 Trước vụ cháy ngay tại sân bay vừa diễn ra, tai nạn nghiêm trọng nhất của Sukhoi Superjet 100 đó là bị rơi ở Indonesia trong một chuyến bay trình diễn, khiến triển vọng xuất khẩu của nó sang Đông Nam Á bị đóng băng.

Người Nga sẽ còn rất nhiều việc phải làm với chiếc SSJ-100, nhất là khi còn đang phải hứng chịu các lệnh cấm vận từ phương Tây khiến nhiều thiết bị trên máy bay bị thiếu thốn nặng nề.