[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi "vắt kiệt sức" cường kích MiG-27

ANTD.VN - Chiếc máy bay chiến đấu MiG-27 của Không quân Ấn Độ bị rơi trong lúc thực hiện chuyến bay huấn luyện từ căn cứ Jodhpur hôm 4/9 được xác định là phiên bản UPG mới trải qua nâng cấp.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Báo cáo tại hiện trường cho biết, chiếc máy bay cường kích MiG-27 bị rơi xuống đất và nổ tung chỉ vài chục giây sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Jodhpur.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Được biết máy bay gặp nạn là phiên bản MiG-27UPG tiên tiến nhất hiện nay, do Ấn Độ tiến hành hiện đại hóa toàn diện từ các khung thân MiG-27ML đã cũ.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
MiG-27 gia nhập Không quân Ấn Độ vào thập niên 1980, bên cạnh nhập khẩu nguyên chiếc thì Ấn Độ còn chế tạo trong nước theo giấy phép cùng với MiG-21.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Do phát triển từ khung thân tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23 cho nên dễ nhận thấy cường kích MiG-27 có hình dáng khá tương đồng.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Thay đổi đáng kể nhất so với MiG-23 là khung thân MiG-27 to hơn một chút cho phù hợp với việc mang tải trọng vũ khí nặng, đi kèm phần mũi sửa đổi kiểu "mỏ vịt" để loại bỏ radar và thay thế bằng hệ thống dẫn đường quang điện tử.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Máy bay cường kích MiG-27 có chiều dài 17,08 m; sải cánh 13,97 m khi xòe và 7,78 m khi cụp; chiều cao 5 m; trọng lượng rỗng 11, 9 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 20, 6 tấn.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Trái tim của MiG-27 là động cơ turbine phản lực Khatchaturov R-29B-300 cung cấp lực đẩy khô 78,5 kN và lên tới 112,8 kN khi đốt nhiên liệu phụ trội.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Chiếc máy bay cánh cụp cánh xòe này đạt tốc độ tối đa 1.885 km/h ở độ cao lớn hay 1.350 km/h khi bay bám biển; bán kính chiến đấu 780 km; tầm bay chuyển sân 2.500 km; trần bay 14.000 m; vận tốc leo cao 200 m/s.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
MiG-27 mang được 4 tấn vũ khí trên 7 giá treo ở cánh và thân, bao gồm các loại bom, tên lửa không đối đất điều khiển bằng laser, TV hay bom rơi tự do, máy bay còn có 1 khẩu pháo GSh-6-30 cỡ 30 mm với cơ số 260 viên đạn.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Trong khi thực hiện nhiệm vụ trên chiến trường, MiG-27 thường mang tên lửa không đối không tầm ngắn R-60 để tự vệ, tuy vậy khả năng không chiến của nó khá hạn chế.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
So sánh với "người bạn" đồng trang lứa là chiếc Su-22 của Sukhoi thì MiG-27 được đánh giá cao hơn ở khả năng vận động, đặc biệt là ở độ cao thấp do không còn sử dụng đôi cánh cụp - xòe kiểu "nửa vời".
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Ngoài ra hệ thống ngắm bắn quang điện tử của MiG-27 có trường nhìn rộng, cho phép tấn công mục tiêu mặt đất ở góc hẹp, điều mà tổ hợp Klen-54/PS trên Su-22 không làm nổi.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Đầu năm nay Ấn Độ đã loại biên hết phiên bản phổ biến MiG-27ML nhưng họ vẫn giữ lại một vài chiếc đang trong quá trình thử nghiệm nâng cấp lên chuẩn MiG-27UPG tại căn cứ Jodhpur.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
Tuy hệ thống điện tử mới nhưng khung thân và động cơ của máy bay đã quá cũ, việc cố gắng kéo dài thời gian hoạt động của MiG-27 khi nó đã hết dự trữ khai thác được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn trên.
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi
[ẢNH] Không quân Ấn Độ lĩnh trái đắng khi