[ẢNH] "Ngựa thồ" IL-76 Nga sẽ lập cầu hàng không cấp tốc nếu Mỹ tấn công Syria?

ANTD.VN - Trong trường hợp khẩn cấp có thể Nga sẽ dùng máy bay vận tải khổng lồ Ilyushin Il-76 để lập cầu hàng không chuyên chở vũ khí cho quân đội Syria.
[ẢNH]
Mặc dù có tuổi đời đã hơn 4 thập kỷ, song Ilyushin Il-76 vẫn là mẫu máy bay được sử dụng rộng rãi tại Nga và thường được sử dụng để vận chuyển trang thiết bị và hàng hóa phục vụ cho quân đội Nga hoặc viện trợ cho các đồng minh.
[ẢNH]
Tình hình chiến sự tại Syria đang có dấu hiệu leo thang trong bối cảnh Mỹ và Pháp đang đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để tấn công, Nga đã lên tiếng cảnh báo đồng thời đang có những động thái sẵn sàng trợ giúp đồng minh trong trường hợp bị tấn công.
[ẢNH]
Trước đây Nga thường dùng IL-76 để vận chuyển những trang thiết bị vũ khí cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại các phiến binh khủng bố.
[ẢNH]
Trong trường hợp xấu nhất nổ ra cuộc tấn công từ phía Mỹ và liên quân, có thể Nga sẽ cấp tốc lập cầu hàng không để vận chuyển vũ khí cần thiết cho Syria nhất là trong bối cảnh nước này đã rút phần lớn lực lượng ra khỏi đây.
[ẢNH]
Hình ảnh xe tăng hạng nhẹ được chuyên chở bởi máy bay vận tải IL-76.
[ẢNH]
Cận cảnh khoang chuyên chở của máy bay IL-76.
[ẢNH]
Năm 1967, Ilyushin bắt đầu phát triển loại máy bay vận tải có khả năng mang theo 40 tấn hàng hóa với tầm bay trên 5.000 km trong vòng 6 tiếng, đồng thời có thể hoạt động với đường băng dã chiến cũng như có khả năng cất và hạ cánh trong mọi loại điều kiện thời tiết.
[ẢNH]
Chuyến bay đầu tiên mà Ilyushin IL-76 thực hiện vào tháng 3-1971, sau đó nhiệm vụ sản xuất mẫu máy bay này được giao cho Liên hợp Sản xuất Hàng không Tashkent đặt tại Taskent, Uzbekistan (khi đó là nước cộng hòa thuộc Liên Xô). Tại đây có khoảng 860 chiếc Il-76 được sản xuất.
[ẢNH]
Chiếc Il-76 đầu tiên được giao cho Không quân Liên Xô vào tháng 6-1974 và trở thành một trong những mẫu máy bay vận tải chiến lược của lực lượng này.
[ẢNH]
Kể từ năm 1976, hãng hàng không Aeroflot chính thức đưa Il-76 vào khai thác.
[ẢNH]
Trong giai đoạn từ 1979 đến 1991, máy bay vận tải Il-76 của Không quân Liên Xô đã thực hiện 14.700 chuyến bay đến Afghanistan, mang theo 786.200 quân nhân và 315.8000 tấn hàng hóa.
[ẢNH]
Phiến quân tại Afghanistan khi đó không thể bắn hạ được Il-76 khi chiếc máy bay này đang bay, và thậm chí kể cả khi sử dụng các loại tên lửa vác vai hay súng máy hạng nặng, Il-76 vẫn chịu được được thiệt hại và hoạt động bình thường.
[ẢNH]
Vào những năm 1990, các phiên bản hiện đại hóa của Il-76 ra đời với động cơ Soloviev D-30, tuy nhiên phiên bản kích thước lớn hơn của Il-76 không được sản xuất hàng loạt do khi ấy Không quân Nga đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.
[ẢNH]
Mẫu thử nghiệm của Il-76MF cất cánh lần đầu vào tháng 8-1995, nhưng sau đó toàn bộ chương trình bị ngừng lại vào cuối những năm 1990.
[ẢNH]
Có nhiều phiên bản Ilyushin IL-76 phục vụ trong dân sự lẫn quân sự, hiện Nga là nước sử dụng nhiều máy bay Il-76 nhất, trong đó riêng lực lượng không quân Nga đang vận hành khoảng 119 chiếc Il-76 các phiên bản.
[ẢNH]
Il-76 được phát triển thành máy bay tiếp liệu Il-78, máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 và Beriev A-100. Trung Quốc cũng sản xuất Il-76 dưới sự cho phép của Nga, máy bay này mang tên KJ-2000.
[ẢNH]
Ngoài ra, Nga còn sản xuất phiên bản máy bay chữa cháy, máy bay vận tải khu vực Bắc Cực và máy bay mô phỏng điều kiện không trọng lực cho phi hành gia trên cơ sở Il-76.
[ẢNH]
Từ năm 2004, một số mẫu Il-76 phục vụ trong ngành hàng không dân sự được hiện đại hóa thành Il-76TD-90VD với động cơ PS-90 nhằm đáp ứng yêu cầu về giới hạn tiếng ồn của châu Âu.
[ẢNH]
Năm 2010, Ilyushin thông báo việc sản xuất máy bay Il-76 phiên bản hiện đại hóa, Il-76MD-90A hay còn được biết đến với tên gọi Đề án Il-476.
[ẢNH]
Việc sản xuất phiên bản Il-76 này do nhà máy Aviastar tại Ulyanovsk, Nga thực hiện và có sự hợp tác với các nhà máy tại Taskent, Uzbekistan. Chiếc Il-76MD-90A đầu tiên xuất xưởng vào ngày 16-6-2014 và quân đội Nga là khách hàng đầu tiên.
[ẢNH]
Thành viên phi hành đoàn của Il-76 là 5 người, chiếc máy bay vận tải này có chiều dài 46,59m và sải cánh 50,5m.
[ẢNH]
Tùy vào phiên bản, Il-76 có tải trọng khác nhau: Il-76M có thể mang theo 42 tấn hàng hóa, Il-76MD có thể mang theo 48 tấn hàng hóa và phiên bản mới nhất Il-76MD-90A có thể mang theo đến 60 tấn hàng hóa.
[ẢNH]
Tốc độ tối đa của Il-76 là 900 km/h với tầm bay 5.000 km (phiên bản Il-76MD-90A/TD-90VD) hoặc 4.000 – 4.4000 km (Il-76M/T, Il-76MF/TF, Il-76MD/TD).
[ẢNH]
Một số mẫu Il-76 phiên bản quân sự được trang bị 2 pháo 23 mm với radar chỉ thị mục tiêu, và có giá treo bom dưới cánh có thể mang theo 500 kg bom các loại. Trong trường hợp nổ ra cuộc tấn công của Mỹ vào Syria, rất có thể một màn thể hiện ấn tượng cầu hàng không sẽ do IL-76 của Nga phụ trách.
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]