[ẢNH] Chỉ có ở Thụy Điển: JAS-39 ném bom GBU-12 để... chữa cháy rừng

ANTD.VN - Sử dụng bom thông minh GBU-12 để dập tắt đám cháy rừng được so sánh như đổ thêm dầu vào lửa, vậy nhưng hiệu quả mà nó mang lại thật không ngờ.

Trang theaviationist.com hôm qua đã đăng tải thông tin cho biết, một số khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Thụy Điển bao gồm Gävleborg, Jämtland và Dalarna đang bị chìm trong những đám cháy rừng khốc liệt.

Để hỗ trợ công tác cứu hỏa, Không quân Thụy Điển đã điều động một số máy bay tới hiện trường, trong đó đặc biệt nhất là sự tham gia của chiếc tiêm kích đa năng hạng nhẹ JAS 39C Gripen.

Nó không trang bị gàu múc nước như trực thăng mà lại sử dụng một quả bom dẫn đường bằng laser GBU-12 Paveway II.

Chiếc máy bay JAS 39 Gripen này đã thả bom GBU-12 từ độ cao 3.000 m nhằm dập ngọn lửa ở khu rừng nằm gần trường bắn Älvdalen.

Khu vực này do lo ngại còn sót vật liệu nổ như bom đạn bị lép mà xe cứu hỏa không thể mạo hiểm tiếp cận.

JAS 39 Gripen là loại máy bay chiến đấu đa nhiệm hạng nhẹ 1 động cơ do công ty hàng không Saab Thụy Điển phối hợp với Ericson (hệ thống điện tử) và Volvo (động cơ) chế tạo.

JAS-39 Gripen thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 9/12/1988, chính thức ra mắt ngày 9/6/1996, tính đến nay có 184 chiếc đã được sản xuất và 232 chiếc đặt hàng.

Kích thước của JAS-39 thuộc hàng nhỏ bé nhất trong số những máy bay chiến đấu hiện đại với chiều dài 14,1 m (14,8 m với phiên bản 2 chỗ ngồi); sải cánh 8,4 m; chiều cao 4,5 m; trọng lượng rỗng 6.800 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 14.000 kg.

Máy bay được trang bị động cơ Volvo RM12 lực đẩy 54 kN (lên tới 80,5 kN khi bật tăng lực) cho tốc độ tối đa 2.204 km/h; bán kính chiến đấu 800 km (tầm hoạt động tối đa 3.200 km khi mang thùng dầu phụ); trần bay 15.240 m; tải trọng vũ khí 5.300 kg.

JAS-39 có ưu điểm là rất linh hoạt, có thể cất hạ cánh trên đường băng ngắn chỉ 800 m, trong quá trình chiến đấu chỉ cần mất vài phút tái nạp nhiên liệu và vũ trang là lại có thể cất cánh.

Bên cạnh đó, JAS-39 còn được trang bị những hệ thống điện tử hàng không hiện đại bậc nhất, trong đó nổi bật là radar xung Doppler PS-05/A của liên doanh Ericsson và GEC-Marconi có tầm hoạt động tối đa 120 km.

Các công nghệ ứng dụng trên JAS-39 có 67% của Thụy Điển và châu Âu còn lại 33% là của Mỹ. Các quốc gia sử dụng đánh giá cao JAS-39 ở đặc tính nhỏ gọn, khả năng cơ động cao, dễ sử dụng và chi phí bảo trì rẻ.

Ý tưởng ném bom chữa cháy ban đầu nghe có vẻ kỳ lạ và bị nhiều người phản đối vì lo ngại rằng đám cháy do quả bom khi nổ gây ra sẽ khiến cho trận hỏa hoạn thêm phần trầm trọng.

Hành động này bị so sánh chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa, tuy nhiên đám đông đã quá sai lầm khi đưa ra phản đối sớm.

Quả bom GBU-12 trên không nổ dưới đất mà được kích hoạt ở độ cao đã tính toán sẵn. Khi quả bom phát nổ thì nó sẽ yêu cầu cung cấp một lượng khí oxy rất lớn, do vậy đã hút sạch nguồn oxy cung cấp cho đám cháy, khiến đám cháy bị dập tắt nhanh chóng.

Phương án trên rõ ràng vô cùng kỳ lạ nhưng hiệu quả mang tới lại tốt không ngờ, thậm chí Không quân Thụy Điển còn đang đề xuất thực hiện thêm nhiều phi vụ ném bom GBU-12 nữa để đánh giá chính xác hơn ưu điểm của cách làm có một không hai này.

GBU-12 Paveway II là loại bom dẫn đường bằng laser rất thông dụng, do Công ty sản xuất vũ khí Texas Instruments chế tạo dưới sự ủy quyền của Không lực Hoa Kỳ nhằm cung cấp cho mọi máy bay chiến đấu của họ.

Vũ khí này thực chất được tạo ra bằng cách tích hợp bộ công cụ gồm đầu tự dẫn laser và cánh lái gắn lên thân quả bom thông thường Mk 82.

Cách làm đó cho phép giảm đáng kể giá thành so với chế tạo quả bom thông minh hoàn toàn mới, đơn giá một quả GBU-12 khoảng 19.000 USD.

Thông số kỹ chiến thuật chi tiết của bom thông minh GBU-12 Paveway II bao gồm: trọng lượng 227 kg; chiều dài 3,33 m; đường kính thân 273 mm, đầu đạn của bom GBU-12  chứa 87 kg chất nổ mạnh Tritonal có sức sát thương rất lớn.