[ẢNH] Siêu tăng mạnh nhất phương Tây gục ngã tại Trung Đông, vì sao nên nỗi?

ANTD.VN - Dưới đòn đánh từ tên lửa chống tăng Kornet do Nga sản xuất trong tay phiến quân Houthi, chiếc xe tăng AMX-56 Leclerc đã bùng cháy. Đây là chiếc tăng thứ 7 bị phá hủy chỉ trong 3 năm trở lại đây.

Ngoại trừ giá bán, nếu xét trong tổng hợp tiêu chí, xe tăng AMX-56 do Pháp sản xuất được coi là dòng siêu tăng mạnh nhất của phương Tây.

Có thể nói rằng, cho tới thời điểm hiện tại, AMX-56 vẫn là chiếc xe tăng được tarng bị hệ thống điện tử hiện đại nhất thế giới. 

Hệ thống chiến đấu tối tân FINDERS kết hợp hệ thống liên lạc ICONE TIS trên chiếc xe tăng này cho phép liên kết đội hình 100 xe tăng, liên kết đội hình này cho phép chia sẻ dữ liệu cũng như phân bổ hướng tấn công.

Tính năng này rất đáng gờm, rất hữu hiệu nếu một trận chiến xe tăng xảy ra, việc liên kết chia sẻ đội hình này cho phép phân bổ tấn công hoặc tập trung hỏa lực để chọc thủng đội hình đối phương.

Tính năng này ngay cả M1A2 Abrams của Mỹ và T-14 Nga cũng chưa có đuoợc.

Chính những hệ thống điện tử này khiến những chiếc AMX-56 có thời điểm lên tới 27 triệu USD/chiếc (xe tăng hiện đại đang dao động mức giá trung bình từ 4,5 -8 triệu USD/chiếc). Mức giá tương đương với tiêm kích hạng nhẹ.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, AMX-56 chi dành cho giới nhà giàu. Quả thật, ngoài Pháp và Saudi Arabia thì chưa có một quốc gia nào dám chi tiền mua loại xe tăng này.

Về hệ thống phòng vệ, Leclerc được thiết kế với giáp đa lớp kết hợp giữa thép, titan và kim loại siêu cứng tungsten.

Ngoài lớp giáp đó, trên thân xe còn phủ module giáp phản ứng nổ cải tiến NERA có khả năng vô hiệu hóa cả đầu đạn 2 đầu nổ chuyên chống giáp phản ứng nổ (ERA).

Leclerc cũng được trang bị hệ thống phòng vệ GALIX gồm 9 ống phóng lựu lắp 2 bên hông tháp pháo.

Nó có thể phóng ra lựu đạn khói, lựu đạn sát thương và đánh lạc hướng tia hồng ngoại của tên lửa chống tăng có điều khiển.

Cùng với hệ thống phòng vệ ấn tượng là sức mạnh hỏa lực rất mạnh của Leclerc với pháo nòng trơn CN120-26 cỡ 120mm.

Đây có lẽ là dòng xe tăng duy nhất của thế giới phương Tây sử dụng thiết bị nạp đạn tự động cho phép khai hỏa tới 12 phát/phút.

Hệ thống này cho phép nạp đạn tự động theo cơ cấu tương tự cơ cấu nòng trích khí từ các loại súng trường nhưng có sự can thiệp của máy móc và các thiết bị điện tử.

Pháo chính được kết hợp với hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến SAGEM HL-60 cho phép xạ thủ hoặc chỉ huy có thể lựa chọn 6 mục tiêu khác nhau để tấn công chỉ trong vòng 30 giây.

Theo công bố của nhà sản xuất Nexters, pháo chính 120mm có thể phá hủy mục tiêu di chuyển tốc độ 50km/h ở tầm xa đến 4km.

Pháo có thể bắn tất cả các loại đạn tiêu chuẩn của NATO trong đó có đạn xuyên thép lõi bằng uranium siêu cứng. Loại đạn này được đánh giá còn nguy hiểm hơn tên lửa chống tăng bắn qua nòng pháo.

AMX-56 Leclerc được trang bị hệ thống tác chiến điện tử được phát triển bởi NEXTER, nó là một thiết bị thăm dò chiến trường.

Hệ thống này còn được hỗ trợ cả tia hồng ngoại và thiết bị cảm biến nhiệt nên các loại lựu đạn khói không thể che được khỏi sự ngắm bắn của pháo trên chiếc siêu tăng này.

Cũng như các loại xe tăng khác của NATO, Leclerc cũng được trang bị giáp Chobham, có khả năng chống được cả đạn xuyên giáp.

AMX-56 có trọng lượng 54,5 tấn, chiều dài 9,8 m, chiều rộng 3,7 m và chiều cao 2,5 m.

Xe tăng Leclerc sử dụng động cơ diesel SACM V8X- 1500 công suất 1.500 mã lực cho phép di chuyển khối thép nặng 54,5 tấn chạy với tốc độ 72km/h trên đường bằng và 55km/h ở đường xấu. Dự trữ hành trình lên tới 550km.

Tuy vậy ngay khi được Saudi Arabia tung vào cuộc chiến với phiến binh Houthi, đã có tới 7 chiếc AMX-56 bị tiêu diệt, chủ yếu là do tên lửa Kornet do Nga sản xuất.

Chiến trường Trung Đông tiếp tục cho thấy bài học đáng sợ từ lực lượng phiến binh tác chiến theo lối đánh du kích. Những phiến binh này thường ẩn nấp và bắn vào những vị trí hiểm yếu của xe, nên dù hiện đại những chiếc siêu tăng vẫn bị thúc thủ.

Hiện đã có tới 7 chiếc AMX-56 của Saudi Arabia bị bắn hạ từ năm 2016, và chắc chắn nếu cuộc chiến kéo dài thì đây chưa phải là kết quả cuối cùng.