[ẢNH] Chấn động: Su-57 Nga không đủ chuẩn tiêm kích thế hệ 5 ít nhất 4 năm nữa

ANTD.VN - Người Mỹ đã biên chế F-22 từ năm 2005, F-35 các biến thể cũng đã đi vào chiến đấu, trong khi đó Su-57 của Nga vẫn chưa có động cơ đủ chuẩn tiêm kích thế hệ thứ 5 ít là cho tới năm 2023.

Để đủ tiêu chuẩn là một tiêm kích thế hệ thứ 5 thì ngoài yếu tố tàng hình, động cơ phải có khả năng cung cấp lực đẩy lớn, tạo khả năng siêu cơ động cho máy bay, khi bay ở tốc độ siêu âm mà không cần bật chế độ đốt sau cũng như khả năng bộc lộ hồng ngoại (bức xạ nhiệt) thấp.

Hiện nay loại động cơ máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga là AL-41F1 (sử dụng cho Su-35 và các phiên bản Su-57 lô đầu tiên) không có được các đặc tính như vậy.

Do đó, Nga vẫn đang phải vật lộn phát triển một loại động cơ hoàn toàn mới, đáp ứng tiêu chí của chiến đấu cơ thế hệ 5.

Theo giới chuyên gia hàng không, sự khác biệt giữa các thế hệ động cơ phản lực được thể hiện trong sự thay đổi của các thông số chính. 

Sự gia tăng mạnh về lực đẩy hoặc mức giảm tiêu thụ nhiên liệu chính là tiêu chí để phân biệt.

Loại động cơ mới có tên mã Izdeliye 30 hay còn được biết đến với biệt hiệu "sản phẩm 30", được phát triển bởi nhà thầu NPO Saturn.

Theo thông số được kỳ vọng, động cơ này sẽ có lực đẩy thường đạt 11.000kgf và 19.000kgf khi dùng thùng đốt phụ.

Tuy nhiên để chế tạo được động cơ hiệu suất cao như vậy, nhà sản xuất sẽ sử dụng những công nghệ, vật liệu và giải pháp tiên tiến nhất, những phát minh mới cũng được áp dụng.

Động cơ “Sản phẩm 30” vẫn sử dụng loa phụt tiêu chuẩn có kiểm soát véc tơ lực đẩy 3D. Tuy nhiên, một số công nghệ tiên tiến đã phải từ bỏ.

Vào năm 2013 NPO Saturn đã cho thấy một thiết kế đầy hứa hẹn đó là sử dụng vật liệu bằng titan aluminide làm cánh quạt tua bin máy nén áp suất cao. 

Nhưng sau đó vật liệu này đã không đáp ứng được yêu cầu gia tăng tải trọng cơ học và nhiệt độ của động cơ máy bay chiến đấu thế hệ 5.

Theo kế hoạch, việc dùng tạm động cơ thế hệ cũ với Su-57 phải kéo dài đến sau năm 2023 - thời điểm phát triển động cơ Izdeliye 30 dành riêng cho máy bay tàng hình dự kiến mới có thể hoàn thành

Nghĩa là nếu mọi việc "thuận buồm xuôi gió" thì ít nhất phải tới 4 năm nữa Su-57 mới được coi là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 một cách trọn vẹn nhất.

Theo những thông tin được công bố, “Sản phẩm 30” là động cơ phản lực lưỡng mạch, có sử dụng buồng đốt sau. 

Về nguyên lý, nó không khác gì với những động cơ tiền nhiệm là AL-31 và AL-41 nhưng ở động cơ “Sản phẩm 30” đã có những cải tiến cơ bản để đáp ứng đủ tiêu chuẩn dành cho tiêm kích thế hệ thứ 5.

Động cơ được bố trí những máy nén áp suất cao và thấp cũng như buồng đốt và tua bin nhiều tầng. 

Phía sau cùng các tuabin là buồng đốt sau và loa phụt với nhiệt độ cực cao (UHT). 

Các nhà phát triển của "Sản phẩm 30" không tiết lộ tất cả các chi tiết của thiết kế, nhưng một số tính năng của động cơ mới đã được biết đến.

Máy nén khí của động cơ nén không khí đến với mức 6,7 atmotphe- cung cấp tốc độ dòng khí lên tới 20-23 kg/s.

Buồng đốt được trang bị hệ thống đánh lửa plasma, được lắp đặt trực tiếp trên kim phun, như vậy nhiên liệu sẽ được đốt ngay sau khi vào buồng đốt và chế độ đốt này được gọi là “đốt tối ưu Flare”, giúp nhiên liệu cháy triệt để.

Bên cạnh lực đẩy tốt, động cơ mới cũng được thiết kế để giảm mức độ bức xạ hồng ngoại của động cơ, để ngụy trang trước các phương tiện trinh sát hồng ngoại.

Không những vậy các các cửa hút gió của động cơ được thiết kế lại để tạo ra các thiết kế tối ưu để giảm bộc lộ tín hiệu radar.

"Sản phẩm 30" được trang bị hệ thống điều khiển kỹ thuật số, các cảm biến khác nhau theo dõi hoạt động của tất cả các thành phần động cơ để cung cấp dữ liệu cho hệ thống điều khiển cũng như theo lệnh điều khiển của phi công.

Đến nay, NPO Saturn đã sản xuất khoảng 20 động cơ với mục đích để thử nghiệm, tuy vậy chúng vẫn chưa đạt được hiệu suất như mong đợi.

Nga sẽ phải dành nhiều thời gian và tiền bạc để hoàn thiện động cơ này hầu biến những chiếc Su-57 trở thành "quái điểu" đúng nghĩa trên bầu trời.