[ẢNH] Nga "hồi sinh" tiêm kích Yak-141 để biên chế cho tàu đổ bộ tấn công Lavina?

ANTD.VN - Trang bị cho tàu đổ bộ tấn công mang trực thăng một loại tiêm kích hạm có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng đang là xu thế được nhiều lực lượng hải quân trên thế giới theo đuổi.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, hải quân nước này đã lên kế hoạch chế tạo tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn lớp Lavina để thay thế cho chiếc Mistral vào giai đoạn sau năm 2020.

Tham vọng của người Nga với chiếc Lavina không chỉ dừng lại ở vai trò tàu đổ bộ mà Moskva muốn nó còn đảm nhiệm được vai trò tàu sân bay hạng nhẹ như những chiếc LHD của Mỹ.

Để làm được điều này thì tàu sẽ phải có tiêm kích hạm với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, cho nên hiện tại đã có rất nhiều tiếng nói từ giới quân sự Nga đề nghị hãy tái khởi động dự án Yak-141 bị đình trệ bấy lâu nay.

Yak-141 là loại tiêm kích hạm siêu âm có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, được thiết kế cho nhiệm vụ chiến đấu tầm gần, đánh chặn các mục tiêu trên không hoặc tấn công các mục tiêu mặt đất, mặt nước.

Liên Xô đã bắt tay vào công việc nghiên cứu nguyên mẫu Yak-141 từ giữa những năm 1970, mẫu thử đầu tiên do Phòng Thiết kế Yakovlev chế tạo vào năm 1986. 

Theo kế hoạch ban đầu, những chiếc Yak-141 này sẽ nằm trong thành phần chiến đấu của các cụm tàu sân bay Baku, Tbilisi, Riga và cả Ulyanovsk.

Tiêm kích Yak-141 được chế tạo với hàm lượng vật liệu bao gồm 26% Titan để đảm bảo chịu được sức nóng của động cơ tỏa ra khi hạ cánh, còn lại là vật liệu tổng hợp.

Máy bay được lắp 2 động cơ phản lực phụ RKBM RD-41 ở dưới thân nhằm hỗ trợ cất cánh, động cơ chính MNPK Soyuz R-79V-300 đặt ở vị trí giữa 2 cánh đuôi.

Để cất cánh, vòi phun động cơ R-79V-300 sẽ xoay tạo góc 90 độ với mặt đất, cùng với 2 động cơ nâng đưa máy bay cất cánh. Khi đạt độ cao ổn định, động cơ chính sẽ xoay lại theo hướng ngang và đưa máy bay tiến về phía trước.

Theo thiết kế, Yak-141 có khả năng đạt vận tốc tối đa Mach 1,7. Nếu làm được điều này, nó trở thành mẫu tiêm kích STOVL siêu âm đầu tiên trên thế giới.

Năm 1987, Yak-141 lần đầu cất hạ cánh thành công theo phương pháp truyền thống (cất hạ cánh trên đường băng). Những năm tiếp theo, Yak-141 nhiều lần thực hiện thành công thao tác cất hạ cánh ngắn/thẳng đứng.

Dù vậy nó không tránh khỏi tai nạn, ngày 26/9/1991, mẫu thử Yak-141 số hiệu 48-2 gặp nạn khi hạ cánh. Rất may là phi công thoát hiểm an toàn, máy bay chỉ bị hư hỏng nhẹ và được khôi phục lại sau đó.

Đáng tiếc là Yak-141 được phát triển và thử nghiệm đúng vào những năm tháng cuối cùng của Liên bang Xô Viết. Không lâu sau chuyến bay thử, Hải quân Liên Xô ngừng cấp kinh phí cho chương trình.

Nhưng nay với những thành tựu mới về khoa học kỹ thuật, việc hoàn thiện chiếc Yak-141 được cho là nằm trong tầm tay của các nhà khoa học quân sự Nga.

Nếu hồi sinh thành công chiếc Yak-141, tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Lavina của Hải quân Nga sẽ có trong tay một phương tiện tác chiến cực kỳ lợi hại, giúp nó đảm đương thêm vai trò tàu sân bay hạng nhẹ.

Thậm chí không loại trừ khả năng Nga còn cho ra đời phiên bản tàng hình hóa của chiếc Yak-141 với tính năng kỹ chiến thuật tiệm cận với F-35B Lightning II của Thủy quân Lục chiến Mỹ.