[ẢNH] Chiến đấu cơ Trung Quốc đang biến thành "quài tài bay trên không" đối với phi công

ANTD.VN - Những vụ tai nạn liên tiếp liên quan tới tiêm kích F-7 (J-7), bản sao MiG-21 do Trung Quốc sản xuất đang dấy lên lo ngại loại máy bay này đang trở thành "quan tài bay".

Trong số các loại vũ khí sao chép nổi tiếng của Trung Quốc không thể không nói tới tiêm kích J-7, biến thể MiG-21 do Bắc Kinh sản xuất. Giá rẻ, tính năng tương đối chấp nhận được khiến tiêm kích này trở nên phổ biến trong các quốc gia có ngân sách quốc phòng hạn chế.

Phiên bản F-7 là biến thể xuất khẩu của tiêm kích đánh chặn J-7. 

Ước tính đã có 2.400 chiếc được xuất xưởng trong giai đoạn từ thập niên 1980 tới tận năm 2006.

Hiện vẫn đang có khoảng hơn 1.000 chiếc thuộc mọi phiên bản vẫn đang còn hoạt động trên thế giới trong đó có không quân Iran.

Cận cảnh quá trình nạp đạn pháo cho khẩu pháo 23mm, vũ khí tiêu chuẩn trang bị trên dòng tiêm kích này.

Từng là niềm tự hào của nền khoa học công nghệ quân sự Trung Quốc, nhưng hiện nay loại máy bay này đang trở thành nỗi ám ảnh của mọi phi công điều khiển chúng.

Những vụ tai nạn liên quan đến loại chiến đấu cơ này liên tục diễn ra khiến không ít nghi ngại cho rằng F-7 đang là chiếc "quan tài bay" trên không.

Chỉ trong vòng 2 năm đã có ít nhất 4 chiếc máy bay F-7 bị tai nạn làm các phi công thiệt mạng.

Sau khi hai chiếc F-7 của Pakistan gặp nạn trong năm 2017 thì đầu tháng 4 năm 2018 một chiếc F-7 của không quân Myanmar lại lao xuống đất.

Mới đây nhất một chiếc F-7 của không quân Iran gặp trục trặc và lao xuống đất hôm 2-6-2018. May mắn hai phi công đã kịp thời nhảy dù thoát ra an toàn.

Hình ảnh các loại vũ khí được trang bị trên tiêm kích đánh chặn F-7.

Không quân Iran vẫn đang sử dụng khá nhiều tiêm kích F-7.

Họ sử dụng cả phiên bản 2 chỗ và 1 chỗ ngồi của dòng máy bay này.

Số máy bay này đã được mua từ thập niên 1980.

Hiện Iran tiếp tục sử dụng loại máy bay này và đang tiến hành nâng cấp để mang theo những loại vũ khí mới.

Một chiếc F-7M hai chỗ ngồi của không quân Iran.

Không thể phủ nhận máy bay J-7 (biến thể xuất khẩu mang tên F-7) là một biến thể sao chép thành công của MiG-21.

Thậm chí mộ số phiên bản sau này còn có năng lực trội hơn cả MiG-21 nguyên bản.

Lúc đầu được Liên Xô chuyển giao công nghệ sản xuất, tuy nhiên công việc đang diễn tiến thì xảy ra khủng hoảng quan hệ Xô-Trung năm 1960 khiến việc sản xuất bị ngừng trệ.

Đến năm 1961 Liên Xô lại cho phép Trung Quốc sản xuất MiG-21F cùng động cơ của nó. Đồng thời cho phép Trung Quốc cử chuyên gia sang Liên Xô học tập để chuyển giao công nghệ.

Chiếc J-7 đầu tiên sử dụng các linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc được lắp ráp từ đầu năm 1964.

Chuyến bay đầu tiên của J-7 do nhà máy ở Shenyang (Thẩm Dương) sản xuất được thực hiện ngày 17-1-1966. J-7I do nhà máy ở Chengdu (Thành Đô) sản xuất bắt đầu bay từ tháng 6-1967.

Không dừng lại ở thành công ban đầu, Trung Quốc liên tục nâng cấp để cho ra đời các biến thể J-7 mạnh hơn và tiếp tục xuất khẩu loại máy bay này.

Thông số kỹ thuật của chiến đấu cơ J-7 (F-7) bao gồm chiều dài 14,8m, sải cánh 8,3m, chiều cao 4,1m.

J-7 (F-7) có trọng lượng không tải 5,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 9,1 tấn.

Máy bay sử dụng động cơ Liyang Wopen-13F có lực đẩy khô 44,1 kN, lực đẩy khi đốt nhiên liệu lần 2 lên tới 64,7. Với động cơ này J-7 (F-7) có khả năng bay với vận tốc Mach 2.

Tầm tác chiến của J-7 (F-7) là 850km, tầm hoạt động 2.200km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao lên tới 195m/s.

Trang bị vũ khí của J-7 (F-7) bao gồm 2 khẩu pháo 30 ly Type 30-1, cơ số đạn 120 viên.

Ngoài ra J-7 có thể trang bị đa dạng các loại tên lửa PL-2, PL-5, PL-7, PL-8, PL-9 do Trung Quốc sản xuất, tên lửa K-13 do Nga sản xuất và cả tên lửa Magic R.550, AIM-9 đến từ phương Tây.

Máy bay có thể trang bị các loại bom có khối lượng từ 50kg đến 500kg. Tổng trọng lượng vũ khí J-7 (F-7) mang theo lên tới 2 tấn. Tuy được đánh giá là bản sao thành công từ MiG-21, nhưng theo thời gian chiến đấu cơ J-7 (F-7) dần lạc hậu và hoạt động kém hiệu quả vì vậy liên tiếp các vụ tai nạn khiến sự an toàn của loại máy bay này đang ở mức báo động.