[ẢNH] Quy trình sản xuất "quái thú mỏ vịt" đang làm mưa gió trên chiến trường Syria

ANTD.VN - Su-34 Fullback là loại tiêm kích - bom hạng nặng nên các công đoạn sản xuất của nó có những yêu cầu khác biệt so với các dòng máy bay khác. Hiện chúng đang được sản xuất tại nhà máy sản xuất máy bay Novosibirsk.

Hiện Su-34 đang là loại máy bay cường kích chủ lực của Nga hoạt động tại Syria sau khi các cường kích Su-24 được rút bớt về nước. 

Hoạt động ổn định, tại trọng vũ khí lớn cùng hệ thống điện tử hiện đại, các phiến quân Syria đang phải gồng mình đối chọi với loại máy bay này.

Hình ảnh máy bay Su-34 đang ném bom rải thải tại Syria. 

Su-34 Fullback là loại tiêm kích - bom hạng nặng nên các công đoạn sản xuất của nó có những yêu cầu khác biệt so với các dòng máy bay khác. 

Hiện chúng đang được sản xuất tại nhà máy sản xuất máy bay Novosibirsk.

Su-34 Fullback là loại máy bay tấn công mặt đất hiện đại nhất của Không quân Nga do tập đoàn Sukhoi phát triển và sản xuất. 

Nó sẽ thay thế cho vai trò của cường kích Su-24 trong biên chế Không quân Nga.

Tiêm kích - bom Su-34 tại nhà máy Chkalovsky. Đây là một trong những doanh nghiệp sản xuất máy bay lớn nhất của Nga.

Mỗi khu vực trong phân xưởng sẽ đảm trách một phần của chiếc tiêm kích, như vỏ ngoài, hệ thống điện - điện tử, thủy lực, vũ khí.

Các thành phần của máy bay Su-34 trong quá trình chuẩn bị lắp ráp.

Các kỹ sư đang tiến hành lắp các thành phần của buồng lái máy bay Su-34.

Hình dáng cong cùng kích thước lớn của Su-34 khiến kỹ thuật viên phải sử dụng những tư thế khá kỳ lạ trong quá trình lắp ráp.

Tiêm kích bom Su-34 được Không quân Nga đặt cho biệt danh là "Xe tăng bay" bởi khả năng mang tải trọng vũ khí đáng nể của nó. Để có được biệt danh này, công đoạn chế tạo linh kiện đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao.

Su-34 có một cái đuôi dài khác thường, bên trong chứa radar NO-12 để theo dõi các mục tiêu phía sau cũng như dẫn đường cho tên lửa khi cần thiết. 

Một kỹ sư đang kiểm tra khung xương máy bay chỗ phần gốc cánh chính. Đây là nơi chịu tải nhiều của máy bay.

Người ta phát triển Su-34 dựa trên bộ khung của tiêm kích đánh chặn hạng nặng tầm xa Su-27 kết hợp với một vài sửa đổi để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới.

Buồng lái của Su-34 được thiết kế lại với hai phi công ngồi song song. Các phi công lái Su-34 thường nói đùa rằng "tôi có buồng lái của một chiếc Tu-160".

Người ta trang bị cho Su-34 các công nghệ điện tử hàng không tiên tiến cho phép nó thực hiện một loạt nhiệm vụ khác nhau trong môi trường đe dọa cao.

Nhóm nhân viên kỹ thuật đang lắp ráp hệ thống điện tử trên buồng lái của Su-34.

Su-34 có chiếc mũi rất đặc biệt (kiểu thú mỏ vịt) bên trong chứa radar quét mạng pha đa chức năng Leninets B-004 có khả năng mở khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ mặt đất.

Su-34 sử dụng hai động cơ phản lực AL-31FM1. Động cơ này cung cấp lực đẩy có đốt sau 135 kN/chiếc. Fullback có khả năng đạt tốc độ tối đa gấp 1,8 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.100 km/h) ở độ cao lớn.

Vũ khí cận chiến của Su-34 là pháo GSh-30-1 cỡ nòng 30 mm được lắp đặt ngay tại nhà máy. Phần vỏ máy bay gần nòng pháo không được sơn, thay vào đó là lớp titan gia cố để tránh sơn bị bắt cháy từ lửa đầu nòng khi phi công khai hỏa.

Su-34 có khả năng mang tải trọng vũ khí tới 12 tấn bao gồm các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao, bom các loại. 

Các phần mềm đồ họa như CAD/CAM sẽ góp phần đảm bảo cho quá trình sản xuất được thực hiện một cách chính xác nhất. 

Mỗi tiêm kích bom Su-34 có tới 57.000 chi tiết khác nhau, tất cả đều phải được lắp ráp cẩn thận để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nhất của Sukhoi.

Sau quá trình lắp ráp, phần thân máy bay sẽ được kiểm tra toàn diện để đề phòng các vết rò rỉ. Quá trình này mất khoang 2 tháng. Sau đó, chiếc Su-34 sẽ tới khu vực hoàn thiện thử nghiệm và bàn giao cho khách hàng.