[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu

ANTD.VN - Trang mạng bmpd của Nga vừa đăng tải hình ảnh về chiếc tiêm kích Su-27PU số hiệu 68 "Đỏ" sau khi được Nhà máy sửa chữa hàng không số 275 hoàn thành công tác đại tu, sửa chữa lớn.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Su-27PU là tên gọi chính thức của mẫu thử T-10PU được phát triển cho Không quân Liên Xô vào thập niên 1980 dựa trên thiết kế tiêm kích hai chỗ ngồi Su-27UB, vai trò của Su-27PU là chiếm ưu thế trên không, huấn luyện chiến đấu, tuần tra tầm xa.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Sau khi Văn phòng thiết kế Sukhoi đề xuất và Bộ Quốc phòng Nga chấp thuận, vào tháng 4-1992, tiêm kích Su-27PU chính thức mang tên định danh mới là Su-30, đây là tiền thân của những chiếc Su-30MK và Su-30SM tối tân ngày nay.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Quá trình sản xuất hàng loạt tiêm kích Su-27PU (Su-30) bắt đầu từ năm 1992 tại Tổ hợp chế tạo hàng không Irkutsk (IAP), tuy nhiên thực tế việc chế tạo loạt đầu gồm 10 chiếc đã tiến hành từ năm 1991.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Trong lô sản xuất này, 3 chiếc đầu tiên (số hiệu 01-01, 01-02 và 02-01) xuất xưởng trong 2 năm 1992 - 1993 để phục vụ công tác đánh giá tính năng, hai máy bay trong lô trên phát triển thành phiên bản Su-30K và Su-30I.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Thực chất Không quân Nga chỉ nhận được 5 chiếc Su-30 đời đầu vào giai đoạn 1994 - 1996 (số nhà máy 02-02, 02-03, 03-01, 03-03 và 03-04) với số hiệu chính thức được đánh từ 50 tới 54 "Xanh".
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
5 chiếc Su-30 trên được biên chế cho Trung đoàn tiêm kích cận vệ số 58 giai đoạn 1994 - 1996. Đến khi đơn vị giải thể năm 2002, phi đội Su-30 lại được đưa tới Trung tâm thử nghiệm và huấn luyện hàng không Lipetsk.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Tại đơn vị mới, 4 Su-30 được đánh lại số hiệu 66 - 69 "Đỏ" còn chiếc 51 "Xanh" trong tình trạng không thể bay từ năm 1998 do thiếu phụ tùng, các máy bay được sơn lại và đưa vào Phi đội biểu diễn Falcons biểu diễn nhưng ít khi được sử dụng.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Tuy nhiên sau đó 4 chiếc Su-30 đời đầu đã ngừng hoạt động lần lượt trong các năm năm 2011 (chiếc 66), 2006 (chiếc 67 - 68), năm 2015 là chiếc cuối cùng mang số hiệu 69.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Nhưng đến năm 2016, Bộ Quốc phòng Nga lại bất ngờ ra quyết định đại tu sửa chữa lớn toàn bộ các máy bay chiến đấu Su-30 đời đầu đang nằm trong tình trạng niêm cất bảo quản.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Công việc phục hồi lại những chiếc Su-30 này được giao cho Nhà máy sửa chữa hàng không số 275, một công ty con của Công ty cổ phẩn Hàng không thống nhất Sukhoi.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Sau một khoảng thời gian tương đối dài nằm trên dây chuyền bảo dưỡng, truyền thông Nga vừa đăng tải hình ảnh chiếc Su-30 mang số hiệu 68 "Đỏ" đã hoàn thành công cuộc "tái sinh" và bắt đầu trở lại bầu trời.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Dự kiến phi đội 5 chiếc Su-30 trên sau đó sẽ được bàn giao trở lại cho Trung tâm thử nghiệm và huấn luyện hàng không tại Lipetsk, máy bay hầu như không được hiện đại hóa mà chỉ đơn giản là phục hồi chức năng mà thôi.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự, tính năng kỹ chiến thuật của Su-30 đời đầu thua xa Su-30MK2 dành cho xuất khẩu hay Su-30SM mà Không quân Nga đang sử dụng.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
Cho nên việc "gọi tái ngũ" những chiếc Su-27PU/Su-30 này có lẽ chỉ nhằm giải quyết tình trạng thiếu máy bay chiến đấu tương đối hiện đại cho công tác đào tạo, huấn luyện phi công mà thôi.
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu
[ẢNH] Mục đích thực sự của Nga khi cấp tốc khôi phục hoạt động phi đội Su-30 đời đầu