[ẢNH] 'Mắt thần' Mỹ cung cấp cho Nhật hoàn thiện đòn đánh chân trời khiến Trung lo lắng

ANTD.VN - Sức mạnh đòn đánh từ phía chân trời Nhật Bản đã hoàn thiện khi được Mỹ cấp cho E-2D Hawkeye. Đây được coi là "mắt thần" trên không đóng vai trò chỉ huy và cảnh báo cho cả hệ thống phòng thủ, đánh chặn đối phương. 

Ngày 29-5-2019, nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman Mỹ tuyên bố đã hoàn thành chuyển giao máy bay chỉ huy cảnh báo E-2D cho Lực lượng phòng vệ không quân Nhật Bản (JASDF).

Nhật Bản đã mua 9 chiếc máy bay E-2D Advanced Hawkey từ nhà sản xuất vũ khí Northrop Grumman hồi tháng 11-2014. 

Để sở hữu phi đội E-2D Advanced Hawkeye, Nhật Bản phải bỏ ra số tiền lên tới hơn 3 tỷ USD.

Với việc sở hữu phi đội máy bay chỉ huy cảnh báo E-2D, năng lực tác chiến phòng thủ từ đòn đánh phía chân trời của Nhật Bản được hoàn thiện.

Việc tấn công bằng tên lửa hành trình hoặc máy bay ném bom chiến lược vào Nhật Bản sẽ gặp khó khăn hơn.

Được biết, với việc có trong tay máy bay E-2D, sức mạnh của lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã tăng lên đáng kể.

E-2D là phiên bản hiện đại nhất của của dòng máy bay cảnh báo sớm E-2, được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ giám sát trên biển và trên đất liền nhằm cung cấp thông tin về các mối đe doạ cho các trung tâm chỉ huy và các đơn vị chiến đấu.

Theo Defence-blog, việc Mỹ chấp thuận bán máy bay E-2D cho Nhật Bản có liên quan đến việc Trung Quốc gia tăng hoạt động trên vùng biển có tranh chấp với Nhật tại biển Hoa Đông.

E-2D bắt đầu được sản xuất từ năm 2013 với những nâng cấp đặc biệt để thay thế dần những chiếc E-2C đang dần lỗi thời.

So với quét radar đơn nhất của E-2C, quét tổ hợp của E-2D có thể quét toàn bộ không gian với 360 độ.

E-2D cùng lúc có thể tiến hành quan sát tập trung đối với các khu vực trọng điểm, mục tiêu trọng điểm.

Máy bay E-2D có khả năng theo dõi những mục tiêu trên mặt nước và trên không, vì thế khi kết hợp với tên lửa SM-3, tổ hợp này sẽ giúp các tàu chiến Nhật tấn công hiệu quả mục tiêu của đối phương từ ngoài đường chân trời bởi vận tốc của tên lửa lên tới 1.191m/s.

Được biết, thời gian lưu không của máy bay E-2D khoảng 4,5-5 giờ.

E-2D còn có thể tăng tầm hoạt động lên gấp nhiều lần nhờ được tiếp nhiên liệu trên không.

Máy bay E-2D có chiều dài 17,6 m, sải cánh 24,6 m và cao 5,6 m, phần cánh có thể gấp gọn để tiết kiệm diện tích, phù hợp với không gian chật hẹp trên tàu sân bay

Máy bay có khối lượng rỗng 18 tấn và khối lượng cất cánh tối đa khoảng 26 tấn.

E-2 đạt tốc độ hành trình 475 km/h, tầm bay tối đa 2.700 km.

Độ cao khi hoạt động 7.600 m cho phép mỗi chiếc Hawkeye bao phủ khu vực có bán kính khoảng 300 km, cũng như phát hiện mục tiêu bay sát mặt biển ở ngoài đường chân trời như tiêm kích và tên lửa chống hạm đối phương.

Những mục tiêu ở ngoài đường chân trời vốn ngoài khả năng phát hiện của radar trên tàu chiến trong biên đội, chỉ duy có máy bay E-2 mới có thể phát hiện ra mục tiêu này.

Tổ lái Hawkeye có 5 người, gồm hai phi công ngồi trong khoang lái phía trước, sĩ quan kiểm soát thông tin tác chiến, chuyên viên điều khiển không lưu và sĩ quan vận hành radar ở khoang sau.

Khung thân làm bằng kim loại nhẹ và được gia cố để phù hợp với hoạt động trên tàu sân bay, trong khi một phần cánh đuôi chế tạo từ vật liệu composite nhằm giảm tín hiệu phản xạ radar.

Càng trước máy bay có thanh kéo để nối với máy phóng của tàu sân bay, còn phía sau lắp móc hãm hình chữ A và đệm đuôi phòng trường hợp va chạm với sàn đáp của hàng không mẫu hạm.

Điểm nổi bật nhất của dòng Hawkeye là đài radar tròn có đường kính 7,3 m phía trên thân, bên trong là tổ hợp radar cảnh giới AN/APS-145 và hệ thống nhận diện địch - ta (IFF) OL-483/AP.

Mỗi hệ thống AN/APS-145 có khả năng phát hiện 2.000 mục tiêu và bám bắt 40 mục tiêu cùng lúc ở khoảng cách trên 300 km.

Ngoài hệ thống radar, những chiếc E-2 cũng được trang bị nhiều tổ hợp thông tin vô tuyến và đường truyền dữ liệu, nhằm đơn giản hóa quá trình vận hành, cũng như kết nối và truyền tham số mục tiêu cho các tiêm kích và phi cơ tác chiến điện tử cũng như các hệ thống phòng không.