[ẢNH] F-22 Mỹ tham chiến tại Syria vượt qua S-400 và đòn cân não với Nga

ANTD.VN - Cả Nga và Syria đều không hay biết cho tới khi Mỹ thông báo trong cuộc tấn công ngày 14-4 có cả sự tham chiến của "chiến thần" F-22. Như vậy chiến đấu cơ này đã vượt qua các hệ thống radar bao gồm của cả S-400 của Nga tại Syria.

Rõ ràng thông tin có cả sự tham chiến của chiến đấu cơ F-22 hôm 14-4 đã khiến giới quan sát bất ngờ bởi Nga luôn có một hệ thống radar thám sát dày đặc tại chiến trường Syria.

Thông tin về việc F-22 tham chiến được người phát ngôn Bộ chỉ huy Trung tâm Không quân Mỹ - Đại úy Mark Graff xác nhận.

Đại úy Graff cho biết: "Các máy bay F-22 Raptor đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ lực lượng bộ binh trong suốt quá trình và cả sau khi chiến dịch tấn công các cơ sở vũ khí của Syria vào rạng sáng 14-4".

"Nhờ những khả năng độc đáo chỉ các chiến đấu cơ thế hệ 5 mới có, F-22 là loại máy bay duy nhất thích hợp với sứ mệnh hoạt động bên trong vùng bảo vệ của các hệ thống phòng không tích hợp của Syria".

"Chúng giúp vô hiệu hóa mối đe dọa với các lực lượng và cơ sở quân sự của chúng tôi ở khu vực, đồng thời yểm trợ từ trên không, bảo vệ cho Mỹ, đồng minh và các đối tác hoạt động dưới mặt đất", ông Mark Graff kết luận.

Rõ ràng việc F-22 tham chiến và vượt qua các hệ thống radar bao gồm cả radar của hệ thống phòng không tối tân nhất của Nga tại Syria là S-400 không khỏi khiến giới quan sát bất ngờ.

Bởi lẽ Nga luôn tự tin cho rằng với hệ thống S-400 thì không một mục tiêu bay nào có thể trốn thoát bao gồm cả các chiến đấu cơ tàng hình.

Nga đang triển khai tới Syria hai tổ hợp S-400, với hệ thống radar tiên tiến chúng có thể bao phủ một phần lớn bầu trời Syria trong đó có thủ đô Damascus.

Tuy vậy việc để lọt lưới F-22 khiến Nga phải xem xét lại khả năng thực chiến của hệ thống S-400.

Hoặc chí ít cũng là xem xét khả năng vận hành của ê kíp đang trực chiến tại bầu trời Syria hôm xảy ra vụ xâm nhập của tiêm kích F-22.

Trong khi đó Mỹ sẽ tiếp tục dùng F-22 làm con bài mặc cả tại những điểm nóng xung đột trên thế giới.

Việc thực chiến thành công của F-22 có khi sẽ khiến Mỹ xem xét lại khả năng tiếp tục sản xuất chiến đấu cơ này.

Năm 2012 Mỹ đã đóng cửa dây chuyền sản xuất F-22 sau khi 187 chiếc xuất xưởng.

Cận cảnh dây chuyền sản xuất F-22 của Mỹ.

Việc đóng cửa quá sớm dây chuyền sản xuất gây tiếc nuối cho không ít chính trị gia của Mỹ.

Ban đầu Mỹ dự tính sản xuất 750 chiếc, nhưng sau đó chi phí quá cao khiến con số hạ xuống còn 380 chiếc, và rồi sau khi Liên Xô sụp đổ Mỹ đã cho dừng dây chuyền ở con số 187 chiếc. 

Dù ra đời trước nhưng F-22 vẫn được đánh giá có tính năng chiến đấu vượt trội F-35.

Nếu như F-35 được định hướng sẽ xuất khẩu cho đồng minh thì F-22 lại được coi là quốc bảo và sẽ không được bán ra ngoài.

Chiến đấu cơ F-22 Raptor là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên vào biên chế trên thế giới. 

Độ cơ động đỉnh cao, thiết bị điện tử tân tiến, khả năng tấn công tầm xa, cùng tính năng tàng hình cực đỉnh, đã biến F-22 là chiến đấu cơ không đối thủ trong thời điểm hiện tại và cả trong tương lai gần.

F-22 mang biệt danh Raptor nghĩa là “Chim ăn thịt” có chuyến bay đầu tiên vào năm 1997, chính thức đi vào biên chế năm 2005.

Tuy vậy tới 10 năm sau F-22 mới có lần thực chiến đầu tiên trong nhiệm vụ phá hủy bộ chỉ huy của quân khủng bố IS vào năm 2015.

F-22 Raptor sở hữu những công nghệ đi đầu trong lĩnh vực hàng không quân sự thế giới, như: khả năng tàng hình; có thể bay hành trình với vận tốc siêu âm mà không cần đốt tăng lực động cơ lần 2; được trang bị một radar mảng pha chủ động tiên tiến thế hệ mới, mạnh nhất hiện nay.

F-22 Raptor có kỹ thuật tàng hình cực đỉnh. Khả năng phản hồi radar của F-22 chỉ 0,000m2 trong khi của máy bay tàng hình Su-57 Nga lên tới 0,5m2.

F-22 Raptor dài 18,9m, sải cánh 13,6m, cao 5,10m, trọng lượng rỗng 19,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn.

Máy bay trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt, cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2 (2.400km/h).

Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha cực mạnh AN/APG-77 có khả năng phát hiện mục tiêu cỡ một mét vuông ở khoảng cách lên tới 240km. Đây là điều mà không có loại máy bay nào ngoài F-22 có thể làm được.

Về hệ thống vũ khí, ngoài pháo 6 nòng M61A2, F-22 Raptor có ba khoang vũ khí nằm trong thân và các giá treo bên ngoài. 

Để không chiến, F-22 sẽ mang theo 6 tên lửa AIM-120C AMRAAM tầm xa (tầm bắn 120km) và hai tên lửa AIM-9 Sidewinder.

Để tấn công mặt đất, F-22 mang ba bom thông minh GBU-32 JDAM loại 204 kg hoặc 3 bom GBU-30 JDAM loại 454 kg cùng một số nhỏ tên lửa không đối không. Trong nhiệm vụ tuần tiễu, F-22 chỉ mang theo bốn thùng dầu phụ và 8 tên lửa tầm ngắn AIM-9.

Theo tiết lộ của Không quân Hoa Kỳ, khung máy bay của Raptor rất mạnh mẽ, nó có thể bay tới khi không còn được nâng cấp cơ cấu.

Loại khung của máy bay này được nghiên cứu chế tạo đặc biệt do những yêu cầu khắc nghiệt của Không quân Mỹ trong những năm cuối của Chiến tranh Lạnh.

Theo thông số thiết kế, tuổi thọ của F-22 là khoảng 8.000 giờ bay. Dù vậy, trong thực tế tuổi thọ thực sự của chiến đấu cơ này có thể đạt 12.000 đến 15.000 giờ bay mà không cần nâng cấp sửa chữa, đây là điều mà chưa máy bay chiến đấu nào trước đó có được. Các khung thân của máy bay chiến đấu Nga thường dao động từ 2000-4000 giờ.

Khả năng cơ động cao chưa bao giờ là một lợi thế tuyệt đối của Mỹ trước Nga, nhưng với F-22 lại là chuyện khác. Loại máy bay này trang bị động cơ với vòi phun 2D kết hợp với thiết kế khí động học tối ưu cho phép máy bay cơ động rất cao không thua kém máy bay Su-35 hay Su-57 của Nga.

Trong tương lai xa, F-22 có thể sẽ trở thành “đối tác” hỗ trợ cho tiêm kích thế hệ thứ sáu - được biết đến với cái tên Xuyên thủng Lưới phòng không (PCA), tương tự với sự phối hợp hiện nay giữa tiêm kích thế hệ thứ tư và thứ năm.