Màn trình diễn của tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Chengdu J-20 là một trong những nội dung được mong chờ nhất tại Triển lãm Hàng không quốc tế Chu Hải năm nay.
Kỳ vọng đặt lên chiếc J-20 càng lớn khi trong phần biểu diễn trước đó, phiên bản nâng cấp của tiêm kích hạng nhẹ J-10B với động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều (3D TVC) được đánh giá là rất ấn tượng.
Nhờ động cơ 3D TVC mà chiếc J-10 thực hiện được những động tác thao diễn cực khó bao gồm Rắn hổ mang, Lá vàng rơi... ở mức độ cực kỳ nhuần nhuyễn, thậm chí còn khiến Su-35S cũng phải kính nể.
Cần lưu ý thêm là trước thềm lễ khai mạc Zhuhai Airshow 2018, chiến đấu cơ J-20 cũng được giới thiệu là sẽ biểu diễn các động tác nhào lộn cao cấp tương tự như chiếc J-10B trên.
Vậy nhưng thực tế lại cho thấy những gì diễn ra khác rất xa so với lời giới thiệu có phần rất "hoành tráng" của truyền thông Trung Quốc trước đó.
Tiêm kích tàng hình J-20 đã thực hiện các bài bay biên đội, cơ động ở tốc độ cao cũng như quay vòng trong không gian hẹp một cách khá tốt.
Máy bay còn tạo ra được hiệu ứng màn sương khói bao phủ quanh thân, càng làm tăng thêm hiệu ứng thị giác đối với khán giả phổ thông.
Có điều là đối với những chuyên gia quân sự thì màn trình diễn này lại gây ra nỗi thất vọng lớn, tiêm kích tàng hình J-20 không thể thực hiện bất cứ động tác biểu diễn siêu cấp nào như J-10B đã làm.
Thực ra điều này chẳng có gì bất ngờ và cũng đã được dự báo trước từ lâu, khi hình dáng khí động học của tiêm kích J-20 bị cho là quá cồng kềnh và to lớn đối với một chiếc tiêm kích.
Kết cấu khung thân của J-20 khiến nhiều người liên tưởng đến máy bay ném bom nhiều hơn là tiêm kích, bất chấp những lời tán dương có phần thái quá của truyền thông nước chủ nhà.
Thậm chí chiếc J-20 vừa biểu diễn tại lễ khai mạc Zhuhai Airshow 2018 còn chưa được lắp đặt động cơ WS-10G theo đúng chuẩn thế hệ 5 mà vẫn là loại WS-10B thế hệ cũ.
Không được lắp đặt động cơ có khả năng thay đổi vector luồng phụt chắc chắn sẽ khiến độ cơ động của chiếc tiêm kích tàng hình này chẳng thế nào được như J-10B.
Cộng thêm vào đó kích thước kềnh càng và trọng lượng nặng càng khiến máy bay chỉ có thể thực hiện được những động tác vận động tương đối đơn giản.
Có lẽ nếu mọi việc thuận lợi thì phải đến kỳ Triển lãm Hàng không Chu Hải kế tiếp diễn ra vào năm 2020 thì may ra tiêm kích tàng hình J-20 mới thực sự hoàn thiện.
Đến lúc đó khán giả mới có hy vọng được xem những màn trình diễn đỉnh cao do chiếc J-20 thực hiện tương tự như những gì mà J-10B đã làm thành công mới đây.