[ẢNH] "Mèo đực" F-14 Iran sẽ không chiến với Mỹ?

ANTD.VN - Mỹ đã từng bán tới 79 chiếc tiêm kích hạng nặng F-14 cùng tên lửa tối tân AIM-54 cho Iran. Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đang lên cao có nguy cơ biến thành xung đột. Viễn cảnh những chiếc F-14 sẽ quay trở lại tấn công Mỹ không phải là không thể xảy ra.

Mỹ đã từng bán tới 79 chiếc tiêm kích hạng nặng F-14 cùng tên lửa tối tân AIM-54 cho Iran. Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng khiến cho loại chiến đấu cơ này có nguy cơ chống lại Mỹ.

Trong quá khứ, lúc quan hệ còn nồng ấm, Mỹ đã đồng ý bán cho Iran những chiếc tiêm kích hạng nặng này.

 F-14 Tomcat do Mỹ sản xuất còn có biệt danh "Mèo đực". Đây được coi là loại máy bay tiêm kích cánh cụp cánh xòe mạnh nhất thế giới.

Hiện nay các nền kỹ thuật công nghiệp quân sự lớn không còn phát triển máy bay cánh cụp cánh xòe, lý do là những loại vũ khí này có chi phí hoạt động rất lớn.

Mỹ đã cho những chiếc F-14 cuối cùng nghỉ hưu vào năm 2006, tuy vậy Iran vẫn còn số lượng lớn những chiếc F-14 đang hoạt động.

Mặc dù Mỹ đã loại biên loại máy bay này, chặn tất cả các kênh cung cấp phụ tùng, nhưng Iran dưới sự trợ giúp của Nga và Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì thành công hoạt động của loại chiến đấu cơ nguy hiểm này.

Lẽ dĩ nhiên các vũ khí của Mỹ sản xuất được trang bị hệ thống nhận diện bạn - thù, nhưng do Iran đã thay đổi kết cấu hệ thống điện tử, nên những chiếc F-14 vẫn có thể quay lại bắn thẳng vào không quân Mỹ.

Ước tính bằng nhiều cách khác nhau kể cả việc trang bị radar do Trung Quốc sản xuất và động cơ do Nga phát triển, không quân Iran vẫn còn tới 40 chiến đấu cơ F-14.

Đây cũng là loại chiến đấu cơ mạnh mẽ nhất của không quân nước này bên cạnh những chiếc MiG-29.

F-14 cùng tên lửa cực nguy hiểm AIM-54 vẫn đủ sức tạo ra những tình huống bất ngờ buộc Mỹ không thể khinh suất.

F-14 Tomcat là sản phẩm của tập đoàn Grumman (nay là Northrop Grumman) phát triển cho Hải quân Mỹ. Máy bay cất cánh lần đầu vào năm 1970, được đưa vào sử dụng trong Hải quân Mỹ từ năm 1974.


Phiên bản được sản xuất đầu tiên là F-14A sử dụng động cơ TF-30, được đánh giá có lực đẩy yếu và độ tin cậy thấp.

Phi công phải sử dụng buồng đốt 2 lần để cất cánh từ tàu sân bay. F-14 phiên bản A và B được trang bị radar AWG-9 có năng lực khá yếu, những phiên bản sau được trang bị radar mạnh cho khả năng tác chiến tốt hơn.

Từ phiên bản F-14B và D, nhà sản xuất lắp động cơ GE F-110 mới có lực đẩy mạnh hơn. Phi công có thể cất cánh mà không cần sử dụng đến buồng đốt 2 lần giúp đảm bảo an toàn hơn.

Còn những chiến đấu cơ F-14 Iran được trang bị động cơ phản lực Saturn AL-31F (loại trang bị cho dòng Su-27SK, Su-30MK), hai loại động cơ này có lực đẩy khá tương đồng, do vậy đảm bảo được khả năng vận động cho Tomcat.

Những chiếc F-14 khi chuẩn bị cất cánh sẽ hạ thấp tối đa bánh trước nhằm tăng thêm lực đẩy khi máy phóng đẩy máy bay đi, giải pháp này tương tự như kỹ thuật bốc đầu ở trong đua xe.

25% lực nâng của F-14 đến từ khu vực rộng lớn giữa 2 cánh.

F-14 Tomcat không có khả năng cơ động ấn tượng như F-16, nhưng nó có khả năng ổn định ngang rất tốt đưa nó trở thành một trong những máy bay không chiến đáng sợ trên bầu trời.

Khi cất hoặc hạ cánh hai cánh của F-14 dang rộng để tạo tối đa lực nâng.

Vũ khí chính của Tomcat là 6 tên lửa AIM 54 Phoenix tầm bắn tới 190 km. Nó là tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất của Mỹ.

Những năm 1970, Iran đã quyết định chọn mua máy bay F-14 thay vì F-15.

Không quân Iran đã sử dụng tên lửa Phoenix để bắn hạ máy bay Iraq trong chiến tranh Iran-Iraq, điều mà Không quân Mỹ chưa bao giờ thực hiện.

Hiện Mỹ đang điều động lực lượng quân sự áp sát Iran, nguy cơ xung đột tăng cao, trong trường hợp chiến tranh giữa Iran và Mỹ bùng nổ, rất có thể những chiếc F-14 sẽ được tung lên để đối đầu với F-18 Mỹ.

Điều này buộc Mỹ phải tìm phương án ứng phó một khi chính vũ khí do mình sản xuất quay lại đối đầu. Tuy vậy giới quan sát tỏ ra lạc quan cho biết, hơn ai hết, Mỹ là quốc gia hiểu rõ tường tận loại chiến đấu cơ này, nên họ sẽ nhanh chóng tìm ra phương án khắc chế.