[ẢNH] Không chiến tranh, nhưng cứ 2 tháng Ấn Độ lại mất 3 chiến đấu cơ, điều gì đang xảy ra?

ANTD.VN - Ấn Độ đang là quốc gia có số vụ tai nạn máy bay lớn nhất thế giới. Các phi cơ xấu số từ các loại cổ điển như MiG-21, Jaguard... cho tới những phi cơ hiện đại hàng đầu thế giới bao gồm Su-30MKI và C-130J.

Ấn Độ sở hữu lực lượng không quân đáng mơ ước của nhiều nước với hơn 1.700 máy bay quân sự các loại và hầu hết trong số đó đều có nguồn gốc từ Nga. 

Tuy nhiên trong thời gian gần đây Ấn Độ cũng bắt đầu thay đổi chiến lược phát triển không quân của mình khi bắt đầu trang bị thêm những dòng chiến đấu cơ của phương Tây như một giải pháp mở rộng khả năng tác chiến trong tương lai.

Ấn Độ cũng tự mình phát triển các máy bay chiến đấu, trong đó nổi bật nhất là máy bay Tejas, dòng máy bay tiêm kích hạng nhẹ của Ấn Độ.

Tuy vậy chiếm số lượng lớn vẫn là các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 3.

Ấn Độ cũng đang duy trì một lượng máy bay vận tải hùng hậu có nguồn gốc từ Nga và cả Mỹ. Những máy bay này được đánh giá cao ở hiệu suất hoạt động.

Tần suất hoạt động của Không quân Ấn Độ là rất cao, trình độ phi công của họ theo đánh giá ngang ngửa với những người đồng nghiệp đến từ Mỹ và châu Âu.

Điều này được thể hiện rất rõ qua những cuộc tập trận quốc tế. Trong một số tình huống thậm chí phi công Ấn Độ còn chiếm thế thượng phong trước các phi công Âu Mỹ.

Ấn Độ cũng nằm trong số ít quốc gia có trang bị tàu sân bay cũng như tiêm kích hạm. Các máy bay tiêm kích hạm MiG-29K được đánh giá cao ở năng lực chiến đấu.

Tuy vậy một thực tại đã diễn ra trong suốt thời gian dài vừa qua là việc Ấn Độ đã gặp rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến máy bay của không quân nước này.

Các phi cơ xấu số từ các loại cổ điển như MiG-21, Jaguard... cho tới những phi cơ hiện đại hàng đầu thế giới bao gồm Su-30MKI và C-130J.

Trên các trang tin quân sự thế giới, hầu như cứ một khoảng thời gian ngắn lại xuất hiện thông báo có một vụ rơi máy bay tại Ấn Độ.

Trong giai đoạn 2000 - 2015, Ấn Độ đã mất tới 264 máy bay, tương đương với tổng số phi cơ của lực lượng không quân nhiều quốc gia.

Như vậy tính bình quân cứ 2 tháng Ấn Độ lại mất 3 chiến đấu cơ.

Chi tiết số máy bay của Ấn Độ bị rơi gồm: 67 MiG-21, 7 Su-30, 22 MiG-27, 4 An-32, 1 TS-11, 12 MiG-23, 24 Sa-315, 1 Do-228, 14 HJT-16, 7 HPT-32, 18 Mi-8/17, 2 HJT-36, 14 Chetak, 1 C-130, 3 Ka-28, 2 Mi-35, 9 Sea Harrier, 1 Mi-26, 19 Jaguar, 1 Nal Saras, 11 MiG-29, 3 BaE Hawk 132, 1 MiG-25, 1 BN-2 Islander, 2 Il-38, 1 Canberra PR57, 10 HAL Dhruv, 6 Mirage 2000.

Hình ảnh nát vụn của một chiến đấu cơ sau khi lao xuống đất.

MiG-21 chỉ còn là sắt vụn sau khi gặp nạn.

Loại máy bay này đứng đầu danh sách máy bay gặp nạn và được đặt biệt danh là "quan tài bay".

Cho đến nay nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn trong không quân Ấn Độ vẫn là điều đang tranh cãi.

Một số ý kiến cho rằng trình độ bảo dưỡng kỹ thuật của Ấn Độ yếu kém là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn.

Tuy nhiên một số chuyên gia khác lại không đồng tình vì cho rằng Ấn Độ là quốc gia có trình độ kỹ thuật quân sự tiên tiến, họ nắm rất vững các kỹ thuật hàng không, máy bay của họ được chăm sóc theo đúng quy trình đảm bảo nghiêm ngặt nhất được các tập đoàn công nghiệp hàng không đứng đầu thế giới quy định.

Một số khác lại cho rằng do Ấn Độ không để các chiến đấu cơ trong các nhà có mái che mà để dầm mưa dãi nắng là một trong những nguyên nhân khiến máy bay hoạt động thiếu ổn định.

Tuy nhiên ý kiến này cũng không được ủng hộ. Việc cho máy bay trực chiến trên đường băng không có mái che và bị phơi mưa nắng không phải là nguyên nhân chủ chốt, bởi vì khi hết ca làm nhiệm vụ chúng đều được đưa vào khu bảo dưỡng.

Một số quốc gia để máy bay "phơi đầu" ngoài mưa nắng  cũngkhông gặp tình trạng tai nạn nhiều như Ấn Độ.

Một giả thiết khác được đưa ra và nhận sự đồng tình nhiều hơn đó là Ấn Độ không có sự liên kết thống nhất giữa các hệ thống trong máy bay của mình, khi họ thường xuyên thiếu đồng bộ khi cho máy bay Nga các thiết bị điện tử của Pháp hay Israel, gây ra sự xung đột hệ thống.

Các thiết bị của Pháp hay Israel dù rất tốt, nhưng việc lắp chúng lên các máy bay của Nga chưa hẳn là giải pháp tối ưu, đây có thể là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn.

Mặt khác trong các cuộc tập trận chung với Mỹ hoặc các quốc gia Châu Âu, phi công Ấn Độ thường được đánh giá có trình độ cao. Điều này cho thấy tần suất hoạt động lớn của không quân nước này.

Khi máy bay phải hoạt động nhiều thì xác suất gặp sự cố cũng lớn hơn so với thường xuyên nằm dưới đất. 

Tuy vậy cho tới nay các nguyên nhân chủ chốt gây ra các vụ tai nạn hàng loạt nhiều như vậy trong không quân Ấn Độ vẫn còn là bài toán chưa lời giải đáp cho chính không quân nước này.