[ẢNH] Mỹ ra mắt pháo tự hành bánh lốp 155 mm nhẹ nhất thế giới

ANTD.VN - Chế tạo các tổ hợp pháo tự hành bánh lốp bằng cách tận dụng khung gầm xe tải việt dã đang là xu hướng rất thịnh hành trên thế giới.

Bên cạnh các tổ hợp pháo tự hành bánh xích truyền thống với ngoại hình chẳng khác gì xe tăng chiến đấu chủ lực thì thời gian gần đây pháo tự hành bánh lốp đang dành được sự quan tâm.

Về cơ bản, xu thế chủ đạo trong thiết kế chế tạo pháo tự hành bánh lốp ngày nay đó là sử dụng nguyên lý "mở", tức là sẽ không trang bị tháp pháo bao bọc bên ngoài.

Thiết kế trên có tác dụng chính là làm giảm trọng lượng cũng như giá thành của hệ thống, giúp nó dễ dàng vận chuyển tới vùng chiến sự thông qua máy bay vận tải hạng trung.

Có thể kể ra đây một vài sản phẩm pháo tự hành bánh lốp theo phong cách thiết kế trên, tiêu biểu bao gồm CAESAR của Pháp, ATMOS 2000 của Israel hay mới nhất là Bogdana do Ukraine chế tạo.

Bên cạnh đó trên chiến trường Syria, chúng ta cũng có thể bắt gặp khá nhiều mẫu pháo tự hành bánh lốp nhưng ở dạng thiết kế đơn sơ hơn rất nhiều.

Những mẫu pháo tự hành bánh lốp do Iran hay Syria hoán cải chỉ đơn giản là đặt khẩu pháo đời cũ như D74 122 mm hay M46 130 mm lên thùng xe tải mà thôi.

Trang bị máy tính đạn đạo, hệ thống định vị hay hỗ trợ nạp đạn là cách thức phân biệt "đẳng cấp" giữa pháo tự hành bánh lốp trên xe tải do các cường quốc quân sự hay một nền công nghiệp quốc phòng nhỏ bé sản xuất ra.

Mặc dù "cơn lốc" pháo tự hành bánh lốp trên khung gầm xe tải đang nổi lên dữ dội, nhưng thật đáng ngạc nhiên là phải tới gần đây Quân đội Mỹ mới quan tâm đến vũ khí này.

Lữ đoàn pháo binh số 75 của Lục quân Mỹ hiện đang thử nghiệm mẫu pháo tự hành bánh lốp cỡ 155 mm trọng lượng nhẹ nhất thế giới với tên gọi Brutus lắp trên khung xe tải FMTV 6x6 có cân nặng chỉ vào khoảng dưới 10 tấn.

Trước đó Lục quân Mỹ muốn có một mẫu pháo tự hành dạng hở nhẹ hơn, họ lắp đặt khẩu 105 mm lên xe thiết giáp đa dụng HUMVEE, nhưng do hỏa lực không đạt yêu cầu nên phương án dùng pháo 155 mm được lựa chọn.

Hệ thống pháo tự hành 155 mm Brutus sẽ được trang bị cho các đơn bị phản ứng nhanh, nó rất quan trọng khi họ phải tác chiến độc lập tại những nơi khó nhận được yêu cầu hỗ trợ hỏa lực hay hậu cần.

Với trọng lượng nhẹ và kích thước rất gọn gàng của mình, pháo tự hành Brutus thậm chí có thể vận chuyển chỉ bằng máy bay vận tải hạng nhẹ thay vì hạng trung.

Sức cơ động của khung gầm xe tải việt dã FMTV 6x6 đảm bảo cho nó tác chiến tốt trên cả dạng địa hình đồi núi hiểm trở lẫn sa mạc cát, điều mà những hệ thống khác khó lòng làm nổi.

Mặc dù vậy cũng có một số ý kiến e ngại rằng việc đơn giản hóa Brutus là hơi quá mức, khiến cho tính năng kỹ chiến thuật của nó chẳng có gì nổi trội so với các mẫu pháo tự hành tự chế đang hoạt động trên chiến trường Syria.